Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chung về văn bản.
- Những đặc trưng của truyện ngụ ngôn được thể hiện trong văn bản.
- Bài học được rút ra từ văn bản.
Ếch ngồi đấy giếng
Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày, nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.
Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.
Theo MINH HẠNH và PHAN HỒNG SƠN
(In trong sách Ngữ văn 6, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Khi đọc truyện ngụ ngôn, người đọc cần chú ý vào điều gì? (Chọn 4 đáp án)
Ếch ngồi đấy giếng
Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày, nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.
Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.
Theo MINH HẠNH và PHAN HỒNG SƠN
(In trong sách Ngữ văn 6, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Truyện Ếch ngồi đáy giếng thuộc nền văn học nào?
Ếch ngồi đấy giếng
Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày, nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.
Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.
Theo MINH HẠNH và PHAN HỒNG SƠN
(In trong sách Ngữ văn 6, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Đề tài văn bản là gì?
Ếch ngồi đấy giếng
Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày, nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.
Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.
Theo MINH HẠNH và PHAN HỒNG SƠN
(In trong sách Ngữ văn 6, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Nhân vật ếch có tính cách gì?
Ếch ngồi đấy giếng
Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày, nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.
Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.
Theo MINH HẠNH và PHAN HỒNG SƠN
(In trong sách Ngữ văn 6, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Sự kiện chính của văn bản là gì?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn các bạn thân mến ở video bài
- giảng tri thức ngữ văn Cụ thể là về thể
- loại truyện ngụ ngôn chúng mình đã cùng
- nhau tìm hiểu những kiến thức cơ bản về
- đặc trưng thể loại mở đầu cho bài học
- truyền ngụ ngôn và tục ngữ hôm nay chúng
- ta sẽ đến với văn bản đầu tiên có tên
- Ếch Ngồi Đáy Giếng Đây là một truyện ngụ
- ngôn nổi tiếng tiêu biểu của Việt Nam
- khi đọc văn bản các bạn học sinh sẽ nhận
- biết được về đặc trưng thể loại và ý
- nghĩa bài học từ truyền video bài học
- của chúng ta sẽ bao gồm 3 nội dung chính
- như sau thứ nhất Tìm hiểu chung thứ hai
- những đặc trưng của truyện ngụ ngôn được
- thể hiện trong văn bản và thứ ba là bài
- học được rút ra từ văn bản Bây giờ chúng
- mình sẽ cùng nhau đến với nội dung đầu
- tiên các bạn nhé thứ nhất Tìm hiểu chung
- trong phần tìm hiểu chung chúng mình sẽ
- lần lượt đọc văn bản và cùng nhau trao
- đổi về những kiến thức muỗng canh tân
- bản để tạo tiền đề và tâm thế vững vàng
- giúp các bạn học sinh có thể tiếp cận
- văn bản nhanh chóng và chính xác nhất
- vậy Với sự dẫn dắt của cô trước hết
- chúng mình sẽ cùng nhau đến với phần đọc
- văn bản trước khi đọc Chúng ta sẽ cùng
- nhau khởi động một chút nhé khi đọc
- truyện ngụ ngôn người đọc cần chú ý vào
- điều gì
- khi đọc truyện ngụ ngôn các em cần phải
- chú ý truyện kể về những nhân vật nào Ai
- là nhân vật chính bối cảnh của truyện có
- gì độc đáo truyện nêu lên bài học gì bài
- học ấy có liên quan như thế nào đến cuộc
- sống hiện nay và với bản thân em bây giờ
- chúng ta sẽ cùng nhau Đọc qua bài học
- ngày hôm nay nhé
- như vậy Vừa rồi các bạn đã có thời gian
- để đọc qua văn bản ngoài văn bản ít
- người để Xuyến chúng mình cũng có một
- vài văn bản truyện ngụ ngôn như là
- truyện ngụ ngôn Việt Nam các bạn có thể
- tham khảo một vài chuyện như Thầy Bói
- Xem Voi chân tay tai mắt miệng cháy nhà
- hàng xóm vân vân hoặc truyện ngụ ngôn
- thế giới với những câu chuyện tiêu biểu
- như là sư tử và chuột nhắt con quạ thông
- minh hai người bạn và con gấu ở phần tìm
- hiểu chung này chúng mình sẽ tìm hiểu về
- một vài kiến thức nền đầu tiên là thể
- loại như cô đã giới thiệu từ đầu bài học
- chuyện ếch ngồi đáy giếng là chuyện
- thuộc thể loại truyện ngụ ngôn truyện
- ngụ ngôn là truyện kể bằng văn xuôi hoặc
- v.v thường mượn chuyện về loài vật đồ
- vật cây cỏ Vân Vân hoặc về chính con
- người để nêu lên triết lý nhân sinh và
- những bài học kinh nghiệm về cuộc sống
- về xuất xứ theo bạn văn bản truyện ngu
- ngôn
- có mùi để Xuyến thuộc nền văn học nào
- truyện ngụ ngôn Ếch Ngồi Đáy Giếng thuộc
- nền văn học dân gian hay còn gọi là văn
- học truyền miệng với những kiến thức
- được học ở lớp 6 thì truyện ngụ ngôn có
- chung nền văn học với các thể loại khác
- như là cổ tích truyền thuyết ca dao hay
- là dân ca bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau
- đến với phần thứ hai những đặc trưng của
- truyện ngụ ngôn được thể hiện trong văn
- bản trước khi tìm hiểu về những đặc
- trưng của truyện ngụ ngôn được thể hiện
- trong văn bản cụ thể các bạn cần phải
- nhìn lại những đặc trưng của thể loại
- Thứ nhất về hình thức truyện ngụ ngôn
- được thể hiện với hình thức văn xuôi
- hoặc vần vần về đề tài nhắc đến những
- vấn đề đạo đức hay những cách ứng xử
- trong cuộc sống về nhân vật thường sẽ
- không có tên riêng được gọi bằng danh từ
- chung về cốt truyện cốt truyện sẽ xoay
- quanh một sự kiện chính về tình huống
- truyện cụ thể đó là tình thế được tạo
- nên bởi một sự kiện đặc biệt thể hiện
- được đặc điểm tính cách của nhân vật về
- bối cảnh bao gồm không gian là thời gian
- thứ nhất là không gian khung cảnh môi
- trường hoạt động của nhân vật và thời
- gian đã là thời điểm xảy ra sự kiện
- thường thì nó không xác định được và
- cuối cùng đó là nhan đề nhan đề của
- truyện ngụ ngôn thường ngắn gọn và nêu
- bật được ý nghĩa của truyện
- những kiến thức vừa rồi một phần đã giúp
- cho các bạn nhớ lại những đặc trưng của
- thể loại trừ ngụ ngôn một phần sẽ khơi
- gợi những vấn đề trọng tâm và cô trò
- chúng ta sẽ khai thác trong phần thứ hai
- này để phân tích được đặc trưng của thể
- loại truyện ngụ ngôn được thể hiện như
- thế nào trong văn bản chúng ta sẽ khai
- thác dựa trên các khía cạnh mà mình vừa
- nhắc đến các bạn đã chuẩn bị sẵn sàng
- chưa Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ngay
- bây giờ nhé
- đầu tiên là về hình thức Văn bản được
- thể hiện ở thể loại văn xuôi chuyện có
- dung lượng ngắn gọn Đây là một trong
- những đặc trưng tiêu biểu của truyện ngụ
- ngôn Mặc dù dung lượng ngắn gọn nhưng
- truyền ngủ ngon đều sẽ ẩn chứa những bài
- học sâu sắc
- video này chúng mình sẽ tìm hiểu ở phần
- thứ ba
- thứ hai về đề tài theo các bạn thì đề
- tài của văn bản này là gì
- chính xác đề tài của văn bản là phê phán
- thói hư tật xấu cách nhìn nhận vấn đề
- phiến diện của một bộ phận người trong
- xã hội cụ thể với văn bản Ếch Ngồi Đáy
- Giếng phê phán thoái hênh hoang kiêu
- ngạo quan sát thế giới xung quanh bằng
- đôi mắt hạn hẹp kém hiểu biết thứ ba về
- nhân vật như chúng ta đã được học nhân
- vật trong truyện ngụ ngôn có thể là loài
- vật đồ vật cây cối hoặc con người các
- nhân vật hầu như không có tên riêng
- thường được người kể chuyện gọi bằng
- danh từ chung như là rùa Thỏ Sói Cừu cây
- Sậy thầy bói bác nông dân
- từ suy nghĩ hành động lời nói của nhân
- vật ngụ ngôn người nghe người đọc có thể
- rút ra được những bài học sâu sắc trong
- văn bản Ếch Ngồi Đáy Giếng nhân vật
- chính là con ít
- chúng ta cùng dừng lại một chút để tìm
- hiểu về nhân vật này nhé đầu tiên Hãy
- giúp cô trả lời câu hỏi nhân vật ếch có
- tính cách gì
- đối với nhân vật này các em cần phải nhớ
- một vài kiến thức trọng tâm trong hai
- giai đoạn đó là khi sống dưới giếng và
- khi ra khỏi giếng với những hình ảnh chi
- tiết sau các bạn có thể nhận biết được
- tính cách của nhân vật khi sống dưới đáy
- giếng với môi trường sống là dưới một
- cái giếng hàng xóm là những loài cua ốc
- bé nhỏ thì thái độ và hành động của ếch
- đó là hênh hoang kiêu ngạo cho mình là
- nhất cất lên những tiếng kêu
- ộp ộp khiến con vật khác phải khiếp sợ
- khi sống dưới đáy giếng nó nhận thức
- rằng nó là loài vật lớn nhất là chúa tể
- của muôn loài bầu trời thì chỉ nhỏ như
- chiếc vung nhưng khi ra khỏi giếng thì
- ít có thay đổi hay không với hoàn cảnh
- và một ngày nọ khi mưa lớn nước dâng cao
- và thế là ít ra khỏi giếng hành động của
- nó là nghênh ngang đi lại mà không Chút
- đề phòng kết quả bị một con trâu đi qua
- giẫm đẹp có thể thấy kết cục bi thảm
- nhưng thích đáng cho những kẻ thiếu hiểu
- biết nhưng là luôn tỏ ra hơn người coi
- thường mọi người và mọi thứ xung quanh
- về cốt truyện như chúng ta đã biết cốt
- truyện của các văn bản ngụ ngôn thường
- xoay quanh một sự kiện một hành vi ứng
- xử một quan niệm một nhận thức phiến
- diện sai lầm nào đó để đưa ra một bài
- học hay một lời khuyên các bạn hãy giúp
- cô tìm ra sự kiện trong văn bản trên để
- chứng minh được ý kiến vừa rồi nào
- trong văn bản Ếch Ngồi Đáy Giếng sự kiện
- được nhắc đến Đó là một con ếch hênh
- hoang sống như chiến lâu ngày được lên
- bờ như vậy ở mỗi câu chuyện chỉ xoay
- quanh một sự kiện và sự kiện ấy sẽ hướng
- đến cho người đọc một bài học to lớn thứ
- Năm về tình huống truyện với nội dung
- văn bản và sự kiện chính trong từng văn
- bản chúng ta có thể thấy Ếch Ngồi Đáy
- Giếng nói về tình huống truyện như sau
- Một con ếch trong giếng có tính nghênh
- ngang coi trời bằng vung vào một ngày ít
- ra khỏi giếng thì vô tình bị con trâu đi
- ngang qua giẫm bẹp tình huống này tạo
- nên từ một sự kiện qua đó đặc điểm của
- nhân vật và tư tưởng của người kể chuyện
- được hiện lên rõ nét về bối cảnh thứ
- nhất là không gian một cái giếng được
- nhắc đến ở đầu văn bản Nơi sinh sống của
- con ếch nơi tác giả ẩn dụ cho tầm nhìn
- hạn hẹp của nó cũng là nơi ếch có tính
- cách kiêu ngạo để khi thay đổi một môi
- trường khác thì ít vẫn quen thói cũ về
- thời gian trong văn bản thời gian không
- được tác giả nhắc đến cụ thể rõ ràng và
- Người đọc cũng không xác định được chính
- xác ngày tháng năm diễn ra sự kiện mặc
- dù trong văn bản có cụm từ dẫn dắt về
- thời gian như là một năm nọ
- Đây là điểm đặc trưng của thể loại này
- tuy nhiên xét trong tổng thể của nền du
- học dân gian thì nét đặc trưng này cũng
- được tìm thấy ở thể loại cổ tích về nhan
- đề ếch ngồi đáy giếng là câu thành ngữ
- trước hết để chỉ những người hiểu biết
- ít do điều kiện tiếp xúc hẹp sau nữa là
- cụm từ để chỉ thái độ nhân nháo cõi trời
- bằng vung của ếch thành ngữ này còn có
- hàm ý nói về sự chủ quan coi thường thực
- tế số phận của những người đó nếu không
- giống như con ếch hênh hoang hờm hến nọ
- thì chí ít họ cũng phải trải qua những
- thất bại chua xót như vậy Có thể nói
- nhan đề đã nêu bật lên được nội dung của
- văn bản giúp người đọc nhận biết khái
- quát được bài học giá trị của tác phẩm
- các em thân mến như vậy chúng mình đã
- vừa cùng nhau tìm hiểu những nét đặc
- trưng của thể loại truyện ngụ ngôn được
- thể hiện trong văn bản thông qua phần
- tìm hiểu này hi vọng các bạn học sinh có
- thể nắm vững được kiến thức trọng tâm về
- thể loại từ ngụ ngôn được giải nghĩa mỗi
- cách dễ hiểu là lời nói có ý kiến đó để
- người nghe người đọc tự suy ra dễ hiểu
- thông qua khái niệm này có thể thấy
- truyện ngụ ngôn tồn tại hai mặt đó là từ
- ngữ thể hiện về nội dung và bài học Nhân
- Văn được rút ra từ tác phẩm một văn bản
- truyện ngụ ngôn hay một tác phẩm cô đọng
- như mang chiều sâu ý nghĩa rộng lớn mà
- thông qua nhiều lớp ngôn từ được tác giả
- dân gian Cất giấu một cách đầy tinh tế
- nhưng không kém phần chân thật bây giờ
- chúng ta sẽ cùng nhau bước sang phần thứ
- ba bài học được rút ra từ văn bản
- như chúng mình đã tìm hiểu ở video trước
- trong các văn bản truyện ngụ ngôn thì
- cốt truyện chỉ xoay quanh một sự kiện và
- tập trung vào nhân vật chính các bài học
- thông điệp được rút ra từ văn bản cũng
- từ hành động suy nghĩ của nhân vật chính
- Ấy chính vì thế khi các em muốn đúc kết
- những bài học của tác phẩm truyện ngụ
- ngôn chúng ta cũng cần bám vào các nhân
- vật chính và sự kiện xoay quanh nhân vật
- này
- ở phần thứ hai các bạn đã tìm hiểu về
- nhân vật chắc chắn chúng mình cũng đã có
- những bài học rút ra từ nhân vật ấy và
- từ văn bản đúng không nào hãy thử chia
- sẻ
- bằng cách viết một đoạn văn khoảng 6 đến
- 8 dòng nêu lên bài học cho bản thân từ
- câu chuyện trên Trong đoạn văn có sử
- dụng thành ngữ ếch ngồi đáy giếng sau
- đây là một vài gợi ý của cô thứ nhất con
- người cần nhận biết sự quan trọng của
- hoàn cảnh sống sẽ tác động đến suy nghĩ
- lối sống của chúng ta thứ hai con người
- không nên có thái độ cao ngạo coi thường
- người khác chủ quan suy nghĩ thiếu hiểu
- biết thứ ba Mỗi người cần phải biết
- khiêm tốn Không được chủ quan huênh
- hoang coi mình là nhất thứ tư ở trong
- bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần có sự
- thích nghi luôn luôn tìm tòi học hỏi và
- mở rộng tầm hiểu biết của bản thân
- các bạn thân mến những bài học thú vị
- vừa rồi cũng đã kết thúc video bài học
- hôm nay của chúng ta hi vọng rằng ở bài
- học ít người đấy Xuyến đã mang đến cho
- chúng ta những kiến thức về thể loại và
- những bài học thú vị video của chúng
- mình đến đây là hết rồi Xin chào và hẹn
- gặp lại tất cả các bạn trong những video
- tiếp theo
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây