Theo em, thông điệp mà tác giả gửi gắm qua bức tranh là "Không bao giờ được phép tự hủy diệt cơ hội và tiền đồ của bản thân vì cái lợi trước mắt."

Trong cuộc sống, hầu hết mọi người thường chỉ tập trung vào những kết quả trước mắt, đầu ra nhanh chóng, giải pháp và sự hài lòng tức thì mà không xem xét tới các tác động dài hạn trước khi đưa ra quyết định mà có thể sẽ hủy hoại tương lai, hủy hoại tiền đồ của bản thân. Thực tế thì mọi quyết định đều có hệ quả và có những hệ quả theo sau khác mà bạn không thể nhìn thấy trong thời gian ngắn.

Có rất ít người biết rằng cải thiện cuộc sống và phát triển sự nghiệp là một cả hành trình chứ không đơn thuần chỉ là một sự kiện hay đích đến. Những người thành công hiểu được điều này và các quyết định họ đưa ra không dựa trên cái lợi trước mắt mà phải nhìn về những kết quả trong ngày mai, tháng tới, năm tới và thậm chí nhiều năm sau. Họ xem xét tới các hệ quả cấp hai, cấp ba của các lựa chọn ngày hôm nay thay vì chỉ nhìn những kết quả trước mắt. Các quyết định bạn đưa ra có thể mang lại một số lợi ích trước mắt nhưng chưa chắc chúng sẽ khiến cuộc sống và sự nghiệp của bạn tốt hơn trong tương lai. Josh Kaufman viết trong cuốn sách The personal MBA của mình rằng, “việc thay đổi một số khía cạnh của một hệ thống phức tạp luôn dẫn tới những hệ quả cấp hai, một số có thể xung đột với mục đích của sự thay đổi ban đầu”. 

Có những hệ quả cấp hai, cấp ba, hoặc cấp bốn khác với những mong muốn đầu tiên khi đưa ra một quyết định. Ray Dalio, nhà sáng lập Bridgewater Associates - một trong những công ty về quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, lập luận trong cuốn sách Principles rằng: “Thất bại trong việc xem xét các hệ quả cấp hai, cấp ba dẫn tới việc đưa ra các quyết định sai lầm. Đừng bao giờ nắm lấy một lựa chọn có sẵn đầu tiên, cho dù nó có vẻ tốt như thế nào chăng nữa, trước khi đặt các câu hỏi và tìm hiểu về các hệ quả”. Mỗi hành động, lựa chọn hay quyết định bạn đưa ra đều có những hệ quả, nhiều trong số đó có thể bạn không lường trước được. Mọi người đều thấy những kết quả đầu tiên, vì chúng đơn giản, rõ ràng và dễ đoán. Do đó, hầu hết mọi người chỉ nhận thức được tác động ngay lập tức từ quyết định của mình.

Tóm lại, chúng ta không nên chỉ vì một cái lợi nhỏ trước mắt mà hủy hoại đi cơ hội, tiền đồ và tương lai của bản thân. Cái lợi trước mắt ấy có thể dẫn đến những hệ lụy không thể cứu vãn được. Bởi thế, thay vì ngay lập tức chộp lấy cơ hội trước mắt, hãy cẩn thận và cân nhắc về những lựa chọn của bạn ngày hôm nay bởi những gì bạn nhận được trong tương lai có thể sẽ trái ngược với những gì bạn mong đợi.