Điều gì khiến chiếc giày của Gandhi trở nên vô ích và ý nghĩa của hành động ông bỏ chiếc giày của mình ra khỏi cửa sổ là những vấn đề đáng được suy nghĩ.

Theo quan niệm của một số người, đồ vật nào đắt tiền thì cũng tỉ lệ thuận với giá trị của nó. Tuy nhiên, theo Gandhi, giá trị thực của một đồ vật không nằm trong số tiền mua nó. Đối với ông, giá trị của một đồ vật nằm ở khả năng sử dụng của nó. Dù chiếc giày đắt đỏ nhưng nó đã không còn có giá trị gì đối với ông, vì vậy ông quyết định bỏ nó đi.

Hành động của Gandhi cũng như lời giải thích của ông sẽ khơi gợi cho ta suy nghĩ đến việc ta không nên lãng phí những đồ vật đắt tiền nhưng không còn có ích gì đối với ta nữa. Nếu ta giữ chúng, chúng sẽ chỉ trở thành vật cản trong nhà, tốn diện tích và phải bảo trì. Thay vào đó, ta có thể mang chúng tới cho người khác sử dụng và tận hưởng giá trị thực sự của chúng.

Hành động của Gandhi cũng cho chúng ta thấy rằng một việc làm ở mức đơn giản như bỏ chiếc giày thừa có thể có tác động tốt đẹp đến cộng đồng. Nếu đôi giày được người khác nhặt được, họ có thể giúp được bản thân họ hoặc người khác, đặc biệt nếu họ không có điều kiện để mua những đôi giày tốt hơn.

Vì vậy, việc ta nên suy nghĩ đến sự cân bằng giữa giá trị của đồ vật và khả năng sử dụng của nó. Nếu đồ vật không còn có giá trị, ta có thể tìm cách để tận dụng nó tốt hơn cho cộng đồng, thay vì lãng phí và phá huỷ. Hành động của Gandhi là một lời nhắn nhủ đến chúng ta về việc sống trong sự cân bằng với đồ vật và môi trường, và giúp đỡ người khác trong những việc đơn giản hằng ngày.