NHỮNG CÂY BÚT CHÌ

    Khi ra đời, một cây bút chì luôn thắc mắc rằng cuộc sống bên ngoài xưởng làm bút chì sẽ ra sao bởi thỉnh thoảng nó nghe những người thợ nói chuyện với nhau. Bút chì băn khoăn mãi, anh em của nó cũng không biết gì hơn. Cuối cùng, trước hôm được mang đến các cửa hàng, bút chì hỏi người thợ làm bút rằng nó và anh em nó sẽ ra sao ở bên ngoài cuộc sống rộng lớn kia.

    Người thợ làm bút chì mỉm cười, ông nói:

    - Có năm điều cháu và các anh em của cháu nên nhớ khi bắt đầu cuộc sống. Nếu cháu nhớ và làm được thì cháu sẽ trở thành cây bút chì tốt nhất.

    Thứ nhất: cháu có thể làm được những điều kì diệu nhất nếu cháu nằm trong bàn tay một người nào đó và giúp họ làm việc.

    Thứ hai: cháu sẽ cảm thấy đau đớn mỗi khi bị gọt, nhưng phải như thế cháu mới tốt hơn và có thể tiếp tục cuộc sống của mình.

    Thứ ba: nếu cháu viết sai một lỗi, cháu hãy nhớ để sửa lại là được.

    Thứ tư: điều quan trọng nhất đối với cháu và những người dùng cháu không phải là nước sơn bên ngoài cháu, mà là những gì bên trong cháu đấy.

    Và cuối cùng: trong bất cứ trường hợp nào, cháy cũng vẫn phải tiếp tục viết. Đó là cuộc sống của cháu, cho dù cháu gặp tình huống khó khăn như thế nào cũng vẫn phải viết thật rõ ràng, để lại dấu ấn của mình.

(Hạt giống tâm hồn, Và ý nghĩa cuộc sống, Tập 5, Nhà xuất bản TP.HCM, 2016)

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh (chị) về thông điệp gợi ra từ câu chuyện trên.

-----------------------------

     CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN SỐ 66:

Dưới đây là bài của bạn đạt giải NHẤT: Mianca Sarana
 
     Câu chuyện từ những cây bút chỉ nhỏ bé ở trên đã khiến cho tôi nhận ra được năm điều ý nghĩa nhất của cuộc sống mà từ trước đến nay em vẫn chưa bao giờ nghĩ tới. Đã bao giờ bạn nghĩ rằng việc đưa ra bàn tay của mình ra giúp đỡ người khác lại là một điều tuyệt diệu và ấm áp nhất chưa? Nếu rồi, vậy bạn đã bao giờ làm như vậy chưa? Rõ ràng là một điều nghe thật giản đơn như vậy nhưng có bao nhiêu người đã thực sự đã làm như vậy. Đã bao giờ bạn bị điểm kém, làm sai hay thất bại chưa? Riêng tôi thì rồi và rất nhiều là đằng khác. Những lúc đó, tôi cảm thấy đau đớn và khó chịu biết nhường nào. Tôi chỉ ước mình có thể quay lại thời gian hay mượn bảo bối của Doraemon để quay trở lại quá khứ để tránh né toàn bộ những sai lầm kia. Nhưng khi đọc xong câu chuyện trên, tôi lại cảm thấy hình như tôi không muốn quay lại quá khứ nữa bởi vì tôi biết những kết quả của tôi ngày hôm nay được tạo thành nhờ những lần sai đó. Nó giúp tôi có thêm kinh nghiệm để ngày càng "nâng cấp" bản thân và lúc đó tôi mới có thể tốt và tiến bộ hơn để tiếp tục cuộc sống của mình được. Bởi vì đã từng sai hay không vốn dĩ chẳng hề có một chút quan trọng nào cả, điều thực sự quan trọng là bạn có dám đối mặt và sửa chữa cái sai của mình hay không thôi. Đến điều thứ tư, thì tôi thực sự cảm thấy người thợ làm bút chì quả thật nói rất đúng. Trong xã hội ngày nay, người ta ngày càng quá chú trọng đến vẻ bề ngoài mà quên rằng vẻ đẹp bên trong mới thực sự là vĩnh cửu. Và nó phải được chứng thực bằng nhân cách cũng nhưng cách hành động, ứng xử với mọi người xung quanh chứ không phải chỉ dựa vào bề ngoài. Nhưng điều thứ năm cũng là điều cuối cùng lại là điều mà tôi cảm thấy tâm đắc nhất. Là cho dù có chuyện gì xảy ra phong ba bão tố kéo đến với tình huống khó khăn đến nhường nào  thì cũng phải đứng vững và bước tiếp trên con đường mình đã chọn cho dù con đường kia có gian lao và gập ghềnh đến nhường nào. Để trong tương lai, chúng ta sẽ thật sự tự hào về quá khứ đã qua và những nỗ lực hết mình vượt qua được giới hạn của bản thân. Theo tôi, đó là thông điệp mà câu chuyện muốn gửi đến cũng như muốn cảnh tỉnh và nhắc nhở tất cả mọi người. Đối với tôi đây quả thật là một bài học lớn và cực kì đắt giá gồm có năm điều mà tôi vẫn luôn phải ghi khắc sâu và hành động theo câu trên. Và tôi tin câu nói của người thợ mộc sẽ thực sự ứng nghiệm với tất cả những người cố gắng học tập và làm theo. Tuy rằng có thể bạn sẽ không phải là người tốt nhất thế giới nhưng bạn sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của chính bản thân mình. Thật hi vọng, nhiều năm sau khi trở lại nơi này, cả tôi và bạn - những người đã và sẽ luôn hành động trong hôm nay và cả tương lai. Chúng ta sẽ cảm thấy tự hào về những gì mình đã làm ở quá khứ. Hãy tin rằng chúng ta có thể và cùng nhau cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất của chính bản thân mình bạn nhé! 
 
Dưới đây là bài của bạn đạt giải NHÌ: Đoàn Thị Bình
 
      Qua câu chuyện "Những cây bút chì" cho ta thấy năm điều mà mỗi con người cần phải có khi bắt đầu cuộc sống. Câu chuyện thực sự để lại những bài học sâu sắc và quý giá cho mỗi người. Theo suy nghĩ của em thông điệp thứ nhất muốn nhắc đến ở đây đó là khuyên con người phải luôn luôn tự tin, tin rằng mình sẽ tạo ra nhiều kì tích trong cuộc sống. Rồi đến thông điệp thứ hai đó là: Con người muốn sống có ích, sống một cuộc sống đúng nghĩa, phát huy được những giá trị bản thân phải biết chấp nhận quá trình tôi luyện, rèn giũa. Khi chúng ta vấp ngã ở một chặng nào đó trong cuộc đời, phải cố gặng dậy bước tiếp vì qua những lần vấp ngã đó sẽ rèn luyện bản thân trở nên tốt hơn cho ta nhiều kinh nghiệm sống. Có thể nói điều thứ hai có ý ngĩa gần giống với câu tục ngữ: "Thất bại là mẹ thành công". Thông điệp thứ ba mà người thợ nhắn nhủ với cây bút chì cũng như nói với mỗi người phải biết tự sửa sai khi chúng ta làm chưa đúng. Cũng như vậy đối với mỗi người cần tự ý thức ở bản thân đối với những việc mình làm. "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" có lẽ là câu thành ngữ phù hợp nhất với thông điệp thứ bốn. Nhắc nhở con người chớ nhìn bề ngoài mà đánh giá phẩm chất bên trong. Người có thể giống người nhưng tâm hồn của họ luôn luôn khác nhau. Cũng như ở chính mỗi con người không nên cố giữ gìn cái sắc bén ngoài quá mức đến nỗi quên hết những phẩm chất đạo đức bên trong của mình. Nhưng cũng không thể bỏ qua yếu tố bên ngoài, không thể ỷ vào việc chăm chút thế giới bên trong mà tạo cho mình vẻ bề ngài xấu xí. Vì vậy mỗi chúng ta luôn cần phấn đấu để hoàn thiện cả yếu tố bên trong lẫn bên ngoài. Cuối cùng, thông điệp thứ năm cũng là điều quan trọng nhất đó là: cuộc đời con người, không ai tránh khỏi sinh lão bệnh tử, cuối cùng rồi sẽ hoà vào cát bụi. Cách duy nhất con người có thể để lại dấu ấn cho đời là sống hết mình, cống hiến cho đời, làm đẹp cho đời, ở trong bất cứ trường hợp nào đều phải hoàn thành công việc của mình, để lại dấu ấn tốt đối với mọi người. Tích luỹ cho mình tri thức và uôi dưỡng cho mình tấm lòng nhân ái, tâm hồn biết rung động trước cuộc sống, rèn luyện cho mình lối sống đẹp. Đó là năm thông điệp mà em rút ra đc từ bài học "Những cây bút chì". Là một học sinh, em sẽ cố gắng rèn luyện những thông điệp ý nghĩa trên để trở thành người có ích cho xã hội, đất nước.
 
Dưới đây là bài của bạn đạt giải BA: Phạm Thị Thùy Linh
 
     Thế nhưng, trong một con người hoàn thiện thì trí tuệ và đạo đức mới là điều quan trọng hơn cả. Câu chuyện Những cây bút chì là một minh chứng cho điều đó. Và trong câu chuyện, ta thấy được tác giả đã khéo léo mượn hình ảnh cây bút chì để nói lên những bài học trong cuộc sống. Nếu như khi bắt đầu một cuộc sống mới, cây bút chì ấy phải nằm trong bàn tay người nào đó, giúp họ làm việc thì mới làm được điều kì diệu thì chúng ta cũng thế. Chúng ta cần biết hợp tác với mọi người, biết giúp đỡ để phát huy tài năng của chúng ta thì chúng ta mới không phải là một kẻ vô dụng. Có như vậy, cuộc sống trở nên có ích và ý nghĩa hơn. Và cây bút chì ấy, vốn để được như ngày hôm nay, nó phải trải qua quá trình gọt giũa thì chúng ta cũng cần phải rèn luyện để thành tài. Chỉ có rèn luyện tốt mới đem lại cho ta những kiến thức và kĩ năng để chúng ta có thể thành thạo trong sự đời. Chẳng phải người xưa cũng từng nói "Chăm hay không bằng tay quen" đó sao? Nếu như cây bút chì trong chuyện nhận được bài học rằng nếu nó làm sai thì nó sẽ có thể sửa được thì chúng ta cũng ngầm hiểu ra rằng trên đời không có gì là toàn diện cả. Sẽ có lúc ta mắc sai lầm, nhưng quan trọng hơn cả là chúng ta biết mình đã sai, tìm cách sửa và đừng nên mắc lại lần nữa. Sai lầm luôn là khởi đầu của mọi thành công. Vì thế đừng sợ sai lầm nha bạn. Quay trở lại chuyện cây bút chì, cây bút có lẽ đã nhận ra rằng nước sơn bên ngoài vỏ bút không hề quan trọng, quan trọng là ngòi bút dùng có tốt không, chất lượng ra sao. Như vậy, chúng ta cũng đã hiểu được ý nghĩa trong câu nói thật rõ ràng gửi đến cho chúng ta rằng: Một con người tốt luôn được đánh giá bằng thang bậc của vẻ đẹp bên trong. Vẻ đẹp bên ngoài cũng rất quan trọng, nhưng đó chưa thực sự là phần cốt lõi. Vì thế mà chúng ta cần sống sao cho tốt hơn, đẹp hơn nữa. Và cây bút chì kia, nó có lẽ đã rút ra được bài học rằng dù sao đi nữa nó cũng không được bỏ cuộc, phải viết hết mình, làm tốt nhất có thể. Vậy thì chẳng lẽ chúng ta không bằng một cây bút chì để hiểu rằng cuộc sống cần có ước mơ hoài bão, chúng ta phải theo đuổi đến cùng. Đó chính là những bài học đắt giá trong câu chuyện trên. Và chính những bài học ấy giúp chúng ta phải suy ngẫm lại nhiều điều trong cuộc sống.