Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu tác dụng của các tổ chức, sắp xếp ngôn từ và xây dựng câu hỏi tu từ trong bài thơ Mẹ và Ông đồ.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin
- [âm nhạc]
- chào mình tất cả các em đã đến với khóa
- học trực tuyến Ngữ văn lớp 7 bộ sát cánh
- diều cùng trang web olp.vn các em thân
- mến cô trò chúng mình đang cùng nhau
- khám phá bài 2 theo buổi chữ nằm chữ
- tiếp nối chương trình bác sĩ cùng nhau
- đến với tiết học ngày hôm nay cô giới
- thiệu đến các em tiết học thực hành
- Tiếng Việt không để các em chờ đợi lâu
- hơn nữa ngay bây giờ hãy cùng cô bắt đầu
- bài học với nhiệm vụ đầu tiên như sau
- trong hai khổ thơ đầu của bài thơ Mẹ các
- dòng thơ được bố trí theo từng cặp có sự
- tương phản trái ngược với ý nghĩa hãy
- chỉ ra điều đó và cho biết khách bố trí
- như vậy có tác dụng gì vì chúng mình
- quan sát trên màn hình để chỉ ra hai khổ
- thơ đầu của bài thơ Mẹ vui cho chúng
- mình đã tìm hiểu bài thơ này trong viết
- đọc hiểu văn bản rồi
- anh ở đây kem cuộn sắt nhà thơ đã có sự
- bố trí các dòng thờ vô cùng đặc biệt 8
- dòng thơ của hai khổ thơ này được chia
- thành 4 Cặp Em hãy đọc thật kỹ hai khổ
- thơ và hãy tìm những từ thể hiện sự
- tương phản trái ngược ý nghĩa ở lần lượt
- từng tặng này
- em rất chính xác ở cặp đầu tiên ta tìm
- được từ cổng tương phản với từ thẳng ở
- các thứ hai single tương phản với bạc
- trắng cặp thứ ba cao tương phản với thấp
- và cặp thứ tư rời tương phản với đất
- Bỏ qua những phân tích vừa rồi chúng
- mình có thể rút ra được tác dụng của
- cách bố trí như vậy theo em cách bố trí
- các dòng thơ của tác giả đội chung lai
- trong bài thơ Mẹ đã đem lại tác dụng J
- có tác dụng đầu tiên và chúng mình cần
- kể đến đó là làm nổi bật sự tương phản
- giữa hình ảnh mẹ và cau trong khi mẹ
- ngày càng lưng còng mái tóc cảnh bạc
- trắng Quỹ thời gian càng ít ỏi tri cau
- vẫn thẳng vẫn xanh rờn vẫn vườn cao thể
- hiện sức sống tươi tắn của mình
- và đặc biệt cách bố chỉ như vậy còn nhấn
- mạnh sự già nua gầy mòn của mẹ đối với
- bài thơ này trong sự đối sánh với hình
- ảnh cau hình ảnh người mẹ đã nổi bật lên
- và trở thành hình ảnh trung tâm của bài
- thơ
- ở ngoài ra cách bố chỉ các dòng thờ một
- cách đặc biệt của tác giả đã gợi những
- suy nghĩ tình cảm trong lòng bạn đọc mỗi
- bạn đọc khi đọc bài thơ Mẹ nói chung
- cũng như hai khổ thơ đầu nói riêng sẽ có
- những suy ngẫm và tình cảm riêng bởi Mỗi
- người đều có những trải nghiệm riêng có
- những quan niệm riêng tư đó chúng mình
- sẽ có những tâm đỏ nhận khác nhau cô tin
- rằng cảm xúc chung của chúng mình là
- đúng cảm với cảm xúc của tác giả qua đó
- có những nghĩ suy liên tưởng đến người
- mẹ của mình đúng không nào hoàn thành
- nhiệm vụ một rồi Chứng minh sự chuyển
- sang nhiệm vụ thứ 2 nêu tác dụng miêu tả
- biểu cảm của biện pháp tu từ so sánh
- được sử dụng trong khổ thơ dưới đây 1
- miếng Cau khô khô gầy như mẹ con nâng
- chiến tay không cầm được Lệ Anh ở khổ
- thơ này ta có thể dễ dàng nhận ra tác
- giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh
- ngang bằng một bên là miếng cau khô và
- một bên là hình ảnh gửi mẹ vậy biện pháp
- tu từ so sánh này sử dụng trong khổ thơ
- đã đem lại tác dụng vi Trước tiên ta
- khẳng định biện pháp tu từ so sánh đã
- đem lại tác dụng miêu tả rất hiệu quả cụ
- thể gợi hình ảnh người mẹ già gầy guộc
- heo hắt như miếng Cau khô
- vậy biện pháp tu từ so sánh này đã đem
- lại tác dụng biểu cảm như thế nào
- có biện pháp tu từ so sánh đã giúp bộc
- lộ tình cảm xót thương trên trọng của
- người con dành cho người mẹ Đồng thời
- qua đó có thể khơi gợi cảm xúc trong
- lòng bạn đọc đấy thì em ạ
- ta sẽ tiếp tục bài học với nhiệm vụ thứ
- ba câu hỏi sao mẹ ta già trong bài thơ
- Mẹ của tác giả Đỗ Trung Lai có tác dụng
- như thế nào đối với việc thể hiện tình
- cảm của tác giả
- Ừ Chắc chắn rồi câu hỏi sao Mẹ Ta Già
- Xuất hiện chồng văn bản này đã đem lại
- tác dụng rất lớn trong việc thể hiện
- tình cảm của tác giả câu hỏi đã gợi sự
- bùi ngùi thất vọng của người con khi
- không thể lưu giữ được thời gian thời
- gian thì cứ ngày một vội vã trôi qua và
- tuổi của mẹ thì cả ngày càng ra qua đó
- con thể hiện sự thấu hiểu niềm thương
- cảm của người con dành cho người mẹ
- từ tương tự với nhiệm vụ này chúng mình
- sẽ tìm các câu hỏi trong bài thơ Ông đồ
- của tác giả Vũ Đình Liên sau đó em Hãy
- trả lời câu hỏi tác giả đã sử dụng những
- câu hỏi đó để biểu đạt điều gì trong bài
- thơ Ông đồ của tác giả Vũ Đình Liên
- chúng mình đã tìm được hai câu hỏi câu
- thứ nhất người thuê viết này đâu và cô
- thứ hai là những người Muôn Năm Cũ hồn ở
- đâu bây giờ kem cần lưu ý rằng đây là
- những câu hỏi tu từ câu hỏi tu từ được
- đặt ra trong một tác phẩm nghệ thuật
- Không nhằm mục đích Đi Tìm câu trả lời
- mà chủ yếu để biểu đạt những tâm tư quá
- nhiều suy nghĩ của người viết vậy Qua
- hai câu hỏi tu từ này Tác giả Vũ Đình
- Liên đã thể hiện điều gì
- 12 câu hỏi tu từ được đàn cải khéo léo ở
- trong bài thơ Ông đồ đã có tác dụng thể
- hiện nỗi day dứt bất lực trước thời thế
- của tác giả thời thế thì xoay vần lòng
- người thì suy biến trong quá khứ Ông Đồ
- vẫn được trọng vọng là trung tâm của sự
- chú ý mà này khi mọi thứ đổi thay là
- người cũng đã khác ông đồ dưới đây không
- còn được quan tâm không còn được trọng
- vọng Nhưng tớ nữa ông dường như bị đẩy
- ra gì ở khỏi cuộc đời mới qua đây hãy
- câu hỏi tu từ còn thể hiện sự tiếc
- thương gửi tiếp những cảnh cũ người xưa
- này đã không được trọng vọng
- khi các em Trang Điểm vậy là chồng tiết
- thực hành Tiếng Việt ngày hôm nay cô trò
- chúng mình đã cùng nhau Khám phá những
- kiến thức vô cùng bổ ích qua 4 bài tập 4
- bài tập này giúp chúng mình có thể hiểu
- thêm hai văn bản đọc hiểu ở trong chương
- trình Ngữ văn lớp 7 đó là văn bản mẹ của
- tác giả Đỗ Chu Lai và văn bản Ông Đồ của
- Vũ Đình Liên từ đây những câu hỏi này
- còn gợi cho các em những hướng Khám phá
- những văn bản thơ từng tự khác ở ngoài
- chương trinh bài học của chúng mình đến
- đây là kết thúc cũng cảm ơn tất cả các
- em vì đã quan tâm và theo dõi xin Sao
- hẹn gặp lại các em trong Những tiết học
- tiếp theo cùng trước học trực tuyến
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây