Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Phần tự luận SVIP
I. ĐỌC HIỂU VÀ KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
Câu 5. (1,0 điểm) Tìm câu ghép trong đoạn văn sau và cho biết các vế của câu ghép được nối với nhau bằng cách nào.
(1) Với những đứa trẻ miền núi, buổi chiều, sau giờ học là thời gian để đi chăn trâu. (2) Chúng tôi đi chăn trâu, ngày nào cũng qua suối. (3) Cỏ gần nước tươi tốt nên trâu ăn cỏ men theo bờ suối, rồi mới lên đồi, lên núi. (4) Chiều chiều, đàn trâu no cỏ đằm mình dưới suối, chúng tôi tha thẩn tìm những viên đá đẹp cho mình.
(Theo Văn Thành Lê)
Hướng dẫn giải:
Câu ghép: câu (3) và câu (4):
(3) Cỏ gần nước tươi tốt: vế 1.
(nên) trâu ăn cỏ men theo bờ suối, rồi mới lên đồi, lên núi: vế 2.
=> Các vế của câu ghép được nối với nhau bằng quan hệ từ "nên".
(4) Chiều chiều, đàn trâu no cỏ đằm mình dưới suối: vế 1.
chúng tôi tha thẩn tìm những viên đá đẹp cho mình: vế 2.
I. ĐỌC HIỂU VÀ KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
Câu 6. (1,0 điểm) Đặt câu theo các yêu cầu sau.
a. Đặt câu có chứa dấu gạch ngang và nêu tác dụng của dấu gạch ngang đó.
b. Đặt câu có chứa dấu ngoặc kép và nêu tác dụng của dấu ngoặc kép đó.
Hướng dẫn giải:
HS đặt câu theo đúng yêu cầu và nêu được tác dụng của dấu câu đã sử dụng.
Tham khảo:
a. Mẹ gọi tôi lại và hỏi:
– Con có muốn về quê chơi một chuyến không?
=> Dấu gạch ngang trong câu trên được dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp.
b. Bà âu yếm ôm lấy tôi: “Cuối tuần sau lại về chơi với bà nhé!”.
=> Dấu ngoặc kép trong câu trên được dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp.
II. TẬP LÀM VĂN
Viết bài văn miêu tả một người bạn của em. (6.0 điểm)
Hướng dẫn giải:
* Về nội dung:
– Mở bài: giới thiệu chung về người bạn định tả. (1,0 điểm)
– Thân bài: tả chi tiết người bạn đó. (2,5 điểm)
Có thể lựa chọn tả theo trình tự:
+ Tả ngoại hình (dáng người, mái tóc, nụ cười, làn da,...).
+ Tả tính cách, sở thích, thói quen.
+ Nêu những kỉ niệm đáng nhớ giữa em với người bạn đó.
– Kết bài: nêu tình cảm, cảm xúc của em với người đó. (1,0 điểm)
* Về hình thức:
– Đảm bảo đủ hình thức của một bài văn: mở bài, thân bài, kết bài. (0,5 điểm)
– Viết đúng chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. (0,5 điểm)
– Bài viết hay, sáng tạo. (0,5 điểm)