LỜI NÓI DỐI NGỌT NGÀO

cảm ơn ba vì những lời nói dối

"con cứ ăn, ba đã ăn no rồi"

"tủ ba chật, ba chưa cần áo mới"

"ba lo được, con chỉ cần học thôi"

Những câu thơ trên nhắc đến lời nói dối của ba, của mẹ hay có thể gặp ở bất cứ người nào yêu thương ta, không muốn ta phải bận lòng. Từ đó, hơn một lần, khi đã trưởng thành, những đứa con cũng nói dối ba mẹ để đấng sinh thành không cảm thấy xót xa. Dẫu biết rằng “Một nửa cái bánh mì vẫn là cái mì, một nửa sự thật đã thành lời nói dối mất rồi” nhưng cũng còn đó rất nhiều lời nói dối ngọt ngào.

Trên đời có những lời nói dối ngọt ngào. Như cô bé Shizuka trong phim hoạt hình “Doremon” nói dối để Nobita vui, nói xong thấy mũi mình dài ra hay nhân vật nữ chính trong bộ phim truyền hình Hàn Quốc “Pinocchio” cứ nói dối sẽ bị nấc cụt; hành vi nói dối sẽ kéo theo vô vàn những lần lừa gạt khác và chính người nói dối không lường trước được hậu quả. Tuy nhiên, lời nói dối ngọt ngào lại mang đến sự thoải mái, tự tin, truyền động lực cho những người nghe. Bởi vậy, “ngọt ngào” không chỉ được cảm nhận từ hương vị, bằng vị giác hay thính giác từ một lời “nói ngọt lọt đến xương” mà còn cảm nhận bằng cả trái tim, tâm hồn. Lời nói dối ngọt ngào lúc này xuất phát từ những mục đích tốt đẹp. Những lời nói dối đó sẽ giúp xoa dịu cảm xúc tiêu cực cho người khác, giúp cho cuộc sống vẫn tiếp diễn êm đềm và tốt đẹp, và giúp cho bản mình có thể đi được con đường mình chọn mà không xung khắc với những ý kiến của người mình thương yêu.

Trên đời có những lời nói dối ngọt ngào. Khi sự thật quá tàn nhẫn, có thể gây tổn thương tâm hồn non nớt của trẻ nhỏ. Lời nói dối vô hại đôi khi lại là chìa khóa mở ra những điều tốt đẹp phía trước. “Không sao đâu, chỉ cần ăn uống điều độ và giữ cho tinh thần thoải mái là bác sẽ nhanh chóng được xuất viện”. Những lời an ủi đó của các bác sĩ đối với bệnh nhân đang có tế bào ung thư quý giá biết chừng nào! Lời bác sĩ không có khả năng làm tiêu biến những khối u, cũng chẳng thể thay đổi tương lai chết chóc, nhưng ít nhất nó giúp cho những bệnh nhân kia không ngừng hi vọng, giúp họ có những ngày tháng cuối đời an yên.

Trên đời có những lời nói dối ngọt ngào.  Như A.France từng nói “Một người chưa biết nói những lời nói dối đẹp đẽ thì người đó không bao giờ biết đến thế giới chân thực”. A.France đã sử dụng các từ trái nghĩa tưởng như đối lập nhau nhưng lại thống nhất, hoà quyện với nhau. Đó là lời nói dối đẹp đẽ - nói những lời không đúng sự thật nhưng mang ý nghĩa cho người khác và thế giới chân thực - một thế giới con người được sống trong tình yêu thương. Còn gì hạnh phúc hơn khi được sống trong sẻ chia, cảm thông, thấu hiểu của người khác.

Trên đời có những lời nói dối ngọt ngào. Sự ngọt ngào bắt nguồn từ cái tâm tốt lành khiến một người u sầu trở nên vui vẻ như khi ta khen ngợi về mái tóc, nước da, quần áo của một cô gái; khiến một người tuyệt vọng có thêm động lực như khi bác sĩ động viên bệnh nhân của mình dù anh ta đang trong cơn nguy kịch; khiến người mẹ cảm thấy hạnh phúc khi người con mỗi ngày đều khen mẹ mình trẻ ra dù mái đầu bà đã lấm tấm bạc; khiến người vợ hạnh phúc khi khen cô ấy nấu ăn ngon tuyệt dù đôi lúc món canh có thể mặn, món thịt có thể hơi cháy. Có đáng chê trách gì đâu khi những lời nói dối ấy hoàn toàn vô hại, lại mang đến tiếng cười.

Trên đời có những lời nói dối ngọt ngào. Bởi tính chất vô hại của trò đùa hay lời dối gian nên thế giới có ngày Cá tháng Tư là ngày nói dối để ta đem đến những trò hài hước, niềm vui cho những người xung quanh. Có những lời nói dối còn tránh được cho người nói dối không rơi vào tình trạng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản. Nói dối khi ấy trở thành một bài học về kĩ năng sống, xử lí những tình huống bất trắc. Nói dối  cũng phải đúng lúc và đúng cách, khéo léo và tinh tế.

Trên đời có những lời nói dối ngọt ngào. Biết rằng “ngọt ngào” chốc lát hay thời gian ngắn nhưng vẫn có tác dụng xoa dịu ai đó hay chính bản thân mình. Ta chưa biết đằng sau sự “ngọt ngào” đó, những tổn thương sẽ chất chồng như thế nào khi “hi vọng càng nhiều thất vọng càng lớn” nhưng ta đều mong tương lai mọi chuyện đều sẽ ổn.

Trên đời có những lời nói dối ngọt ngào. Tuy nhiên, có là ai đi chăng nữa cũng không nên lạm dụng lời nói dối đẹp đẽ, sau mỗi lời nói dối để đối phương vui lòng, ta cũng cần nhẹ nhàng góp ý hoặc đưa ra những cảnh báo đúng đắn để người nghe có thể cải thiện bản thân. Có mục đích tốt đẹp đến đâu cũng đừng để những lời nói dối lấn át hết sự thật.  Cần phân biệt lời nói dối đẹp đẽ với những lời xu nịnh, tâng bốc cá nhân. Hi vọng rằng, tất cả chúng ta đều dành cả tấm lòng để biết nói dối đúng lúc, đúng cách; dùng cả sự tỉnh táo của trí tuệ để phân biệt lời nói dối.

Gió nói với chiếc lá úa:
“Trong vòng tuần hoàn bất tận của chiếc lá,
Màu vàng của mi trong khoảnh khắc này
Là sắc đẹp vĩnh hằng của nhan sắc mùa Thu tàn phai nhanh;
Đừng buồn cái đẹp nào cũng phù du vì chỉ có cái phù du mới đẹp”
Lá biết gió nói dối nhưng lá vẫn vui vẻ bay vèo theo gió.
“CHÀNG thấy NÀNG đẹp rồi chàng mới yêu
Anh thì ngược lại, anh yêu trước rồi sau đó mới biết rằng em đẹp”
Lời nói dối ngược ngạo luật phản xạ của anh chồng làm ửng hồng đôi má cô vợ trẻ.
Cô gái nói với ông già:
“Bố đẹp lão quá! Hồi còn trai chắc bố có số đào hoa”
Ông già - héo queo như cây kiểng còi - uống lời nói dối cực kỳ khó tin của cô gái như uống
giọt nước thần có dược chất hồi xuân
Tiếc thay! những lời nói dối ta phải nghe hằng ngày lại là những lời nói dối không nhân ái.

Bài thơ của Trang Thế Hy một lần nữa khẳng định giá trị của những lời nói dối ngọt ngào. Nhất định, ngọt ngào ở đây phải đi cùng nhân ái để cái đẹp hòa cùng cái thiện mới thật sự có ích!