Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 0 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội SVIP
Nội dung này do giáo viên tự biên soạn.
BÀI 10
TÍCH CỰC,TỰ GIÁC TRONG HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ TRONG HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI (Tiết1)
I. TÌM HIỂU BÀI
Truyện đọc “ Điều ước của Trương Quế Chi”
Gợi ý: Học sinh đọc truyện và trả lời câu hỏi sau:
Câu 1. Trương Quế Chi có suy nghĩ và ước mơ gì?
Câu 2. Để thực hiện ước mơ của mình Trương Quế Chi đã làm gì?
Câu 3. Tìm những chi tiết chứng tỏ Trương Quế Chi tích cực,
tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?
Câu 4. Em học tập được những gì ở bạn Trương Quế Chi?
*Lưu ý: Học sinh rút ra bài học và ghi vào tập
II. NỘI DUNG BÀI HỌC:
1. Thế nào là tích cực, tự giác?
Câu hỏi: Em hãy kể tên một số hoạt động tập thể và hoạt động xã hội mà em biết?.
Gợi ý:
* Hoạt động tập thể: là những hoạt động do tập thể công đoàn, chi đội, lớp, trường,....tổ chức.
* Hoạt động xã hội: là những hoạt động có ý nghĩa chính trị xã hội, do các tổ chức chính trị đứng ra tổ chức.
Câu hỏi: Thế nào là tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?
(Hs tìm hiểu trong sgk và ghi vào tập)
Tình huống: Bạn An rất hiếu học, là học sinh giỏi, lại chăm ngoan, nhưng bạn rất ngại khi tham gia các họat động do nhà trường, Đoàn, Đội tổ chức, không mấy khi chịu vận động vui chơi, vì sợ mất thời gian học tập, bạn không thích quan tâm đến ai. Chỉ cần lo cho bản thân mình là đủ
Câu hỏi: Em có nhận xét gì về cách sống của bạn An? Cách sống đó cần điều chỉnh như thế nào?
2. Làm thế nào để có tính tích cực, tự giác?
HS: Trả lời các câu hỏi sau:
1. Tìm những biểu hiện thể hiện tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?
2. Hãy kể những việc làm thể hiện tính tích cực của em?
3. Hãy kể những việc làm thể hiện tính tự giác của em?
4. Em có mơ ước gì về nghề nghiệp, tương lai?
5. Làm cách nào để có tính tích cực, tự giác? (Học sinh tìm hiểu sgk và trả lời vào tập mục 2)
* Lưu ý: Học sinh tham khảo sgk, trả lời những câu hỏi trên để hiểu rõ về bài học và ghi nội dung bài học mục 1, 2 vào tập)
III. LUYỆN TẬP
- HS làm bài tập a sgk
- Bài tập tình huống: Mai hát rất hay nhưng lại không thích tham gia văn nghệ lớp. Mai chỉ thích đi hát karaoke với bạn bè ở ngoài trường. Nhiều lần lớp vận động Mai thi văn nghệ cho lớp mà Mai vẫn từ chối.
Nếu em là bạn của Mai, em có cách nào để thuyết phục được Mai?
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây