Bài văn trên là bài học cho ta về cái nhìn đối với sự vật, sự việc. Một hành động xảy đến trước mắt ta nhưng có thể nó không phải là như vậy. Nó cũng giống như sự hiểu lầm của người mẹ với em bé. Chúng ta nhìn nhận sự vật, sự việc nếu theo con mắt thông thường thì nó có thể sai lệch. Hãy dùng tình yêu thương và bao dung để nhìn mọi thứ trong đời này.

Câu chuyện hai quả táo trên đây giúp chúng ta hiểu ra rằng đừng bao giờ đánh giá hay phán xét một ai đó quá vội vàng khi chưa thực sự hiểu về họ.

Đừng nhìn những hành động bên ngoài mà đánh giá, tốt hơn hãy tập cảm nhận nơi tâm hồn và lòng tốt của người khác. Đừng coi thường tuổi trẻ vì truổi trẻ cũng có những suy nghĩ cao thượng, nhất là tình yêu dành cho cha mẹ. Tập suy nghĩ những điều tích cực hơn là tiêu cực, tâm hồn chúng ta sẽ tốt hơn và trở thành những người quý trọng hơn.

Cổ nhân có câu"Biết người, biết mặt, không biết lòng" Trong cuộc sống ngay cả khi chúng ta ở cạnh và tiếp xúc với một người nào đó trong thời gian dài ta còn có thể bị bất ngờ bởi tính cách và hành động của họ uống khi có những người ta chỉ mới gặp đôi ba lần việc đánh giá quá sớm một cách phiến diện và chủ quan không chắc đã chính xác.

Vì thế chúng ta đừng trông mặt mà bắt hình dong bởi vẻ bề ngoài chỉ có thể gây ấn tượng nhất thời chứ không phản ánh đúng bản chất của một con người.

Hơn nữa đừng chỉ dựa vào quá khứ mà đánh giá một ai đó dù bản chất của con người rất khó thay đổi nhưng không có nghĩa là không thể tất cả mọi thứ có thể thay đổi theo chiều hướng tốt hơn hoặc xấu đi. Hiện tại con người họ ra sao mới là điều bạn cần xem xét.

Hầu như tất cả chúng ta đều ít nhất một lần bị thêu dệt. Nên những chuyện không có thật hãy tỉnh táo trong việc chọn lọc nguồn tin. Đừng dựa vào những tin tức chưa được xác minh là đưa ra luận nhận xét hội vàng một về một người mà bạn chưa hiểu rõ về họ.

Mỗi người đều có những lối ứng xử riêng cho từng trường hợp tùy vào hoàn cảnh và tính cách đừng cố gắng" Suy từ bụng ta ra bụng người" Để rồi tự tạo cho mình một tâm lý sai lệch về người khác mặc dù đó chỉ là suy đoán của cá nhân mình.

Dù ai đó có vô tình hay cố tình có những tính cách làm bạn không ưa thì cũng nên công bằng và khách quan khi đánh giá họ đừng chỉ tập trung vào khuyết mà bỏ qua những ưu điểm đáng được công nhận của người khác.

Cuộc đời của mỗi người đều có những chuyện không muốn người khác biết có những trường hợp mà chỉ khi là người trong cuộc hoặc ít nhất đã từng trải qua cảm giác tương tự bạn mới có thể hiểu được phần nào lý do cho những hành động hoặc những sự việc đã xảy ra.

Trước khi chỉ trích đánh giá người khác chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của họ lý giải làm diện được tình huống việc nóng vội chỉ trích và phê bình người khác sẽ dễ gây tổn thương cho họ đừng bao giờ tùy tiện phán đoán đúng sai trong cuộc đời của người khác bạn nhé.

Đây quả là một câu chuyện hay và mang nhiều ý nghĩa đến với người đọc. Đọc xong câu chuyện, ta thấy được tình yêu thương của em bé dành cho mẹ ngọt ngào như trái táo em phần mẹ vậy, tuy đơn giản, nhỏ bé.

Nên chúng ta tóm lại rằng:  

-Phận làm con phải biết thương yêu mẹ hết mực , tránh làm cho mẹ buồn, phải luôn dành những thứ tốt đẹp nhất cho mẹ. 

-Phải biết suy nghĩ tích cực , tránh suy nghĩ tiêu cực. 

-Phải nhìn nhận 1 sự việc theo nhiều khía cạnh khác nhau. 

-Không nên nhìn nhận , đánh giá một sự việc , sự vật qua 1 khía cạnh.