Trong bức ảnh trên có ba việc làm khác nhau nói lên rất nhiều thứ.

Việc làm thứ nhất là chúng ta sử dụng máy móc để làm các công việc nặng nhọc một cách dễ dàng hơn. Nhưng sâu bên trong đó là những công việc nhẹ nhàng hơn rất nhiều nhưng chúng ta lại quên rằng từ ngày xưa mà thời của bố mẹ mình phải làm những công việc đó bằng chính đôi bàn tay của mình mà không phải dùng những loại máy móc hiện đại như bây giờ. Sau này người ta chế ra rất nhiều loại máy móc hữu ích để rút ngắn thời gian làm việc và tăng doanh thu bán hàng. Cứ dần dần, công nghệ ngày càng phát triển lớn mạnh. Nhưng như thế chúng ta sẽ không phải động tay động chân vào việc gì cả, mà chỉ cần giao cho máy móc làm là công việc lại xong nhanh một cách nhanh chóng. Nhưng như thế chúng ta lại quên mất những lúc làm việc căng thẳng và mệt nhọc, nếu dần dần cứ dựa vào máy móc chúng ta sẽ sinh rất nhiều bệnh nguy hiểm và đau đớn như bệnh về xương khớp, bệnh tim,.v.v  Phải lao động cực khổ chúng ta mới hiểu được giá trị của đồng tiền. Thế nên chúng ta phải vừa áp dụng máy móc vừa làm bằng chính đôi tay của chúng ta để vừa tăng doanh thu mà vừa không mất đi chính những ngày làm việc mệt nhọc.

Việc làm thứ hai cho chúng ta thấy là chúng ta lao động bằng chính đôi tay của chúng ta để lao động nhưng như vậy thì rất mất thời gian và công sức. Nếu quan sát kĩ, chúng ta sẽ thấy người làm việc lao động chăm chỉ đã đến tuổi già nhưng vẫn chưa đến nơi chứa vàng. Như vậy chúng ta đã làm phí thời gian và công sức của mình. Giống như trên kia mình đã nói, phải cố gắng cần cú lao động nhưng vẫn sử dụng máy móc để tăng doanh thu. Việc làm thứ hai rất tốt vì chúng ta đã tự giác làm việc nhưng chúng ta còn phải biết áp dụng công nghệ vào nữa. Nhưng sau đó chúng ta hãy nhớ lại rằng là ngày xưa chẳng bao giờ có những loại máy móc hiện đại, mà chỉ có những đôi bàn tay cần cù, miệt mài lao động hằng ngày một cách chăm chỉ. Sau này chúng ta hãy rút ra những kinh nghiệm để áp dụng vào đời sống ngày nay. Hãy tìm hiểu những cách mà ngày xưa người ta hay làm để hiểu hơn về cách làm của họ và nâng cao trình độ của mình để áp dụng. Đây chính là cách làm thông minh và độc đáo.

Việc làm thứ ba cho thấy là mặc dù gần đào tới nơi chứa vàng rồi nhưng lại nản chí và bỏ cuộc trước thành công đang chờ đợi mình ở phía trước. Khi nản chí, chúng ta thường không còn nghĩ đến cái gì mà chỉ nghĩ đến những thất bại đang chờ trước mắt. Không nản chí và có ý chí quyết tâm sẽ giúp chúng ta có những thành công trong cuộc sống ngày nay. Luôn luôn cố gắng thực hiện ước mơ của mình mặc dù đã thất bại, nhưng phải luôn biết cách đứng dậy mới là dũng cảm. Người trong bức ảnh thứ ba không hề có nghị lực nên mới dẫn đến thất bại.

Cả ba việc làm trên đều nói lên những việc làm khác nhau nhưng đều chung một quyết tâm lấy được chỗ vàng. Người thì sử dụng đến máy móc để làm việc nhanh hơn. Người thì chỉ làm bằng đôi bàn tay của mình. Người thì gần đến nơi nhưng lại bỏ cuộc.

Không phải lúc nào chúng ta cũng dựa vào máy móc, tự chính chúng ta phải biết tận dụng máy móc và cả đôi bàn tay chúng ta. Luôn luôn kiên trì thì chúng ta sẽ thành công.

Bài học rút ra từ hình ảnh trên là:

                                                                    Cố gắng lao động và cần cù thì chúng ta sẽ thành công