" Khi trời đẹp,hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu "

Cuộc sống là vậy, nó luôn luôn có biết bao nhiêu là khó khăn là thử thách, chính vì vậy để có thể vượt qua được những khó khăn và thử thách đó thì chúng ta cũng phải cần có sự chủ động trong cuộc sống để có thể hoàn thành tốt được mọi mục tiêu đề ra. Nhận xét và đánh giá về vai trò của sự chủ động thì Thomas Fuller đã nhận xét rằng “Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu”.

Có lẽ, cuộc sống như là một dòng sông uốn khúc có những khúc sông thì vô cùng êm đềm và có những khúc sông thì dữ dội. Nhưng đáng nói ở đây chính là chúng ta không hề biết được trong cuộc sống riêng của mỗi người thì ta lại như không hề biết được đâu là khúc sông sóng gió, đâu là khúc êm đềm. Chính vì vậy mà chúng ta ở mọi hoàn cảnh cũng phải chuẩn bị để đón đợi những điều nguy hiểm, không tốt chưa đến kia. Và có một ý kiến nhận xét tương đồng với điều này đó chính là " khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu ". Ta có thể nói được rằng sự chủ động, chuẩn bị trước những tình huống xấu có thể xảy ra trong cuộc sống là một sự cần thiết vô cùng. Nếu con người chủ quan trước những kết quả đã có trong hiện tại cho dù sự việc đó có tốt đến như thế nào đi chăng nữa., thì khi bất trắc xảy ra, con người sẽ phải nhận lấy những hậu quả khôn lường.Khi chúng ta biết chủ động, chuẩn bị trước những tình huống xấu có thể xảy ra trong cuộc sống là một thái độ sống tích cực hơn. Đó chính là biết chuẩn bị những điều kiện cần thiết để có thể đối phó với những điều khó khăn có thể xảy ra mà con người không lường trước được, chúng ta không nên chủ quan trước những thuận lợi có sẵn, mà luôn đề phòng bằng những khả năng có thể của mình. Dù hiện tại có thuận lợi đến thế nào,thì chúng ta cũng không nên có một thái độ chủ quan.

Sau câu nói trên,chúng ta lên nâng cao sự nêu  tinh thần “hãy chuẩn bị” cũng chính là cái cách ta thể hiện sự linh hoạt nhanh nhạy bằng việc phải luôn biết chủ động trước bất cứ hoàn cảnh nào.