Câu chuyện quả táo cho chúng ta thấy rằng: Đừng bao giờ phán xét hay đánh giá quá vội vàng khi chính bản thân của mình cũng chưa hiểu được họ.

   Người xưa có câu: "Biết người, biết mặt, không biết lòng". Trong cuộc sống, đôi khi, ta tiếp xúc với một người trong khoảng thời gian dài, ta còn có thể bị bất ngờ bởi tính cách và những hành động của người. Huống chi, có những người, ta chỉ mới gặp có đôi ba lần, thế thôi mà ta đã đánh giá họ một cách quá đáng, khiến cho mình nảy ra tính chủ quan, không chắc đã chính xác. Vì vậy, chúng ta đừng bao giờ trông mặt mà bắt hình dong, bởi vẻ bề ngoài chỉ có thể gây ấn tượng nhất thời chứ không phản ánh đúng bản chất của một con người.

   Hơn nữa, đừng dựa vào quá khứ mà đánh giá một ai đó. Dù bản chất của một con người rất khó có thể thay đổi được, hãy luôn hãy nhớ rằng: Không gì là không thể. Tất cả mọi thứ có thể đổi sang một chiều hướng khác: tốt hơn hay xấu đi. Nhưng điều quan trọng nhất chính là hiện tại con người của họ ra sao mới đúng là điều bạn cần biết nhất.

   Cuộc đời của mỗi người đều có những chuyện không muốn ai khác biết. Có những trường hợp, bạn phải thử trải qua cảm giác ấy, mới có thể biết được rằng: "À! Tại sao họ lại làm như thế." " À! Hóa ra đó mới là nguyên nhân của việc này!"

   Trước khi chỉ trích, đánh giá một ai đó, hãy thử đặt mình vào tình huống của họ, mọi chuyện sẽ được giải quyết êm đẹp mà không phải thất vọng, buồn bã hay thậm chí là tức giận trong cuộc trò chuyện. Đừng bao giờ vội vàng phân đoán đúng sai trong bất kể tình huống nào mà chính bản thân mình cũng chưa hiểu, bạn nhé!