Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
1. Năm bước cần thực hiện khi áp dụng phương pháp tìm hiểu khoa học tự nhiên trong quá trình học tập và khám phá tri thức ở các bài học.
2. Kĩ năng cần thiết trong quá trình tìm hiểu khoa học tự nhiên: quan sát, phân loại, liên kết, dự báo,...
3. Cấu tạo và cách sử dụng một số dụng cụ đo mới trong môn KHTN lớp 7: cổng quang điện, đồng hồ đo thời gian hiện số
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Sắp xếp các bước theo đúng thứ tự phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
- Lập kế hoạch kiểm tra dự đoán
- Viết báo cáo. Thảo luận và trình bày báo cáo
- Đề xuất vấn đề cần tìm hiểu
- Thực hiện kế hoạch kiểm tra dự đoán
- Đưa ra dự đoán khoa học để giải quyết vấn đề
Câu 2 (1đ):
Phân loại các con vật sau vào hai nhóm phù hợp:
- Cá
- Lợn
- Cua
- Mèo
- Mực
- Gà
Động vật sống trên cạn
Động vật sống dưới nước
Câu 3 (1đ):
Nối thông tin để tạo thành câu hoàn chỉnh, thể hiện sự liên kết trong tìm hiểu, khám phá tự nhiên.
Nước được cấu tạo từ hai nguyên tố là oxygen và hydrogen. Nước có
người ra cho rằng đây cũng chính là nguyên nhân tạo ra từ trường của Trái Đất
Nhân Trái Đất được cấu tạo chủ yếu từ hợp kim của sắt và nickel,
dựa trên nhu cầu của cây trồng trong từng thời kì sinh trưởng và phát triển.
Lựa chọn phân bón cho cây trồng
vai trò quan trọng trong quá trình quang hợp của cây xanh.
Câu 4 (1đ):
Sắp xếp các bước đo quả táo theo thứ tự đúng.
- Điều chỉnh để kim cân chỉ đúng vạch số 0
- Đặt mắt nhìn, đọc và ghi kết quả đúng quy định
- Ước lượng khối lượng quả táo để lựa chọn loại cân phù hợp
- Đặt quả táo lên đĩa cân
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- cô vui mừng chào đón các em đã đến với
- khóa học Khoa học tự nhiên lớp 7 của
- olm.vn khóa học được xây dựng dựa trên
- nội dung của bộ sách kết nối tri thức
- Với cuộc sống các em ạ các sự vật và
- hiện tượng trong thế giới tự nhiên thật
- đa dạng và phong phú Các em có thể đã
- từng nhìn thấy các đàn chim di cư theo
- đội hình chữ V hay chạm và lá cây xấu hổ
- thấy nó tự khép lại trong đầu ta xuất
- hiện câu hỏi vì sao và ta mong muốn được
- tìm tòi khám phá trả lời môn khoa học tự
- nhiên sẽ cho các em cơ hội tìm hiểu về
- các sự vật và hiện tượng trong thế giới
- tự nhiên phát triển các năng lực khoa
- học tự nhiên bao gồm có nhận thức khoa
- học tự nhiên năng lực tìm hiểu tự nhiên
- và vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào
- cuộc sống trong bài đầu tiên này cô sẽ
- hướng dẫn các em phương pháp và kỹ năng
- học tập môn khoa học tự nhiên nội dung
- chính của bài gồm có 4 phần thứ nhất là
- phương pháp tìm hiểu tự nhiên thứ hai
- một số kỹ năng tiến trình học tập môn
- khoa học tự nhiên thứ ba sử dụng các
- dụng cụ đo trong nội dung môn khoa học
- tự nhiên 7 và thứ tư là báo cáo thực
- hành phương pháp tìm hiểu tự nhiên chính
- là cách thức ta tìm hiểu các sự vật và
- hiện tượng trong tự nhiên và đời sống
- cần chứng minh được bằng cách dẫn chứng
- khoa học phương pháp này gồm 5 bước sau
- thứ nhất đề xuất vấn đề cần tìm hiểu thứ
- hai đưa ra dự đoán khoa học để giải
- quyết vấn đề thứ ba lập kế hoạch kiểm
- tra dự đoán thứ tư thực hiện kế hoạch
- kiểm tra dự đoán và thứ năm là viết báo
- cáo thảo luận và trình bày báo cáo để dễ
- hình dung chúng ta cùng xem xét ví dụ
- sau Ví dụ cô đưa ra là tìm hiểu mối quan
- hệ giữa độ lớn của lực ma sát trượt và
- diện tích tiếp xúc của vật với mặt phẳng
- chuyển kỷ luật ở bước 1 thì chúng ta sẽ
- đề xuất vấn đề cần tìm hiểu đề xuất vấn
- đề cần tìm hiểu ở đây chính là quan sát
- và đặt câu hỏi cho vấn đề nảy sinh Vấn
- đề ở đây là tìm hiểu về mối quan hệ giữa
- độ lớn của lực ma sát với diện tích tiếp
- xúc do đó ta đặt câu hỏi là độ lớn của
- lực ma sát trượt thì có phụ thuộc vào
- diện tích tiếp xúc của vật với mặt
- chuyển động hay không Trước hết thì ta
- phải tìm hiểu nó có phụ thuộc hay không
- đã rồi Nếu có thì mới tìm hiểu tiếp xem
- phụ thuộc theo mối quan hệ nào dựa trên
- trải nghiệm quan sát phân tích thì ta có
- thể đưa ra các dự đoán khoa học để giải
- quyết vấn đề dự đoán chính là câu trả
- lời có căn cứ cho câu hỏi vấn đề Đối với
- câu hỏi về lực ma sát trong ví dụ này
- các quan sát hàng ngày thì cho ta có cảm
- giác là độ lớn của lực ma sát trượt tăng
- khi diện tích tăng ví dụ như là đi giày
- đế hẹp thì ít ma sát hơn là đi giày đế
- rộng
- Do đó người ta có thể dự đoán rằng Độ
- lớn của lực ma sát trượt thì phụ thuộc
- vào diện tích tiếp xúc của vật Nếu như
- Diện tích tiếp xúc càng lớn thì lực ma
- sát càng mạnh ở bước 3 để biết là dự
- đoán có chính xác hay không thì ta cần
- lập kế hoạch để kiểm tra dự đoán
- muốn đo độ lớn của lực ma sát thì ta cần
- sử dụng lực kế và để kiểm tra được lực
- ma sát phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc
- ta cần có một vật chuyển động trên mặt
- phẳng với các mặt tiếp xúc khác nhau kem
- có thể quan sát kỹ hơn các mặt của khối
- gỗ này
- ở Bước 4 ta cần tiến hành thí nghiệm
- kiểm tra dự đoán và rút ra kết luận ở
- đây ta sẽ đo lực ma sát trượt của miếng
- gỗ hình hộp chữ nhật này chuyển động đều
- trên mặt bàn trên hai mặt diện tích khác
- nhau như các em thấy ở đây ta sẽ kéo từ
- từ cho tới khi vật bắt đầu chuyển động
- đều tức là lực kế khi đó chỉ một giá trị
- ổn định thì đọc số chỉ của lực kế số chỉ
- của lực kế khi này chính là độ lớn của
- lực ma sát trượt thí nghiệm này sẽ cho
- các em kết quả là khi thay đổi diện tích
- mặt tiếp xúc thì độ lớn của lực ma sát
- trượt không thay đổi như vậy Kết quả này
- khác với dự đoán mà ta đã đưa ra bước 2
- khi các em làm tới bước 4 nếu như kết
- quả không phù hợp thì ta cần quay lại
- bước 2 Dự đoán lại và kiểm tra lại Tuy
- nhiên trong trường hợp này ta có thể
- thấy và kết luận ngay răng Độ lớn của
- lực ma sát trượt thì không phụ thuộc vào
- diện tích của mặt tiếp xúc các em hãy
- ghi nhớ 5 bước của phương pháp tìm hiểu
- tự nhiên này và trả lời câu hỏi tương
- tác cuộc trò sau đây nhé
- [âm nhạc]
- Đúng rồi Các em biết không Khi nghiên
- cứu khoa học tự nhiên chúng ta không chỉ
- vận dụng các phương pháp trên đâu mà cần
- đến các kỹ năng nghiên cứu nữa các kỹ
- năng mà các nhà khoa học sử dụng trong
- quá trình nghiên cứu thường được gọi là
- là kỹ năng tiến trình
- một số kỹ năng tiến trình cơ bản các em
- cần rèn luyện đó là kỹ năng quan sát
- phân loại kỹ năng liên kết kỹ năng đo và
- kỹ năng dự báo
- đầu tiên các em hãy quan sát chiếc lá
- sau đây và cho cô biết các đặc điểm của
- chiếc lá này qua quan sát bằng mắt
- thường chúng ta có thể thấy ngay là có
- màu lục và có hệ mạch dẫn với sự hỗ trợ
- của kính lúp thì ta có thể quan sát kĩ
- hơn gân lá và nếu dùng kính hiển vi ta
- sẽ thấy được các tế bào của lá như vậy
- kỹ năng quan sát đó là sử dụng một hoặc
- nhiều giác quan để thu nhận thông tin về
- đặc điểm hình dạng kích thước kết cấu vị
- trí vân vân của sự vật hiện tượng trong
- tự nhiên và để mở rộng phạm vi quan sát
- có nhiều thông tin hơn kết quả chính xác
- hơn ta cần sử dụng các dụng cụ đo như là
- thước đo kính lúp kính hiển vi và một số
- dụng cụ khác bây giờ cô có hình một số
- con vật sau
- các em hãy quan sát và phân loại cho cô
- các con vật này vào hai nhóm phù hợp nhé
- [âm nhạc]
- chính xác rồi ta có thể sắp xếp các con
- vật này vào hai nhóm là động vật sống
- trên cạn và động vật sống dưới nước đây
- chính là kỹ năng phân loại ta nhận dạng
- đặc điểm tính chất đặc trưng phổ biến
- của sự vật hiện tượng để xếp vào các
- nhóm ở lớp 7 thì kỹ năng này được yêu
- cầu cao hơn đó là các em sẽ nhóm các đối
- tượng khái niệm hoặc sự kiện thành các
- danh mục theo các tính năng hoặc đặc
- điểm được lựa chọn Trước đó chính là kỹ
- năng quan sát và phân loại tiếp theo là
- kỹ năng liên kết chúng ta cần rèn luyện
- trên màn hình thì các em thấy một vòng
- tuần hoàn của nước mặt trời chiếu sáng
- làm nước từ sông hồ đại dương bốc hơi
- lên cao lên cao gặp nơi có nhiệt độ thấp
- thì hơi nước lại ngưng tụ lại thành các
- đám mây các đám mây này chuyển động va
- chạm kết hợp với nhau gia tăng kích cỡ
- và rơi xuống tạo thành mưa nước mưa giúp
- cho nhân vật trên trái đất sinh trưởng
- và phát triển nước mưa cũng trẻ lại về
- sông hồ đại dương vân vân và bắt đầu một
- vòng tuần hoàn mới vòng tuần hoàn của
- nước thì liên quan chặt chẽ tới Tính
- chất các thể của nước quá trình chuyển
- thể giữa các chất như là bốc hơi ngưng
- tụ rồi Sự vận chuyển của nước trong khí
- quyển và ảnh hưởng tới hệ sinh thái động
- vật thực vật vân vân kỹ năng liên kết
- đòi hỏi các em phải sử dụng các số liệu
- quan sát kết quả phân tích hoặc dựa trên
- những điều đã biết để xác định mối quan
- hệ giữa sự vật hiện tượng trong tự nhiên
- kèm hãy áp dụng để hoàn thành nhiệm vụ
- kết nối thông tin sau đây
- [âm nhạc]
- rất chính xác ở đây ta cần liên kết kết
- nối thông tin giữa cột a với cột b ý đầu
- tiên nói về nước được cấu tạo từ hai
- nguyên tố là Oxyz và hidrogen sang cột b
- thì ta nhìn thấy ý C là phù hợp nhất hai
- nguyên tố này có vai trò quan trọng
- trong quá trình quang hợp của cây xanh
- Thế còn ý thứ hai ở cột a nói về nhân
- trái đất thì nhìn sang cột b chúng ta
- thấy ngay ý a nói đến trái đất và các
- nguyên tố sắt và Nico thì có liên quan
- tới từ trường như vậy ta có thể kết nối
- 2 với a
- cuối cùng lựa chọn phần bón cho cây
- trồng thì cần dựa trên nhu cầu của cây
- trồng trong từng thời kỳ sinh trưởng và
- phát triển tiếp theo là kỹ năng đo ở
- khoa học tự nhiên lớp 6 ta đã tìm hiểu
- các dụng cụ đo và cách đo chiều dài khối
- lượng nhiệt độ thể tích thời gian vân
- vân việc đo thì thường được thực hiện
- qua các bước sau đầu tiên là ước lượng
- khối lượng chiều dài vân vân của vật để
- ta lựa chọn dụng cụ thiết bị đo cho phù
- hợp sau đó thực hiện phép đo Ghi lại kết
- quả đo và xử lý số liệu đo sau khi Có
- kết quả rồi thì ta cần nhận xét độ chính
- xác phù hợp của kết quả đo cuối cùng là
- phân tích kết quả và thảo luận Bây giờ
- cô muốn đo khối lượng của một số quả táo
- các em hãy sắp xếp các bước mà ta cần
- thực hiện nhé
- [âm nhạc]
- Đúng rồi để đo khối lượng của các quả
- táo thì ta sẽ thực hiện theo các bước
- sau đầu tiên là cần ước lượng khối lượng
- của quả táo để chọn loại cân sao cho phù
- hợp
- trước khi đo chúng ta cần điều chỉnh để
- Kim Cân về với vạch số 0 sau đó đặt các
- quả táo cần đo lên đĩa cân và cuối cùng
- đặt mắt nhìn đọc và ghi kết quả theo
- đúng quy định mà chúng ta đã học ở
- chương trình khoa học tự nhiên lớp 6 kỹ
- năng đo đạc rất cần thiết trong môn khoa
- tự nhiên đấy Các em ạ kỹ năng thứ tư
- chúng ta cần rèn luyện đó là kỹ năng dự
- báo hàng ngày mọi người thường quan tâm
- đến bản tin dự báo thời tiết của Đài
- truyền hình Việt Nam phải nào dự báo
- chính là đề xuất điều gì sẽ xảy ra dựa
- trên quan sát kiến thức sự hiểu biết và
- suy luận của con người về sự vật và hiện
- tượng trong tự nhiên ngày xưa ông bà ta
- thường Dựa trên quan sát để đưa ra dự
- báo đơn giản như là chuồn chuồn bay thấp
- thì mưa bay cao thì nắng bay vừa trời
- râm hoặc Mau sao thì nắng vắng sao thì
- mưa đây là các dự báo định tính Còn với
- các chuyên gia khí tượng thủy văn để
- cung cấp cho chúng ta thông tin chính
- xác nhất về các hiện tượng thời tiết sắp
- diễn ra họ cần thu thập số liệu sử dụng
- các mô hình tính toán đây chính là cách
- dự báo định lượng trên hình các em thấy
- đồ thị Cho biết sự thay đổi nhiệt độ qua
- các năm trong vòng hơn 100 năm qua theo
- các em thì nhiệt độ trên trái đất sẽ
- tăng hay giảm trong vòng 10 năm tới cô
- có thể thấy xu hướng của đồ thị này là
- nhiệt độ tăng lên qua các năm
- sau đó thì ta có thể dự báo là trong
- vòng 10 năm tới nhiệt độ của trái đất sẽ
- tăng lên Tuy nhiên dự báo không phải
- luôn luôn chính xác 100% các em ạ Vì đó
- là những điều xảy ra trong tương lai và
- ta có thể tác động để thay đổi ví dụ ta
- biết Trái Đất nóng lên phần lớn do lượng
- khí thải CO2 tăng các quốc gia đang gia
- tăng các biện pháp giảm khí thải CO2 và
- bản thân mỗi chúng ta cũng có thể góp
- phần làm giảm sự nóng lên toàn cầu này
- Đấy
- như vậy thì qua bài ngày hôm nay cô và
- cái em đã tìm hiểu 5 bước cần thực hiện
- khi áp dụng phương pháp tìm hiểu khoa
- học tự nhiên trong quá trình học tập và
- khám phá tri thức ở các bài học thứ hai
- đó là các kỹ năng cần thiết trong Tìm
- hiểu khoa học tự nhiên bao gồm có kỹ
- năng quan sát và phân loại liên kết đo
- đạc Dự báo ở video phần sau chúng ta sẽ
- tìm hiểu cách sử dụng một số dụng cụ đo
- trong một khoa học tự nhiên và cách viết
- báo cáo
- các em hãy tham gia khóa học Khoa học tự
- nhiên lớp 7 tại oll.vn và theo dõi kênh
- học trực tuyến lolm nhé
- Cảm ơn các em đã theo dõi bài học ngày
- hôm nay cô Thân ái chào tạm biệt và hẹn
- gặp lại các em ở những bài học tiếp theo
- trên kênh học trực tuyến online
- [âm nhạc]
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây