“Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Câu nói này chắc hẳn ai ai cũng biết. Thế nhưng, một vài cha mẹ phụ huynh hay làm “y đúc” những gì câu này đã nói. Con hư, mình bực. Mình bực thì rồi mình làm gì? Mình đánh con. Mình hay nói rằng: “Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Mình đánh con thì là mình muốn tốt cho con. Nhưng, hãy nhìn lại cảm xúc của con bạn. Con bạn có vui không? Bạn có vui không? Có thể con bạn bị oan. Nhưng tôi không muốn nói rằng tất cả những đứa trẻ bị đánh đều oan cả. Nếu đứa trẻ bị oan thì bạn nhận được gì? Sự yêu thương, trân trọng, hay gần gũi à? Nếu đứa trẻ không bị oan, sẽ có hai trường hợp. Một: Nó ngoan hơn, rút ra lỗi lầm. Hai: Nó ghét bạn. Thường thì trường hợp số hai sẽ diễn ra. Nó bắt đầu nghĩ bạn không phải là cha, là mẹ của nó. Bạn đánh nó như thế, nó muốn đánh lại bạn. Sao bạn không đặt mình vào con. Bạn sai, ừ, bạn biết rồi. Bạn được nhắc nhở, khuyên bảo. Không có giọt nước mắt nào rơi ở đây cả. Bạn có muốn thế không? Ngoài đánh con, tôi muốn nói một thứ. Nó còn đau hơn cả bị đánh trăm roi vào người. Đó là lời nói.

- Con đi học về rồi à?

- Dạ vâng...

- Nghe nói hôm nay cô giáo phát bài kiểm tra đúng không?

- À, vâng ạ.

- Thế... con được mấy điểm

- Chỉ có 8 thôi ạ...

- Thế á! Bạn Hà hàng xóm được bao nhiêu điểm hả con?

- Bạn ấy được 10 điểm ạ.

- ...

 Đợi đã, đến đó thôi. Tại sao không phải là “8 điểm à? Có vẻ hơi thấp. Thôi không sao! Kì thi cũng đã qua rồi, lần sau con nhớ ôn kĩ bài nhé!” mà lại là “Thế á! Bạn Hà hàng xóm được bao nhiêu điểm hả con?” Chắc bạn cũng có thể đoán được phần sau rồi đúng không? Đừng làm nó tổn thương về mặt thể chất hay tinh thần. Nó là con của bạn. Ai lại đi mắng con của mình, đánh con của mình chỉ vì điểm số. Sao không động viên nó? Sao không hướng đến tương lai mà lại là quá khứ?

 Dạy con là một cuộc hành trình đòi hỏi người làm cha mẹ phải luôn nhẫn nại và lắng nghe để có thể thấu hiểu con trẻ. Hãy trò chuyện thật nhiều cùng con, hãy là một người bạn đích thực nếu bạn thực sự muốn giúp trẻ khai phá tiềm năng trong hạnh phúc!