Như hai mặt khác biệt của Mặt Trăng, chúng ta không thể biết đằng sau những ánh vàng lung linh trải xuống vạn vật lại là phần đen tối, thô nhám. Như khoảng cách xa vời của hiện thực và lãng mạn, chúng ta không thể thấy hết những nỗi niềm ẩn giấu đằng sau màu hồng hồng tuyệt đẹp. Như thế, cuộc sống thường có bức tranh đối lập sáng-tối, tốt-xấu, nhưng nhiều khi không rõ ràng, không cho ta được đánh giá ngay từ đầu. Câu chuyện quả táo của em bé và người mẹ sau đây là một ví dụ: Một em bé đáng yêu đang cầm hai quả táo trong tay. Mẹ em bước vào phòng và mỉm cười hỏi cô con gái: "Con yêu, con có thể cho mẹ một quả táo được không?" Em bé ngước nhìn mẹ trong một vài giây, rồi sau đó lại nhìn xuống từng quả táo trên hai tay mình. Bất chợt, em cắn một miếng trên quả táo ở tay phải, rồi lại cắn thêm một miếng trên quả táo bên tay trái. Nụ cười trên gương mặt bà mẹ bỗng trở nên gượng gạo. Bà cố gắng không để lộ nỗi thất vọng của mình. Sau đó, cô gái nhỏ giơ lên một trong hai quả táo vừa bị cắn lúc nãy và rạng rỡ nói: "Quả táo này dành cho mẹ nhé, nó ngọt hơn đấy ạ!". Mượn câu chuyện về đứa bé và hai quả táo, chúng ta thấy được thông điệp: Đừng vội vàng đánh giá hay phán xét người khác khi ta chưa hiểu rõ sự việc.

Ai cũng biết, thời gian là điều quan trọng vì chẳng thể mượn để tiêu trước hay dành dụm cho ngày hôm sau nên rất nhiều người cứ hay vội vàng phán xét! Ai cũng thấy cái nhìn của bản thân mình là đúng đắn và mình cần được tôn trọng nên có những khi đã vô tình làm tổn thương người khác dù chỉ qua ý nghĩ. Vì những sự việc xảy đến trong cuộc đời nhiều khi mắt mình nhìn, tai mình thấy vẫn không phải sự thật nên dẫn đến hiểu lầm. Vì đầy rẫy những uẩn khúc giữa chốn nhân gian nên lòng người luôn luôn khó đoán. Bởi vậy, đừng vội vàng hay phán xét ai đó khi chưa hiểu rõ sự tình.

Con người thường có thói quen nhìn nhận, đánh giá sự việc vội vàng theo góc nhìn chủ quan của mình khi chưa thấu hiểu tường tận mọi việc. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có nhận định đúng đắn, mà có lúc mắc phải sai lầm. Trong một cuộc thi Got Talent mà tôi vô tình xem được gần đây, một thí sinh biểu diễn tài năng vẽ tranh trên cát. Nhưng ban giám khảo đã không đủ kiên nhẫn để xem hết phần thi của anh ấy, tất cả đều bấm nút loại khi anh còn chưa hết thời gian. Đến những giây cuối cùng, khi anh đảo lộn bức tranh xuống, cả khán phòng im lặng, một bức tranh tuyệt đẹp về tình mẫu tử. Nhưng tất cả đã muộn, anh đã bị loại vì lòng thiếu kiên nhẫn của các giám khảo. Hậu quả của việc đánh giá sai lầm có khi sẽ dẫn đến hành động sai trái, quyết định thiếu sáng suốt trong cuộc sống, thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm vốn đang tốt đẹp. Đã có rất nhiều tình huống, vì hiểu lầm hoặc chưa nhìn rõ sự việc, dẫn đến có đánh giá sai lệch, rạn nứt tình cảm gia đình, tình bạn, tình yêu... Đôi khi, nó còn là nỗi ân hận của người ở lại khi biết được sự thật thì đã có người không còn nữa. Vì vậy, việc quan sát hành vi, hành động rõ ràng rồi mới đưa ra kết luân là rất cần thiết. Không chủ quan, vội vàng mà cần phải có sự kiên nhẫn để thấu hiểu vấn đề trước khi đưa ra quyết định hoặc lời nói đánh giá người khác. Đặc biệt đúng trong quá trình phá án của các cô chú công an, cần tìm hiểu rõ sự việc, chứng cứ đầy đủ, thì mới đưa ra kết luận. Nếu không, hậu quả sẽ là những vụ án oan, tổn hại đến danh dự, nhân phẩm của người bị kết án, mất đi cả tương lai của họ.

Đời sống của chúng ta luôn chứa đựng những yếu tố bất ngờ và đó chính là vẻ đẹp của nhân sinh nên bên cạnh việc không vội vàng phán xét, có những lúc những ý tưởng nảy ra trong đầu để nhìn nhận một ai đó lại có ý nghĩa quan trọng. Tất nhiên, nhận định đó phải được xác định trên cơ sở những trải nghiệm đủ sâu, những bài học đủ chất. Không vội vàng phán xét nhưng cũng đừng mất quá nhiều thời gian để nhìn nhận vì có thể sẽ đánh mất cơ hội tốt đẹp. Như thế, cách sống là cả một nghệ thuật!

Qua câu chuyện xuất phát từ tình yêu mẹ của em bé ngây thơ, bài học cho mỗi chúng ta là đừng vội vàng, cảm tính, quy chụp người khác theo sự ích kỉ của bản thân mà phải biết quan sát và tìm hiểu nguyên nhân trước khi quyết định một vấn đề hay phán xét một ai đó. Quan trọng là, mỗi vấn đề sẽ có nhiều cách tiếp cận, nhìn nhận khác nhau, nên chúng ta hãy có cái nhìn cảm thông chia sẻ, cánh nhìn lạc quan, để tạo nên năng lượng tích cực trong cuộc sống.