"Khi nhắc đến bạo lực, bắt nạt học đường, nhiều người nói “đây là chuyện trẻ con”, “đi học ai chẳng thế”…
Nhưng nhiều vụ việc có hậu quả không thể khắc phục đã xảy ra như bị thương, mất mạng vì đánh nhau, trả thù. Cũng có những trường hợp không tổn thương thể xác, nhưng vết thương tinh thần vì từng bị bắt nạt vẫn còn cho đến khi trưởng thành, thậm chí đến hết cuộc đời.

Tháng 8 năm 2019, một người đàn ông 69 tuổi trong buổi họp lớp đã rút súng bắn chết một người bạn từng bắt nạt mình 53 năm trước. Nhiều người thả “haha” trong bài đăng về chuyện này, nhưng khi nghĩ đến việc mỗi lần say rượu, người đàn ông này đều nhắc đến chuyện từng bị bắt nạt, chắc hẳn sẽ còn ít người muốn cười. Và ở tuổi 69, ông ta vẫn yêu cầu người kia xin lỗi, sau đó nổ súng khi không nhận được lời xin lỗi đã chờ 53 năm.

Theo các nghiên cứu, 40% người trên 25 tuổi từng bị bắt nạt đều gặp phải dấu hiệu về tâm thần, 15% số người từng bị bắt nạt nghĩ đến chuyện trả thù khi lớn lên. Không chỉ vậy, 5% số người từng bị bắt nạt trở thành kẻ đi bắt nạt để thoả mãn những tổn thương tâm lý."

(Trung tâm tin tức VTV24)

Từ đoạn trích trên, hãy viết một bài văn ngắn bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề bạo lực học đường hiện nay.

------------------------------

Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới (chú ý không copy trên mạng). Ba bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được giải thưởng từ Online Math (Giải nhất 200 000 đồng, giải nhì 100 000 đồng, giải ba 50 000 đồng). Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 31/07/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 31/07/2020.

------------------------------

Các bạn đạt giải các kì trước chú ý: các bạn mở hộp tin nhắn mới để nhận giải thưởng. Trong trường hợp không nhận được tin nhắn nhận thưởng thì các bản liên hệ với tài khoản Admin.

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 125:

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: Dương Ngọc Nguyễn

“Em yêu trường em, với bao bạn thân, và cô giáo hiền như yêu quê hương, cắp sách đến trường trong muôn vàn yêu thương...”

Mỗi khi đọc về nạn bạo lực học đường, tâm trí em cứ văng vẳng câu hát ấy vang lên từ một ngôi trường tiểu học. Thế đấy, “tuổi thần tiên” sớm đã được dạy thế nào là tình bạn, tình thầy trò để nuôi dưỡng tâm hồn nhân ái. Ấy vậy mà “trong muôn vàn yêu thương” nghe gần gũi ấy, lại là những thứ xa xỉ đối với những đứa trẻ đã và đang là nạn nhân của vụ bắt nạt, đánh hội đồng, “đánh ghen”.... Cùng với đó là tỉ lệ người bị trầm cảm, tự kỷ, thù hận... vì bạo lực học đường ngày càng gia tăng đã dấy lên hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người, đặc biệt là các bậc phụ huynh và nhà trường: Bạo lực học đường hiện nay không đơn giản với mác “chuyện trẻ con”, “đi học ai chẳng thế”, mà là nỗi trăn trở của toàn xã hội!

Trước hết, chúng ta cần phải hiểu đúng và đủ về bạo lực học đường. Bạo lực học đường là những hành vi, cử chỉ thô bạo, vi phạm đạo đức; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể của người khác trong phạm vi trường học. Bạo lực học đường bao gồm bạo lực thể xác (đánh đấm và các hình phạt thể chất của nhà trường đối với học sinh) và bạo lực tinh thần (buôn lời nói xúc phạm, bắt nạt, đe dọa bằng vũ khí, bạo lực tình dục). Nhưng dù là bạo lực dưới hình thức nào, thì nạn nhân đều bị “ăn mòn” tinh thần từng ngày, từng tháng, từng năm, thậm chí là cả đời. Vậy nạn nhân sẽ sống ra sao khi với công nghệ hiện đại ngày nay, chỉ cần một cú click chuột là clip bạo lực lập tức phát tán trên mạng xã hội, sau đó là cái nhìn của những người ngoài cuộc? Câu trả lời là một chuỗi bi kịch. Chính vì những lẽ đó, bạo lực học đường tuy mang danh “học đường”, nhưng lại làm hại đến cả một thế hệ, đến “uy tín” của ngành giáo dục và còn là thước đo trình độ văn hóa của một quốc gia.

Ở nước ta, theo thống kê của Bộ Giáo dục và đào tạo, trong một năm học, cả nước có gần 1.600 vụ học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học, tức 5 vụ/ngày. Tính riêng những tháng đầu năm 2019, toàn quốc đã có 310 vụ bạo lực học đường. Những con số quá nhức nhói và đau lòng! Những ngày qua, dư luận chưa hết phẫn nộ vì vụ một nữ sinh lớp 9 ở Hưng Yên bị năm nữ sinh khác lột đồ, đánh đấm dã man ngay tại lớp học thì lại một phen bàng hoàng vì cũng bối cảnh lớp học, một nữ sinh lớp 10 bị bạn bè xé áo quần ở Quảng Ninh, thậm chí có sự góp tay của nam sinh. Điều đáng nói là sự việc xảy ra trước sự chứng kiến của nhiều người mà tuyệt nhiên không một ai can ngăn, ngược lại họ còn dửng dưng quay clip và đăng lên mạng, như thể họ muốn san sẻ với tất cả mọi người niềm vui khi thường thức một “trò diễn xiếc người”. Nạn bạo lực học đường chưa bao giờ “nóng sốt” trong xã hội cả mạng xã hội như hiện nay. Than ôi! Những tuổi đời còn rất trẻ mà một bên thật đáng trách khi “máu mặt” không kém gì những gã giang hồ, một bên thật đáng thương khi phải mang trong mình nỗi ám ảnh không thể nào quên!

Bạo lực học đường không chỉ xảy ra giữa học sinh với nhau, mà còn có thể là giữa học sinh với giáo viên. Không hiếm hoi cho những vụ học sinh chém giáo viên chỉ vì những lý do nhỏ nhặt như bị nhắc nhở về việc học hành, bị mời phụ huynh... Điển hình là vụ học sinh lớp 8 chém thầy giáo bị trọng thương tại Nghệ An vào năm 2016. Hay ngược lại là giáo viên bạo lực với học sinh cũng gây chấn động không kém, như vụ giáo viên trường tiểu học An Đồng (Hải Phòng) xử phạt học sinh bằng cách bắt uống nước giẻ lau bảng trong năm 2018. Hành động phi đạo đức ấy do giáo viên gây ra, làm sao làm gương cho học sinh? Làm ơn đừng bóp méo hai chữ “thầy trò” vì những thứ vô nghĩa này!

Vậy nguyên nhân do đâu? 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, chẳng hạn như vì mối tình tay ba mà nữ sinh không ngại từ bỏ hình tượng trong sáng của áo dài để “xù lông” như muốn “ăn thịt” đồng loại; hay thậm chí chỉ vì nghi nhìn “đểu” mà nam sinh sẵn sàng đâm chết bạn học... Nhưng nhìn chung, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức và sự phát triển chưa toàn diện của học sinh. Ở lứa tuồi “nổi loạn” này, nhiều bạn thích dùng bạo lực để thể hiện mình. Chính sự phát triển chưa toàn diện đã “mòi” cho tính ngông, tính háo thắng bùng nổ đỉnh điểm trong các vụ bạo lực. Ngoài ra còn do ý thức kém của một số giáo viên trong việc dạy trẻ. Song, để trở thành một vấn nạn thì bạo lực học đường còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan khác. Đó là sự thiếu quan tâm của gia đình và sự thiếu trách nhiệm của nhà trường đối với trẻ. Ở độ tuổi học sinh, trẻ cần rất nhiều sự quan tâm, yêu thương, dạy dỗ từ người thân và nhà trường để từng bước trưởng thành trong suy nghĩ, từ đó có những hành động biết suy nghĩ hơn và trẻ cũng kiểm soát được hành vi của mình. Một lời nói dịu dàng, một cái vuốt ve âu yếm cũng có thể cảm hóa được chúa sơn lâm cơ mà!

Tuy bạo lực học đường diễn ra trong một thời gian nhất định nhưng để lại nhiều hậu quả lâu dài. Trung tâm tin tức VTV24 cho hay:“Theo các nghiên cứu, 40% người trên 25 tuổi từng bị bắt nạt đều gặp phải dấu hiệu về tâm thần, 15% số người từng bị bắt nạt nghĩ đến chuyện trả thù khi lớn lên. Không chỉ vậy, 5% số người từng bị bắt nạt trở thành kẻ đi bắt nạt để thoả mãn những tổn thương tâm lý\".  Dù là hai mươi hay ba mươi tuổi, tâm lý của nạn nhân vẫn không thể coi như chưa từng có vụ bạo lực nào xảy ra. Cho đến già, họ cũng có thể còn nung nấu ý định trả thù. Nguy hiểm hơn khi con người ta lại trả thù bằng cách trút hết quá khứ đau đớn của mình lên người khác, đó cũng là cách mà bạo lực học đường “truyền cảm hứng”, và thậm chí có thể băng hoại cả một thế hệ trẻ. Đấy, phía sau những cú “boxing” mãn nhãn của kẻ bắt nạt là nỗi đau dai dẳng như con mọt gậm nhấm từng ngày của người bị bắt nạt và gia đình. Vết thương tinh thần còn đau gấp vạn lần vết thương thể xác, không gì bù đắp được. Vậy nên những kẻ bạo lực “thể hiện” trình độ văn hóa thấp kém ấy chính là những con sâu làm băng hoại giá trị đạo đức con người, làm “sầu” cả ngành giáo dục và đất nước. Bạo lực học đường ngay cần phải được ngăn chặn ngay hôm nay!

Chúng ta không thể tiêu diệt triệt để nhưng chúng ta có thể làm thuyên giảm vấn nạn này bằng nhiều biện pháp. Tuổi học trò ngây ngô cần được truyền tải yêu thương nhiều hơn để chúng lan tỏa đến bạn bè, vì thế các bậc phụ huynh hãy thực sự quan tâm, lắng nghe, chú ý đến những biểu hiện khác thường của trẻ. Và “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, hãy trang bị cho trẻ những kỹ năng phòng chống bạo lực học đường nhé! Nhà trường cũng cần phải quản lý chặt chẽ hơn, xử lý nghiêm những hành vi bắt nạt, bạo lực và tổ chức các cuộc thi tuyên truyền phòng - chống bạo lực học đường. Bên cạnh đó, Nhà nước cần đưa ra những mức phạt “xứng đáng” với đối tượng bạo lực và ra sức tuyên truyền phòng - chống bạo lực học đường qua báo, đài... để tất cả mọi người đều có kiến thức về vấn nạn này, từ đó nói không với bạo lực học đường!

Mỗi khi nhìn thấy vụ bạo lực học đường là có lẽ chúng ta bớt đi niềm tin vào môi trường giáo dục. Rồi bỗng dưng tự vấn: Có nên cho con trẻ đến trường? Nhưng mà bạn ơi, suy cho cùng chúng ta nên người cũng là nhờ công ơn to lớn của thầy cô, vậy thì chúng ta không thể “quơ đũa cả nắm” được. Thay vào đó hãy góp phần ngăn chặn nạn bạo lực học đường từ những hành động nhỏ như nhắc nhở, can ngăn những cuộc xích mích, tố cáo những hành vi bạo lực với chính quyền địa phương... Còn riêng em, em sẽ học tập thật tốt để giữ gìn và phát huy giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc - yêu thương, đoàn kết, tương thân tương ái!

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: Bae joo-hyeon

Bạo lực học đường không còn chỉ là một đề tài để bàn luận, mà giờ đây nó chính là một vấn nạn xã hội được cả cộng đồng ra sức ngăn chặn. Rất nhiều người trong chúng ta cho rằng bạo lực học đường chỉ là một trò đùa dai của trẻ con, không đáng quan tâm. Nhiều người sẽ bật cười khi thấy những clip, video trên mạng nói về bạo lực học đường và dễ dãi buông một câu nói:\" Bọn trẻ thời nay là thế mà...\" Nhưng sự thật lại hoàn toàn khác, khi những mối nguy cơ tiềm tàng vẫn còn đang bị cho là trò đùa, không đáng quan ngại, bận tâm, thì chẳng mấy chốc nó sẽ trở thành một đám lửa lớn, cướp đi rất nhiều thứ từ con người, trong đó có mạng sống.

Bạo lực học đường chính là những hành vi xâm phạm, lăng mạ, đánh đập, là những hành vi thô bạo, đi ngược với tiêu chuẩn của xã hội một cách tiêu cực. Có lẽ không ít người trong chúng ta cho rằng bạo lực ở lứa tuổi học sinh sẽ xuất phát từ những lý do to lớn mà ở cái tuổi này không thể giải quyết, nhưng thật bất ngờ, những nguyên nhân gây ra vấn đề này chỉ là những lý do không đâu: nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu,không cùng đẳng cấp,...

Vấn nạn bạo lực học đường không phải chỉ ở một vài vùng, một vài quốc gia mà là trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, thật không khó để bắt gặp những hành vi bạo lực, xúc phạm, lăng mạ diễn ra ở lứa tuổi học sinh. Chỉ cần một vài cú nhấp chuột trên Google, ta có thể thấy hàng trăm bài báo, bảng tin về vấn nạn này. Thật tồi tệ và đáng lo. Nếu chúng ta vẫn còn vô tâm, thờ ơ với những hành vi này, thì có thể sẽ làm hỏng cả một thế hệ, một lớp dự bị cho tương lai của đất nước.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực, nhưng nổi bật chính là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội. Bố mẹ thường xuyên cãi nhau, dùng bạo lực để nói chuyện, với những tâm hồn còn non nớt, không được giáo dục đầy đủ thì những hình ảnh ấy sẽ lưu giữ trong đầu chúng và biến thành hành động với những người bạn cùng lớp, cùng trường với mình. Tiếp đó, chính là sự giáo dục trong nhà trường, quá coi trọng vấn đề học vấn, xem nặng kiến thức mà lơ là, bỏ quên việc dạy kỹ năng sống, đạo đức cho học sinh, quên mất rằng \" Tiên học lễ, hậu học văn.\" Sau cùng, chính là cộng đồng đã quá buông thả, dửng dưng, chưa có cái nhìn đúng về vấn nạn bạo lực học đường để có những biện pháp thiết thực, xử lý triệt để, tận gốc.

Những đứa trẻ, dù là nạn nhân hay thủ phạm thì đều chịu những tổn thương không thể xóa nhòa. Những đứa trẻ bị bạo lực học đường sẽ bị ám ảnh, rụt rè, không muốn tiếp xúc với xã hội vì còn đang bị nỗi sợ trong quá khứ quấn lấy. Còn những đứa trẻ gây ra hành vi bạo lực thì lại mất đi tính cách con người, trở nên hoang dại, tàn nhẫn và hậu quả nghiêm trọng nhất chính là sự xa lánh, kỳ thị, đối xử không công bằng mà những người khác dành cho những đứa trẻ ấy. Cả hai bên đều chịu tổn thương, hà cớ gì phải gây hại cho nhau? Làm cách nào chúng ta mới có thể ngăn chặn tình trạng này?

Trước tiên, phải giáo dục cho những đứa trẻ còn nn nớt ấy rằng sống phải có tình yêu thương. Nơi lạnh nhất thế giới không phải là Bắc Cực, mà chín là nơi không tồn tại tình yêu thương. phải cho những đứa trẻ ấy nhìn thấy thế giới tốt đẹp ra sao khi bao trùm lên nó là tình yêu đồng loại, giống nòi chứ không phải bạo lực, chiến tranh, giết chóc. 

Đồng thời, chúng ta cũng phải có những biện pháp răn đe, quán triệt những hành vi bạo lực, lấy để làm gương để mọi người nhìn vào mà rút ra bài học kinh nghiệm.

Tuy nhiên, không phải chỉ vì một vài bộ phận nhỏ mà chúng ta mất đi niềm tin vào con người, vào thế hệ trẻ ngày nay. Cần nêu gương những tấm lòng cao cả, nêu gương người tốt việc tốt điển hình để hình thành một thái độ sống tích cực, biết yêu thương, quan tâm đến mọi người và phát huy truyền thống \" Tương thân tương ái\"; \" Lá lành đùm lá rách\" của nhân dân ta.

Ai cũng sợ đến trường khi thay thế việc giáo dục nhân cách là những trận đòn roi, những cú đấm quả đá. ai cũng sẽ tổn thương nếu những ký ức bạn bè bị những nỗi ám ảnh về bạo lực học đường nhấn chìm xuống đáy bùn. Vì chính điều này, vì chính chúng ta, hãy tao ra một môi trường học tập mà ở đó là những niềm vui, nụ cười chứ không phải những nỗi đau và nhừng hàng nước mắt.

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI BA: ★๖ۣۜNɠυүễη ๖ۣۜHữυ ๖ۣۜBìηɦ ʋĭρ мүтɦĭ¢αℓ★

Nhà trường là nơi để học sinh rèn luyện đạo đức và tri thức, là nơi để các em trưởng thành, định hướng được tương lai mai sau của bản thân mình. Tuy nhiên nhà trường vẫn còn tồn tại nhiều điều khiến cho giáo viên và phụ huynh phiền lòng. Đó là vấn đề bạo lực học đường.

Bạo lực học đường được hiểu là những hành vi sai trái, đùng bạo lực để giải quyết vấn đề của các bạn học sinh, có thể là của cả giáo viên dành cho học sinh. Bạo lực học đường là vấn nạn của giáo dục, mặc dù đã tìm phương hướng khắc phục tuy nhiên chỉ làm thuyên giảm chứ chưa giải quyết được triệt để.

Bạo lực học được biểu hiện rất đa dạng và phong phú trong trường học. Bạn bè ghen ghét, đố kị nhau cũng lôi nhau ra đánh. Mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong lớp cũng đánh nhau, chửi nhau thậm tệ. Học sinh ngang bướng, cãi lời, thầy cô dùng hình thức đòn roi để trừng trị. Đó đều là những biểu hiện của vấn nạn học đường trong thời gian qua, nhưng chưa được xử lý triệt để. Đánh nhau, gây sự với nhau ngay trên trường học, bên ngoài trường, hoặc thậm chí kéo nhau đến những nơi vắng vẻ để \"xử lý\" nhau theo \"luật giang hồ\".

Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường là do chính học sinh. Khi các em có ý thức về cái tôi cá nhân quá lớn, muốn thể hiện mình, muốn cho mọi người thấy mình đã lớn và có thể hành xử theo suy nghĩ của bản thân. Hơn hết đó còn do sự giáo dục của các bậc phụ huynh cũng giống như của nhà trường chưa được nghiêm minh, chưa đủ sức răn dạy học sinh. Khi các em đã xử lý nhau bằng hình thức bạo lực, chắc chắn sẽ gây ra nhiều hậu quả xấu, ảnh hưởng đến thể xác và cả tinh thần.

Theo khảo sát của nền giáo dục thì bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng mạnh. Ở trường X vừa rồi, có vụ một nhóm học sinh nữ ngang nhiên chặn một bạn nữ và giật tóc, đánh, đám túi bụi và mặt bạn kia chỉ vì lý do \"giật\" mất người yêu của một bạn trong nhóm. Lý do ngớ ngẩn và hành động ngớ ngẩn đã để lại hậu quả xấu cho cả hai bên. Các em đã bị nhà trường xử lý nghiêm khắc, không được tái phạm nhưng nhân phẩm của chính các em đang tự hủy hoại với suy nghĩ và hành động của mình.

Tại Hải Phòng, ở một trường THPT, có một nhóm bạn nam còn cầm dao, côn, gậy gộc để chặn đường đánh hai bạn học sinh của trường khác cũng vì lý do sang \"tán\" gái trường này. Các em học sinh đã để cho hành vi bạo lực xâm nhập vào một môi trường đáng nhẽ ra chỉ nói chuyện nhẹ nhàng và nghiêm khắc với nhau.

Bạo lực học đường không chỉ diễn ra ở học sinh mà ngay cả với giáo viên vẫn còn tình trạng đó. Nhiều giáo viên khi học sinh nghịch ngợm, không nghe lời thì giáo viên đã đánh đập để xử lý. Nhân cách của một người giáo viên không bao giờ cho phép như vậy nhưng họ lại hành xử như một tên côn đồ.

Bạo lực học đường ảnh hưởng đến môi trường học tập của các em học sinh, ảnh hưởng thành tích học tập, sự nỗ lực cố gắng và cả tương lai phía trước. Nếu đánh nhau, lỡ như xảy ra hậu quả gì ngoài ý muốn thi chính các em phải ăn năn, hối hận cả đời cũng không hết.

Để ngăn chặn nạn bạo lực học đường cần xuất phát tự việc giáo dục, giảng dạy, hướng dẫn cho các em có một cách nhìn nhận đúng đắn hơn về bạo lực trong nhà trường là như thế nào. Làm thế nào để các em hiểu và tránh xa bạo lực, xây dựng môi trường trong lành hơn.

Bạo lực học đường có khi còn liên quan đến pháp luật khi những hành vi vượt qua sự giải quyết của nhà trường mà lại cần đến sự can thiệp của pháp luật thì chính các bạn đang đẩy tương lai của mình vào ngõ cụt.

Như vậy bạo lực học đường diễn biến rất phức tạp, tuy nhiên nếu tìm cách hạn chế thì có thể làm thuyên giảm vấn nạn này.