Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Luyện tập SVIP
Đây là bản xem thử, hãy nhấn Luyện tập ngay để bắt đầu luyện tập với OLM
Câu 1 (1đ):
Bài đọc Biết người, biết ta là những câu ca dao, tục ngữ được thể hiện bằng thơ
song thất lục bát.
tứ tuyệt.
tự do.
lục bát.
Câu 2 (1đ):
Văn bản thứ nhất sử dụng những biện pháp tu từ nào?
Hoán dụ, so sánh.
Hoán dụ, câu hỏi tu từ.
Ẩn dụ, nói quá.
Ẩn dụ, nói giảm nói tránh.
Câu 3 (1đ):
Nối các hình ảnh ẩn dụ ở văn bản 1 và ý nghĩa của nó cho phù hợp.
Hình ảnh “châu chấu”, “con sắt”
Ẩn dụ cho những kẻ yếu.
Hình ảnh “xe”, “ông Đùng”
Ẩn dụ cho những kẻ mạnh, thế lực lớn mạnh.
Câu 4 (1đ):
Tác dụng của biện pháp nói quá trong văn bản thứ hai là gì? (Chọn 2 đáp án)
Giúp câu thơ, văn bản có nhiều hình ảnh độc đáo, sinh động.
Phóng đại các hình ảnh, khiến chúng trở nên vĩ đại, lớn lao.
Giúp câu thơ cho nhịp điệu, tính nhạc.
Phóng đại tính chất của sự việc nhằm tăng sức biểu cảm, nhấn mạnh vấn đề và gây ấn tượng cho người đọc.
Câu 5 (1đ):
Biện pháp nhân hóa nào được sử dụng trong văn bản thứ ba? (Chọn 2 đáp án)
Sử dụng từ ngữ chỉ hành động của người để chỉ đối tượng không phải người.
Trò chuyện với trăng và đèn như một con người.
Sử dụng từ ngữ chỉ phẩm chất, tính cách con người để chỉ đối tượng không phải người.
Sử dụng từ ngữ dùng để gọi tên người để gọi đối tượng không phải người.
Câu 6 (1đ):
Trong văn bản thứ ba, tác giả mượn hình ảnh của trăng, đèn để nói về điều gì?
Tính cách và phẩm chất của con người.
Thái độ và cách ứng xử của con người.
Ngoại hình và nhân cách của con người.
Mơ ước và khát vọng của con người.
Câu 7 (1đ):
Bài học được rút ra từ văn bản một và hai là gì? (Chọn 2 đáp án)
Những chuyện bất ngờ có thể xảy ra, đừng quá chủ quan và xem thường người khác.
Luôn biết cố gắng học tập, tích lũy để vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
Sức mạnh phi thường có thể đến từ những con người nhỏ bé, yếu kém.
Kẻ yếu có thể chiến thắng kẻ mạnh nếu dám đương đầu.
Câu 8 (1đ):
Cụm từ "châu chấu đá xe" được hiểu thế nào?
Kẻ yếu có thể phấn đấu để trở thành kẻ mạnh.
Kẻ yếu và kẻ mạnh luôn cần hỗ trợ nhau.
Kẻ yếu dám đương đầu với kẻ mạnh.
Kẻ yếu quay lưng với kẻ mạnh.
Câu 9 (1đ):
Cụm từ nào có nghĩa giống với "châu chấu đá xe"?
Trứng chọi với đá.
Lên voi xuống chó.
Vịt hóa thiên nga.
Được voi đòi tiên.
Câu 10 (1đ):
Các hình ảnh "trăng khoe", "đèn khoe", "hỡi đèn", "cớ sao trăng" sử dụng biện pháp tu từ nào?
So sánh.
Hoán dụ.
Nói quá.
Nhân hóa.
25%
Đúng rồi !
Hôm nay, bạn còn lượt làm bài tập miễn phí.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây