Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Phân loại thành phần câu vào ô tương ứng:
- Trạng ngữ
- Vị ngữ
- Chủ ngữ
- Khởi ngữ
Thành phần chính
Thành phần phụ
Ghép các khái niệm với những nội dung tương ứng?
Gạch chân dưới thành phần chủ ngữ trong các câu sau:
1. Đôi càng tôi mẫm bóng.
2. Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp.
3. Còn tấm gương bằng thủy tinh tráng bạc, nó vẫn là người bạn trung thực, chân thành, thẳng thắn, không hề nói dối, cũng không bao giờ biết nịnh hót hay độc ác...
Gạch chân dưới thành phần vị ngữ trong các câu sau:
1. Đôi càng tôi mẫm bóng.
2. Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp.
3. Còn tấm gương bằng thủy tinh tráng bạc, nó vẫn là người bạn trung thực, chân thành, thẳng thắn, không hề nói dối, cũng không bao giờ biết nịnh hót hay độc ác...
Gạch chân dưới thành phần trạng ngữ (nếu có) trong các câu sau:
1. Đôi càng tôi mẫm bóng.
2. Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp.
3. Còn tấm gương bằng thủy tinh tráng bạc, nó vẫn là người bạn trung thực, chân thành, thẳng thắn, không hề nói dối, cũng không bao giờ biết nịnh hót hay độc ác...
Trong câu Tiếng việt, có mấy thành phần biệt lập?
Ghép các thành phần biệt lập với định nghĩa tương ứng:
Dòng nào sau đây chưa phải là câu?
Gạch chân dưới thành phần biệt lập có trong các câu sau:
1. Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp bởi vì tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp, bởi vì đời sống, cuộc đấu tranh của nhân dân ta từ trước tới nay là cao quý, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp.
2. Ngẫm ra thì tôi chỉ nói lấy sướng miệng thôi.
3. Trên những chặng đường dài suốt 50, 60 ki-lô-mét, chúng ta chỉ gặp cây dừa: dừa xiêm thấp lè tè, quả tròn, nước ngọt, dừa xếp lơ lửng giữa trời, quả vàng xanh mơn mởn, dừa lửa lá đỏ, vỏ hồng,...
4. Có người khẽ nói:
- Bẩm, dễ có khi đê vỡ!
Ngài cau mặt, gắt rằng:
- Mặc kệ!
Gọi tên thành phần biệt lập có trong các câu sau:
1. Có lẽ
- Biệt lập gọi đáp
- Biệt lập phụ chú
- Biệt lập tình thái
- Biệt lập cảm thán
2. Ngẫm ra
- Biệt lập tình thái
- Biệt lập phụ chú
- Biệt lập gọi đáp
- Biệt lập cảm thán
3. Trên những chặng đường dài suốt 50, 60 ki-lô-mét, chúng ta chỉ gặp cây dừa: dừa xiêm thấp lè tè, quả tròn, nước ngọt, dừa xếp lơ lửng giữa trời, quả vàng xanh mơn mởn, dừa lửa lá đỏ, vỏ hồng,...
- Biệt lập phụ chú
- Biệt lập tình thái
- Biệt lập gọi đáp
- Biệt lập cảm thán
Gọi tên thành phần biệt lập có trong đoạn sau:
1. Có người khẽ nói:
- Bẩm
- Thành phần cảm thán
- Thành phần tình thái
- Thành phần phụ chú
- Thành phần gọi đáp
- Thành phần tình thái
- Thành phần cảm thán
- Thành phần phụ chú
- Thành phần gọi đáp
Ngài cau mặt, gắt rằng:
- Mặc kệ!
2. Ơi
- Thành phần gọi đáp
- Thành phần tình thái
- Thành phần cảm thán
- Thành phần phụ chú
Ta cầm lái xe đi đây
Nặng biết bao ân ngãi
Quý hơn bao vàng đầy!
Ghép các loại câu với ví dụ tương ứng:
Gạch chân dưới thành phần chủ ngữ trong các câu sau:
1. Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ.
2. Không, lời gửi của một Nguyễn Du, một Tôn-xtôi cho nhân loại phức tạp hơn, cũng phong phú và sâu sắc hơn.
3. Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm.
4. Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác, vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng.
5. Anh thứ sáu và cũng tên Sáu.
Gạch chân dưới thành phần vị ngữ trong các câu sau:
1. Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ.
2. Không, lời gửi của một Nguyễn Du, một Tôn-xtôi cho nhân loại phức tạp hơn, cũng phong phú và sâu sắc hơn.
3. Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm.
4. Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác, vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng.
5. Anh thứ sáu và cũng tên Sáu.
Câu nào dưới đây có trạng ngữ?
Gạch chân dưới thành phần biệt lập có trong các câu sau:
1. Đây, thưa chị, tôi dắt về trả cho chị cháu bé bị lạc ở gần bờ sông.
2. Có lẽ trong thâm tâm, bác nhủ thầm rằng một tuổi xuân đã lầm lỡ rất có thể lỡ lầm lần nữa.
3. Có điều gì làm cháu buồn phiền nhiều đến thế, cháu ơi!
3. Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời.
Gọi tên thành phần biệt lập có trong các câu sau:
1. Đây, thưa chị
- Thành phần phụ chú
- Thành phần gọi đáp
- Thành phần cảm thán
- Thành phần tình thái
2. Có lẽ
- Thành phần phụ chú
- Thành phần tình thái
- Thành phần cảm thán
- Thành phần gọi đáp
3. Có điều gì làm cháu buồn phiền nhiều đến thế, cháu ơi
- Thành phần gọi đáp
- Thành phần tình thái
- Thành phần cảm thán
- Thành phần phụ chú
3. Ơi
- Thành phần tình thái
- Thành phần phụ chú
- Thành phần cảm thán
- Thành phần gọi đáp
Hót chi mà vang trời.
Các câu sau thuộc loại nào? Nối để hoàn thành câu trả lời:
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Câu nào sau đây có vị ngữ là tính từ?
Gạch chân dưới câu đặc biệt có trong các đoạn sau:
1. Chợt ông lão lặng hẳn đi, chân tay nhủn ra, tưởng chừng như không cất lên được... Có tiếng nói léo xéo ở gian trên. Tiếng mụ chủ... Mụ nói cái gì vậy? Mụ nói cái gì mà lào xào thế? Trống ngực ông lão đập thình thịch.
2. Không hiểu sao nói đến đây, bác lái xe lại liếc cô gái. Cô bất giác đỏ mặt lên:
- Một anh thanh niên hai mươi bảy tuổi! Đây là đỉnh Yên Sơn, cao hai nghìn sáu trăm mét. Anh ta làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu.
Gạch chân dưới câu đặc biệt có trong các đoạn sau:
Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, hoặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố [...]. Những ngọn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xứ sở thần tiên. Hoa trong công viên. Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu... Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thiệt xa... Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đá, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi...
(Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi)
"Nhưng vì bom nổ gần, Nho bị choáng."
(Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi)
Quan hệ giữa các vế trong câu ghép trên là quan hệ gì?
Gạch chân dưới những câu ghép có trong đoạn văn sau:
1. Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại. Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ. Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung quanh.
2. Tôi rửa cho Nho bằng nước đun sôi trên bếp than. Bông băng trắng. Vết thương không sâu lắm, vào phần mềm. Nhưng vì bom nổ gần, Nho bị choáng. Tôi tiêm cho Nho. Nho lim dim mắt, dễ chịu...
Gạch chân dưới những câu ghép có trong đoạn văn sau:
1. Những nét hớn hở trên mặt người lái xe chợt duỗi ra rồi bẵng đi một lúc, bác không nói gì nữa. Còn nhà họa sĩ và cô gái cũng nín bặt, vì cảnh trước mặt bỗng hiện lên đẹp một cách kì lạ. Nắng bây giờ bắt đầu len tới, đốt cháy rừng cây.
2. Ông lão vừa nói vừa chăm chắm nhìn vào cái bộ mặt xì xì của người bà con họ bên ngoại dãn ra vì kinh ngạc ấy mà ông lão hả hê cả lòng. Ông thấy cái làng ấy một phần như có ông.
3. Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái.
Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung quanh.
Câu ghép trên thuộc kiểu quan hệ gì?
Nhưng vì bom nổ gần, Nho bị choáng.
Câu ghép trên thuộc kiểu quan hệ gì?
Ông lão vừa nói vừa chăm chắm nhìn vào cái bộ mặt xì xì của người đàn bà con dãn ra vì kinh ngạc ấy mà ông lão hả hê cả lòng.
Câu ghép trên thuộc kiểu quan hệ gì?
Còn nhà họa sĩ và cô gái cũng nín bặt, vì cảnh trước mặt họ bỗng hiện lên đẹp một cách lạ kì.
Câu ghép trên thuộc kiểu quan hệ gì?
Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái.
Câu ghép trên thuộc kiểu quan hệ gì?
Quan hệ về nghĩa giữa các vế trong câu ghép sau thuộc kiểu quan hệ gì?
Quả bom tung lên và nổ trên không. Hầm của Nho bị sập.
Tạo ra câu ghép có kiểu quan hệ nguyên nhân - kết quả bằng cách chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
- Nếu
- Vì
- Tuy
- nhưng
- thì
- nên
Quả bom tung lên và nổ trên không. Hầm của Nho bị sập.
Tạo ra câu ghép có kiểu quan hệ điều kiện - kết quả bằng cách chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
- Tuy
- Nếu
- Vì
- Bởi
- thì
- nên
- nhưng
Quả bom nổ khá gần. Hầm của Nho không bị sập.
Tạo ra câu ghép có kiểu quan hệ tương phản bằng cách chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
Quả bom nổ khá gần
- bởi thế
- nên
- nhưng
Quả bom nổ khá gần. Hầm của Nho không bị sập.
Tạo ra câu ghép có kiểu quan hệ nhượng bộ bằng cách chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
Hầm của Nho không bị sập
- bởi vậy
- nhưng
- tuy
Gạch chân dưới câu rút gọn có trong đoạn văn sau:
Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động chung là chiếc kim đồng hồ. Nó chạy, sinh động và nhẹ nhàng đè lên những con số vĩnh cửu. Còn đằng kia, lửa đang chui bên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom...
Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần.
(Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi)
Gạch chân dưới những câu vốn là một bộ phận của câu đứng trước được tách ra:
1. Đơn vị thường ra đường vào lúc mặt trời lặn. Và làm việc có khi suốt đêm.
2. Thế là tôi lại ra đường luôn. Thường xuyên.
3. Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành.
1. Đơn vị thường ra đường vào lúc mặt trời lặn. Và làm việc có khi suốt đêm.
2. Thế là tối lại ra đường luôn. Thường xuyên.
3. Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành.
Theo em, tác dụng của những câu được tác giả tách ra thành câu riêng là gì?
Gạch chân dưới câu nghi vấn có trong đoạn trích sau:
- Ba con, sao con không nhận?
- Không phải. - Đang nằm mà nó cũng giẫy lên.
- Sao con biết là không phải? Ba con đi lâu, con quên rồi chứ gì!
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
Bà hỏi:
- Ba con, sao con không nhận?
- Không phải. - Đang nằm mà nó cũng giẫy lên.
- Sao con biết là không phải? Ba con đi lâu, con quên rồi chứ gì!
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
Các câu nghi vấn trên dùng để làm gì?
Gạch chân dưới câu cầu khiến có trong đoạn văn sau:
Đứa con gái lớn gồng đôi thúng không bước vào. Ông cất tiếng hỏi:
- Ở ngoài ấy làm gì mà lâu thế mày?
Không để đứa con kịp trả lời, ông lão nhỏm dậy vơ lấy cái nón:
- Ở nhà trông em nhá! Đừng có đi đâu đấy.
(Kim Lân, Làng)
Đứa con gái lớn gồng đôi thúng không bước vào. Ông cất tiếng hỏi:
- Ở ngoài ấy làm gì mà lâu thế mày?
Không để đứa con kịp trả lời, ông lão nhỏm dậy vơ lấy cái nón:
- Ở nhà trông em nhá! Đừng có đi đâu đấy.
(Kim Lân, Làng)
Câu cầu khiến trong đoạn văn trên dùng để làm gì?
Gạch chân dưới những câu cầu khiến có trong đoạn văn sau:
Nghe mẹ nó bảo gọi ba vào ăn cơm thì nó lại bảo:
- Thì má cứ kêu đi.
Mẹ nó đâm nổi giận quơ đũa bếp dọa đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trổng:
- Vô ăn cơm!
Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi "Ba vô ăn cơm". Con bé cứ đứng trong bếp nói vọng ra:
- Cơm chín rồi!
Anh cũng không quay lại. Con bé bực quá, quay lại mẹ và bảo:
- Con kêu rồi mà người ta không nghe.
Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười.
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
Nghe mẹ nó bảo gọi ba vào ăn cơm thì nó lại bảo:
- Thì má cứ kêu đi.
Mẹ nó đâm nổi giận quơ đũa bếp dọa đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trổng:
- Vô ăn cơm!
Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi "Ba vô ăn cơm". Con bé cứ đứng trong bếp nói vọng ra:
- Cơm chín rồi!
Anh cũng không quay lại. Con bé bực quá, quay lại mẹ và bảo:
- Con kêu rồi mà người ta không nghe.
Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười.
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
Các câu cầu khiến trong đoạn văn sau dùng để làm gì?
Gạch chân dưới câu có hình thức nghi vấn trong đoạn văn sau:
Trong bữa cơm đó, anh Sáu gắp một cái trứng cá to vàng để vào chén nó. Nó liền lấy đũa xoi vào chén, để đó rồi bất thần hất cái trứng ra, cơm văng tung tóe cả mâm. Giận quá và không kịp suy nghĩ, anh vung tay đánh vào mông nó và hét lên:
- Sao mày cứng đầu quá vậy, hả?
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
Trong bữa cơm đó, anh Sáu gắp một cái trứng cá to vàng để vào chén nó. Nó liền lấy đũa xoi vào chén, để đó rồi bất thần hất cái trứng ra, cơm văng tung tóe cả mâm. Giận quá và không kịp suy nghĩ, anh vung tay đánh vào mông nó và hét lên:
- Sao mày cứng đầu quá vậy, hả?
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
Câu nghi vấn trong đoạn văn trên dùng để làm gì?
Câu "Sao không đi đi còn đứng mãi thế?" được dùng với mục đích gì?
Chuyển câu chủ động sau thành câu bị động:
Nhà văn Lỗ Tấn đã viết tác phẩm Cố hương.
- được sáng tác
- bởi
- => Tác phẩm Cố hương
- nhà văn Lỗ Tấn.
Chuyển câu chủ động sau thành câu bị động:
Tại địa điểm này thành phố sẽ xây dựng một khu liên hợp thể thao.
- sẽ được
- liên hợp thể thao
- => Tại địa điểm này
- một khu
- thành phố xây dựng.
Chuyển câu chủ động sau thành câu bị động:
Bàn tay khéo léo của cô đã tạo ra những bức tranh thêu thật đẹp.
- => Những bức tranh thêu thật đẹp
- của cô.
- đã được tạo ra
- bàn tay khéo léo
- bởi
Chuyển câu chủ động sau thành câu bị động:
Người ta sắp di chuyển nhà máy này đi chỗ khác để tránh ô nhiễm.
- => Nhà máy này
- người ta
- để tránh ô nhiễm.
- sắp được
- chuyển đi chỗ khác
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây