Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã quay trở lại
- với khóa học Ngữ Văn lớp 7 bộ sách cánh
- diều cùng trang web olm.vn các em thân
- mến Chúng ta đang ở chủ đề mang tên
- truyện và tiểu thuyết ngày hôm nay thì
- chúng ta sẽ cùng đến với bài thực hành
- Tiếng Việt của chủ đề này để cùng nhau
- đi luyện tập một số bài tập về từ địa
- phương
- mời các em cùng đến với bài tập đầu tiên
- bài tập này có nội dung như sau tìm và
- giải thích nghĩa của các từ địa phương
- trong những câu dưới đây đây là những
- câu được trích trong đoạn trích người
- đàn ông cô độc giữa rừng của Đoàn Giỏi
- các từ đó được sử dụng ở vùng miền nào
- và chúng có tác dụng gì trong việc phản
- ánh con người sự vật cô có 4 câu như sau
- A tia thấy con ngủ say tiếng không Gọi B
- điều đó má nuôi tôi quả quyết chú em cầm
- hộ lọ thấy ở chỗ vách kia đưa dùm qua
- chút D bà không thua anh em ta một bước
- nào đâu vậy Bây giờ các em hãy tìm giúp
- cô các từ địa phương trong những câu này
- và cho cô biết những từ này có nghĩa là
- gì nhé
- chúng ta có thể tìm được những từ địa
- phương như sau trong câu a chúng ta tìm
- được từ tía có tất cả là 2 từ tía trong
- câu b chúng ta tìm được từ má trong câu
- c chúng ta tìm được hai từ đó là dùm và
- qua còn trong câu D thì chúng ta tìm
- được từ Bà Đầu Tiên với từ tía thì tía ở
- đây có nghĩa là bố tiếp theo ở trong
- phần b thì má có nghĩa là mẹ ở trong
- phần c thì dùm có nghĩa là giúp hoặc là
- hộ và với từ qua thì từ này có nghĩa là
- một từ mà người đàn ông lớn tuổi tự xưng
- một cách thân mật khi nói với người nhỏ
- tuổi hơn và ở vấn đề thì bà ở đây có
- nghĩa là bà ấy vậy các em lại tiếp tục
- cho cô biết những từ này được sử dụng ở
- vùng miền nào
- rất chính xác những từ này được sử dụng
- ở vùng Nam Bộ và việc sử dụng chúng
- trong văn bản có tác dụng là phản ánh
- được lối sống cách nói và cách giao tiếp
- của người ở khu vực Nam Bộ người đàn ông
- cô độc giữa rừng nói riêng và Đất Rừng
- Phương Nam nói chung là tác phẩm lấy bối
- cảnh ở khu vực Nam Bộ cho nên nếu như
- không sử dụng phương ngữ Nam Bộ trong
- văn bản thì sẽ khó tạo nên được không
- khí và chất riêng của khu vực Nam Bộ bây
- giờ chúng ta sẽ cùng bước sang bài tập
- số 2
- Những từ nào trong các câu dưới đây là
- từ địa phương Chúng được sử dụng ở vùng
- miền nào Giải thích nghĩa của của các từ
- địa phương đó và nêu tác dụng của việc
- sử dụng chúng trong đoạn trích dọc đường
- xứ nghệ của Sơn Tùng như vậy thì bài tập
- số 2 này cũng có yêu cầu và nhiệm vụ
- tương đương với bài tập số 1 Chúng ta có
- 3 câu như sau A ai tưởng tượng ra đầu
- tiên hình dáng của các hòn núi nứa hẳn
- là mắt tiên cha nhể B đền Nghi thờ một
- ông quan Đời Lý đó con ạ C việc đời đã
- Rớ rận mi lại thông minh dưới dạng nốt
- vậy đầu tiên thì các em hãy tìm giúp cô
- các từ địa phương có trong ba câu này và
- xác định giúp cô nghĩa của chúng
- ta có thể tìm được những từ địa phương
- như sau trong câu a ta tìm được hai từ
- đó là nớ và nhể trong câu b chúng ta tìm
- được từ ni và trong câu c thì chúng ta
- tìm được hai từ dưới giận và từ đi đầu
- tiên với từ nớ thì nó có nghĩa là kia
- hoặc là đó từ nhà có nghĩa là nhỉ từ ni
- có nghĩa là này giới giận có nghĩa là vớ
- vẩn và Mi thì có nghĩa là mày từ mi này
- thường được dùng để gọi người bằng vai
- hoặc để gọi người có vai về thấp hơn
- mình như ở đây là cậu bé Khiêm gọi cậu
- bé côn vậy các em lại tiếp tục cho cô
- biết các từ địa phương này được sử dụng
- ở vùng miền nào và chúng có tác dụng gì
- đối với đoạn trích dọc đường Xứ Nghệ
- rất chính xác những từ địa phương trong
- ba câu vừa rồi là những từ được sử dụng
- ở vùng Trung Bộ hay cụ thể hơn là ở khu
- vực tỉnh Nghệ An việc sử dụng những từ
- này trong đoạn trích dọc đường Xứ Nghệ
- có tác dụng là phản ánh lối sống cách
- nói cách giao tiếp của người ở khu vực
- trung bộ mà Cụ thể là ở Nghệ An bởi vì
- bối cảnh của đoạn trích này chính là
- Nghệ An và quê hương của các nhân vật
- xuất hiện trong đoạn trích cũng là Nghệ
- An vậy là vừa rồi thì chúng ta đã trải
- qua hai bài tập đi xác định các từ ngữ
- địa phương cũng như vùng miền mà những
- từ ngữ địa phương này được sử dụng chúng
- ta sẽ cùng bước sang bài tập số 3 Đây là
- một bài luyện tập để các em có thể viết
- đúng và phát âm đúng một số từ có đặc
- điểm như từ có tiếng chứa phụ âm đầu là
- l n
- từ có tiếng chứa vần với âm cuối là n t
- và từ có tiếng chứa thanh hỏi thanh ngã
- Đây là những từ thường bị phát âm sai ở
- một số vùng miền Do đặc trưng của cách
- phát âm ở vùng miền ấy vậy các em hãy
- tìm một số từ theo yêu cầu và tự luyện
- nói sao cho thật chuẩn là với cách viết
- nhé Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đi
- luyện phát âm những từ có trên màn hình
- lo lắng lạnh lùng
- no nê
- nao núng
- vội vàng vắng vẻ
- bàn bạc
- bền bỉ
- ngăn cản
- bắt bớ luật lệ
- buốt giá
- tỉ mỉ
- nghỉ ngơi nghĩ ngợi mỹ mãn vậy tương tự
- vậy tương tự các em có thể tìm thêm một
- số từ có những đặc điểm như 3 phần a b c
- này và luyện phát âm sao cho thật chuẩn
- xác nhé chúng ta cùng bước sang bài tập
- số 4 Viết một đoạn văn khoảng 5 đến 7
- dòng Trình bày ý kiến của em về tác dụng
- của việc sử dụng các từ ngữ địa phương
- trong một văn bản mà em đã học hoặc đã
- đọc để có thể viết được đoạn văn theo
- yêu cầu của đề bài thì chúng ta cần trải
- qua một số bước như sau đầu tiên các em
- cần nắm chắc được yêu cầu của đề bài để
- biết được rằng đề bài yêu cầu mình viết
- gì sau đó lựa chọn văn bản phù hợp tiếp
- đến các em cần xem lại nội dung đọc hiểu
- của văn bản xác định được các từ ngữ địa
- phương mà văn bản sử dụng và tác dụng
- của chúng tiếp đến thì cần lập dàn ý sau
- đó Viết đoạn và cuối cùng là kiểm tra và
- chỉnh sửa vậy bây giờ cô sẽ lấy ví dụ là
- văn bản người đàn ông cô độc giữa rừng
- vậy các em hãy xác định giúp cô một số
- tác dụng của việc sử dụng từ ngữ địa
- phương ở trong văn bản này nhé
- trong văn bản người đàn ông cô độc giữa
- rừng thì việc sử dụng từ ngữ địa phương
- có những tác dụng như sau đó là việc tác
- giả sử dụng các từ ngữ địa phương này
- rất phù hợp với nội dung được đề cập đến
- trong văn bản tiếp đến từ Ngự Nam Bộ đã
- góp phần tạo nên một không gian Nam Bộ
- sống động chân thật phù hợp với bối cảnh
- tác phẩm từ ngữ địa phương cũng giúp
- người đọc hiểu hơn về ngôn ngữ các trò
- chuyện của người dân Nam Bộ và đặc biệt
- là làm nên nét đặc trưng riêng của tác
- phẩm giúp tác phẩm tạo được nhiều ấn
- tượng và thành công hơn như vậy thì khi
- viết đoạn văn trình bày ý kiến về tác
- dụng của việc sử dụng từ ngữ địa phương
- trong văn bản người đàn ông cô độc giữa
- rừng Các em có thể tham khảo một số ý mà
- cô đã liệt kê trên đây ngoài ra thì các
- em có thể viết đoạn văn về những tác
- phẩm khác có thể là tác phẩm nằm trong
- chương trình hoặc là tác phẩm nằm ngoài
- chương trình mà các em đã có dịp được
- đọc Cô hi vọng những gợi ý trên đây sẽ
- giúp cho các em có thể hoàn thành được
- giai đoạn văn một cách tốt nhất hoàn
- chỉnh nhất đảm bảo được những yêu cầu
- của đề bài vậy là vừa rồi thì chúng ta
- đã cùng nhau đi thực hành tiếng Việt về
- chủ đề từ ngữ địa phương và bài học ngày
- hôm nay của chúng ta cũng dừng lại tại
- đây Cảm ơn tất cả các em đã chú ý quan
- sát và lắng nghe hẹn gặp lại các em ở
- những bài giảng tiếp theo cùng olm.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây