Kết quả hình ảnh cho Mâm cơm tất niên

1. Mâm ngũ quả cúng gia tiên thường là những quả nào? Tại sao mâm cơm tất niên, đêm giao thừa thường cúng xôi gà?

2. Hãy tả mâm cơm đêm giao thừa của gia đình em.

-----------------------------

Nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, chúng tôi - những người thực hiện chương trình trang web OLM chúc quý phụ huynh và toàn thể học sinh đón năm mới an lành, mạnh khỏe, hạnh phúc bên gia đình và người thân. Chúc các em học sinh năm mới học hành tấn tới và gặp nhiều may mắn nhé!

--------------------------

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 99:

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: madame neige demain

1.

- Mâm ngũ quả cúng gia tiên thường là những loại quả bắt mắt và hàm chứa nhiều thông điệp ý nghĩa như bưởi, quýt, chuối, cam, phật thủ,...

- Mâm cơm tất niên, đêm giao thừa thường cúng xôi gà vì gà là con vật tượng trưng cho khởi đầu mới mẻ, thắng lợiKhông những vậy, vẻ đẹp ngũ sắc và dáng đi oai vệ của gà trống như thể hiện đầy đủ 5 đức tính cần có của người quân tử. Cúng gà trống là mong muốn một năm mới bình an, hạnh phúc, thịnh vượng.

2. Tả mâm cơm giao thừa  của gia đình:

        Chắc hẳn trong mỗi gia đình Việt Nam nào dù truyền thống hay hiện đại thì ngày 30 Tết - thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới cũng đều quây quẩn bên nhau, cùng chuẩn bị mâm cơm cúng đêm giao thừa. Gia đình em cũng vậy, vào nửa đêm, khi mí mắt sụp xuống và thâm quầng, bố bắt đầu ủi mẹ em ra phòng khách để thắp hương, khi mùi hương hòa với mùi đồ ăn thơm thơm làm lòng em cũng sực lên cảm giác rộn ràng đến lạ: Mâm cơm đêm giao thừa.

        Nói về mâm cơm cúng đêm giao thừa ở miền Bắc, em cũng không biết tập tục trên bắt nguồn từ bao giờ và do đâu, chỉ biết từ khi bắt đầu có nhận thức thì cứ đêm 30 Tết hàng năm, bố mẹ em lại cúng một mâm cơm nho nhỏ lên bàn thờ gia tiên. Dạo trước em còn không thức được đến quá 11h, nhưng thời gian đã tôi luyện em một đức tính cú đêm. Bây giờ em đã có thể thức đến 24h và nghe tiếng pháo hoa bòm bọp trước hiên nhà, đồng thời cũng săm soi kĩ hơn từng món ăn trong mâm cơm đêm giao thừa của gia đình.

         Đầu tiên và không thể thiếu trong mâm cơm đó là món xôi gà thần thánh (nói là mâm cơm cho có tính chất tượng trưng chứ nhà em không cúng cơm mà cúng xôi). Chỉ nói thôi đã ứa nước miếng vì gà luộc thơm kinh hồn, ngồi từ đầu phòng khách mà mùi thơm của nó xông từ bếp ra làm cồn cào cả ruột gan. Khi nước sôi khoảng 10 phút trong nồi áp suất, làn khói trắng xì ra phì phì như khói của đường ray tàu hỏa nhả ra mỗi khi có chuyến tàu khởi hành, ấy là lúc gà đã chín. Cẩn thận vớt gà ra đĩa, hơi nóng tỏa ra nghi ngút quyện với mùi thơm thanh nhẹ thoảng qua mũi, nếu có ai khéo và sành về gà thì chắc họ có thể đánh giá chất lượng của nó dựa vào hương thơm mà nó tỏa ra. Không những kích thích khứu giác mà còn kích thích cả thị giác. Da gà chín có màu vàng sáng, đều màu và từng lỗ chân lông của thị se khít như được skincare lâu ngày. Mào gà luộc tuy mất đi sắc đỏ của máu nhưng lại nhuốm một màu vàng đồng rất chanh sả cộng thêm dáng ngồi thanh cao vững vàng của gà làm mâm cỗ có điểm nhấn và mang màu sắc truyền thống hẳn. Khi ăn, thịt gà chắc nịch đến từng thớ thịt, dai, béo và có vị thơm, không có mỡ ngập tràn như mấy con gà công nghiệp nhốt chuồng hiện giờ. Đã thế, mấy ngày tết, chấm sương sương thịt gà với nước chấm tiết pha muối ăn kèm với lá chanh thì đảm bảo ăn một lần là thấy mê. Tiếp đến là phần xôi. Gạo nếp được chọn lựa cẩn thận, chất gạo thơm, hạt dẻo,béo, bùi, ăn có độ ngọt tan ra hòa cùng dịch vị tại đầu lưỡi. Xôi được cho vào khuôn nẹn chặt thành hình quạt rồi để vào một cái đĩa, sau đó đặt gà luộc lên trên. Theo quan niệm của người xưa, Việt Nam là một nước nông ngiệp và xôi là biểu tượng cho sức sống, sự sinh sôi phát triển, công sức lao động và mong muốn một cuộc sống ấm no đầy đủ, còn gà là linh vật báo hiệu cho một khởi đầu mới mẻ và phồn thịnh. Có lẽ vì vậy, mâm cơm cúng gia tiên trong dịp đầu năm của các gia đình Việt không thể thiếu món ăn này. Xôi gà đã đi vào tiềm thức của dân ta như một lẽ thường tình, dù có bao biến thể khác nhau để phù hợp với giới trẻ hiện nay  thì mỗi dịp Tết đến xuân về, trên mâm cơm thịnh soạn ấm nóng mà bố mẹ nấu không phải là món gà rán ngập ngụa dầu mỡ mà là món gà luộc giản dị, chân chất như chính đức tính của con người Việt Nam.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: Lisa

1.   - Mâm ngũ quả cúng gia tiên thường là những quả

      + Các gia đình miền Nam thường bày biện mâm ngũ: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài.

      + Ở Miền Bắc, người ta thường bày các loại quả phổ biến là chuối, bưởi, đào, hồng, quýt, táo...

      + Còn  mâm ngũ quả ở miền Trung chủ yếu là chuối, thanh long, xoài, cam, quýt, ...

      + Nói chung, mỗi vùng miền sẽ có những cách bày biện mâm ngũ quả khác nhau tùy theo phong tục ở mỗi nơi. Tuy nhiên mỗi làm quả đều đại diện cho ước nguyện và mong muốn của gia chủ trong năm mới.

      - Gà là con vật tương trưng cho làng quê Việt Nam và thịt gà cũng là món ăn thân thuộc của người Việt ta. Ngoài ra, xôi là một món ăn đặc trưng và thân thuộc của dân tộc Việt Nam, thế nên không có gì lạ nếu mâm cơm tất niên, đêm giao thừa thường cúng xôi gà.

2.

   Chúng ta sống, tồn tại trên đời hết năm này đến năm khác, luôn lặp đi lặp lại theo một quy luật nhất định. Cứ hết năm cũ, lại sang năm mới; cứ như thế mãi. Và rồi, mỗi một năm trôi qua; chắc chắn đều mang đến cho ta biết bao kỉ niệm đáng nhớ. Vì vậy, ở cái ngày cuối cùng của một năm; mỗi người, mỗi nhà đều sẽ chuẩn bị một mâm cơm thật đầy đủ, thật ấm cúm để chào mừng một năm mới qua, tạm biệt năm cũ. Và chắc hẳn, trong tim mỗi người; vị trí của đêm giao thừa hằng năm là không hề nhỏ, hình ảnh của những chiếc pháo hoa lẫn vào trời đêm cũng chẳng thể phai mờ.    

   Hôm nay đã là 30 tết, thế nên ai cũng tấp nập chuẩn bị cho mâm cơm giao thừa. Vừa mới sáng sớm, ông mặt trời chỉ mới chiếu những tia nắng nhè nhẹ xuống, mẹ và tôi đã bắt đầu đi chợ. Tuy còn sớm nhưng chợ cũng đã có khá nhiều bà cụ, các thím, các mợ đến bán hàng, mua đồ chuẩn bị cho đêm giao thừa.  Mẹ và tôi đi dạo quanh chợ chọn bao nhiêu là thứ; nào là gà, nào là hạt kê, chuối, cam, ...vv. Những món đồ quen thuộc mà hằng ngày mẹ con tôi vẫn hay chuẩn bị cho đêm giao thừa hằng năm, thực sự rất quen thuộc; quen thuộc đến nỗi chỉ cần nhìn đã biết đâu là hoa quả ngon, thức ăn tốt. Tuy là những món ăn thân quen hằng ngày, nhưng nhìn đâu cũng thấy mọi người chăm chú chọn lựa từng quả cam, từng nải chuối thật đẹp, thật khéo. Trong ánh nắng mặt trời sáng chói, trong tiếng nói rôm rả ở chợ, chẳng hiểu sao khung cảnh ở đây bỗng nhiên ấm áp, rực rỡ đến lạ!

   Quê tôi ở miền Trung nên tôi nắm rất rõ phong tục ở đây, và hiển nhiên mâm cơm giao thừa cũng thế. Không biết ở nơi khác ra sao, mâm cơm của người miền Trung chúng tôi rất đơn giản, rất ấm cúm. Thực sự chỉ vỏn vẹn 1 con gà và một mâm xôi, vài ba bát chè kê cùng với mâm ngũ quả. Ở miền Trung chúng tôi, xôi thường được nấu với đậu xanh đã được lấy vỏ; vì vậy xôi của chúng tôi chủ yếu có màu vàng. Năm nào cũng thế, mẹ tôi lựa chọn những hạt nếp thật to, thật chắc rồi ngâm nếp từ tối hôm trước để nấu xôi cho kịp đêm giao thừa. Còn về gà, chúng tôi thường làm thịt xong xuôi, luộc chín rồi cài một bông cúc vàng rực lên mỏ của nó. Chè kê thì khỏi nói, màu sắc thì vàng óng ả,còn mùi vị thì miễn chê. Về phần mâm ngũ quả, mẹ tôi cũng là người chọn; luôn là những loài hoa quả đẹp đẽ, ngay ngắn. Mâm ngũ quả ở gia đình tôi thường là những loại như: chuối, táo, cam, nho và xoài. Tuy mỗi nhà đôi khi sẽ có chút khác biệt, thế nhưng một mâm ngũ quả luôn không thể thiếu chuối và cam; đó chính là đặc trưng riêng của quê tôi.

    Sau khi làm mâm cơm, mâm ngũ quả xong; gia đình tôi cũng chuẩn bị thắp hương cho tổ tiên. Đêm 30 hôm ấy cứ trôi qua rất yên bình. Tôi ngồi xem Tivi cùng cả nhà; tuy không còn có Táo Quân như mọi năm nữa nhưng tôi biết, dù sao chương trình nào cũng có lúc phải tạm biệt khán giả, vì nó chẳng thế tồn tại mãi. Nhưng mà, không có Táo Quân; mọi người vẫn cười đùa vui vẻ, không phải cũng rất tốt sao?

    Vào cái khoảng khắc đồng hồ điểm 12h, pháo hoa trên trời cũng được tung lên; hòa lẫn vào màn đêm. Những ánh sáng lấp lánh, rực rỡ đủ màu sắc ấy, dường như đã làm mất đi cái u tối của màn đêm, dường như ẩn chứa một điều gì đó; có chút luyến tiếc, có chút bồi hồi và có chút mới mẻ. Trong phút chốc, cái lạnh của đêm 30 như tan biến, những lo âu năm cũ cũng dường như vơi đi. Nhìn những nụ cười của những người thân yêu, tôi bất giác hạnh phúc đến lạ.

    Khi đi xem pháo về, gia đình tôi lại quây quần bên nhau cùng ăn bữa đầu tiên của năm mới.  Vị bùi bùi của mâm xôi, vị ngọt của chè kê và vị ngon của thịt gà lúc ấy, chẳng hiêu sao khó quên đến lạ. Tôi đã từng ăn những món này rất nhiều lần, những chỉ những lúc thế này, mới cảm nhận đc đúng vị ngon của nó; đúng là rất khó quên!

   Mâm cơm giao thừa chính là thứ để mọi người trong gia đình quây quần bên nhau.  Một năm dù bao nhiêu vướng bận, bao nhiêu trắc trở, xin hãy dành thời gian ăn một mâm cơm cùng gia đình, vì tôi chắc rằng, vị ngon của mâm cơm lúc đó; bạn sẽ chẳng bao giờ quên được.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI BA: 0o0 cô nàng ở đâu xinh thế 0o0

1) Mâm ngũ quả cúng gia tiên thường là những quả: chuối, bưởi, đào, xoài, quất.

Mâm cơm tất niên, đêm giao thừa thường cúng xôi gà vì:

- Xoi la tuong trung cho dat, cho thanh qua lao dong mot nam cua nguoi dan muon dang bieu len chu vi than phat, to tien.

- Ga la tuong trung cho mat troi, ga gay la luc mat troi day, gan lien voi cuoc song con nguoi, lang que Viet Nam.

2) 

      Toi da trai qua rat nhieu nam giao thua voi nhung niem vui khac nhau nhung co le nam nay toi lai an tuong hon han do chinh la duoc cung an mam com tat nien cung gia dinh.

       Khi man phao hoa vua tung nen dung luc kim phut chi so muoi hai, gia dinh toi moi nguoi mot viec chuan bi cho bua com cuoi nam . Bà  toi  cúng  lạy va hạ  thuc an tren ban tho xuong, me toi lay ga ra chat thanh hai dia bay bien sao cho dep mat nhat. Em gai toi chuan bi nuoc ngot cho ca nha nha va bat dua, em trai toi lay chieu trai ra ngoai san tren san thuong tang ba de vua an vua ngam phao hoa lai tan huong bau khong khi dong vui tap nap cua giao thua.

        Va roi mam com tat niem cung hien ra truoc mat toi trong su dam am cua cua gia dinh. Chà chà, mot  dia nem ran xuat hien truoc mat moi ngon lam sao, hai dia thit ga de ra hai ben canh voi dia xoi gac, dia gio cung duoc cat lam sau mieng du cho thanh vien trong nha va dia banh chung thom phuc mui do xanh. Chung toi moi dua hat mot bai chuc mung nam moi. Ong toi bao tat ca moi nguoi ngoi xuong an va mung tuoi cho may dua tre chung toi, ba dua toi dua nao cung chen nhau vao nhan tien li xi lam cho khong khi nao nuc han len.

         Mai me nhin ngam phao hoa lam cho chung toi chua ai dong dua, toi nhin ngam lai mam com, mot dia xoi gac do ruc tuong trung cho ca nam an khang, mot dia thit ga xep ngay ngan gon gang mong nam sau moi viec deu suong se, nhung mieng gio xep ngay ngan uoc cho nam moi du cua an va du da. Moi mon an deu co mot y nghia cua no. Mau do ruc cung moi mau vang cua thit ga, mau xanh cua dia oi trang mieng va dia banh chung lam toi thay moi chuyen sng nam moi se luon thuan tien hon.

         Nam moi da den va cung da sang ngay moi khi man phao hoa vua vut tat. Mong rang nam nao gia dinh toi  co du moi nguoi cung nhau don giao thua va cung nhau chu nhung dieu tot lanh nhat. Hen cung nhau chao don nam sau ... giao thua oi:            

"Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/
Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”