Ngày 15-7, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) tổ chức cuộc phẫu thuật tách dính cặp song sinh Diệu Nhi - Trúc Nhi. Sau gần 12 tiếng đồng hồ với sự tham gia của gần 100 chuyên gia, y bác sĩ của các bệnh viện đầu ngành thành phố, ca phẫu thuật đã kết thúc tốt đẹp và thuận lợi. 

1. Em hãy đặt tên cho bức ảnh trên.

2. Bằng một bài văn ngắn, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa sự nỗ lực không ngừng nghỉ của con người.

------------------------------

Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới (chú ý không copy trên mạng). Ba bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được giải thưởng từ Online Math (Giải nhất 200 000 đồng, giải nhì 100 000 đồng, giải ba 50 000 đồng). Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 24/07/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 24/07/2020.

------------------------------

Các bạn đạt giải các kì trước chú ý: các bạn mở hộp tin nhắn mới để nhận giải thưởng. Trong trường hợp không nhận được tin nhắn nhận thưởng thì các bản liên hệ với tài khoản Admin.

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 124:

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: Dương Ngọc Nguyễn

1: Em đặt tên cho bức ảnh trên là: Bền bỉ phá hủy mọi rào cản!

2: Chiếc xà cao khó trèo hay nóc nhà thế giới Everest hiểm trở khó leo, tưởng chừng đều đắc thắng trước những đối thủ bé nhỏ - là cậu bé Nen-li bị tật cố bườn xà, là ba chàng trai trẻ cố bám núi. Nhưng không, chính chữ “cố” đã chiến thắng chữ “khó”. Khi Nen-li nhễ nhại mồ hôi đứng thẳng trên xà. Khi Phan Thanh Nhiên, Bùi Văn Ngợi, Nguyễn Mậu Linh rét buốt cắm cờ Việt Nam đầu tiên trên đỉnh Everest. Vâng, đấy chính là sự nỗ lực không ngừng! Nỗ lực không ngừng không chỉ là bản lĩnh con người mà còn mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống. Đặc biệt trong xã hội ngày nay, nỗ lực không ngừng là yêu cầu cơ bản đối với một con người hiện đại – bạn đứng lại, người khác vẫn chạy bằng tàu siêu tốc!

Một trong những phẩm chất đáng quý của con người chính là sự nỗ lực không ngừng. Nỗ lực không ngừng có nghĩa là bùng nổ năng lực của mình, cố gắng vượt qua khó khăn một cách bền bỉ, không bỏ cuộc. Chuyện đó khó ư? Cố là được! Người nỗ lực không ngừng bao giờ cũng siêng năng, chịu khó và kiên trì hơn bình thường. Không phải tự nhiên, cũng chẳng phải một hai ngày mà họ có được sự nỗ lực không ngừng, mà phải trải qua quá trình rèn luyện lâu dài, bền bỉ. Đó là Cao Bá Quát sáng sáng vạch chữ lên cột, đêm đêm viết mười trang vở suốt mấy năm trời, rồi từ chữ xấu như gà bới thành nét rồng bay phượng múa. Đó là Nguyễn Ngọc Ký bị liệt đôi tay phải chịu đựng bao lần chuột rút để có thể viết bằng chân, mà sau này chúng ta gọi ông với danh hiệu cao quý - thầy giáo ưu tú. Vậy đấy, nỗ lực không ngừng không hề dễ dàng gì. Cho nên nó luôn cần có trong cuộc sống và mang bao ý nghĩa sâu sắc. 

Sự nỗ lực không ngừng chính là bệ phóng đưa con người vượt qua tầng tầng lớp lớp “mây đen” để đến với thành công, như Elbert Hubbard đã từng nói: “Thêm một chút bền bỉ. Thêm một chút nỗ lực, và điều tưởng chừng như là thất bại vô vọng có thể biến thành thành công rực rỡ”. Không những thế, người nỗ lực không ngừng còn được người khác quý mến, kính trọng; mối quan hệ nhân sinh cũng trở nên tốt hơn. Vậy ý nghĩa sự nỗ lực không ngừng là gì? Người không ngừng nỗ lực luôn có một cuộc sống ý nghĩa vì họ có động lực, mục tiêu sống rõ ràng. Họ sống trọn vẹn với đam mê, khát khao của mình như đoá hướng dương luôn hướng đến Mặt Trời. Từ đó mang đến cho con người những trải nghiệm tuyệt vời, giúp hoàn thiện nhân cách bản thân và truyền tải năng lượng đến mọi người với thông điệp: Nỗ lực không ngừng - tốt tôi đẹp đời!

Muốn trở thành người biết nỗ lực không ngừng, trước hết bạn phải hiểu rõ mong muốn, nguyện vọng của mình để có lý tưởng sống tốt đẹp, hình thành lối suy nghĩ tích cực và quyết tâm cao độ. Sau đó phải kiên định với quyết định của mình, không được chùng bước trước lời ra tiếng vào từ bên ngoài - bạn đọc truyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường” chưa? Từ một chiếc cày ưng ý thành một khúc gỗ bé tẹo “nhờ” sự lung lay, thiếu kiên định mà bác nông dân đẽo hết lần này đến lần khác để vừa ý dư luận. Nhưng bạn lưu ý rằng, không phải lúc nào quyết định của mình cũng đúng, nếu sai thì phải sửa ngay bằng cách chọn lối đi khác, lối đi là do mình tạo ra cơ mà! Hãy sống đúng với con tim của bạn bằng lý trí!

Sự nỗ lực không ngừng là điều tốt đẹp, cần được giữ gìn và phát huy trong xã hội. Nhưng đáng tiếc thay có một số người không hiểu điều ấy, hoặc có người biết mà ngó lơ. Họ dễ dàng nhục chí trước khó khăn như người ta vẫn hay nói vui: “Vạn sự khởi đầu nan/ Gian nan bắt đầu nản”. Có thể họ cũng nỗ lực nhiều lắm đấy, nhưng nhiều hay ít đều như nhau khi tất cả trở về con số không, đó là lúc họ không còn tin tưởng vào mình nữa. Và... họ từ bỏ. Thế là dù họ có muốn, thành công cũng chẳng đến với họ. Hãy nhìn nhà diễn thuyết Nick Vujicic mà xem, dù bị mất cả tứ chi nhưng anh vẫn “Không bao giờ từ bỏ”. Còn bạn thì sao?

Tôi rất thích một câu nói nổi tiếng của Lỗ Tấn: “Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng” – đúng lắm, đúng với mọi thời đại, vì đã lười thì không thể nỗ lực, mà không nỗ lực thì không công danh sự nghiệp. Thế mới thấy sự nỗ lực không ngừng ý nghĩa thế nào đối với con người. Là con người, chúng ta phải nỗ lực mới tiến bộ. Không tiến bộ từng phút, từng giờ thì tiến bộ từng ngày, từng tháng, từng năm cũng được mà, tích tiểu thành đại, có gì khó? Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ cố gắng học thật tốt, tốt hơn, tốt hơn nữa, đó cũng là nỗ lực không ngừng mà. Cái lớn luôn bắt đầu từ những cái nhỏ!

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: Khanhlinh

1. Sự diệu kì của y học

2. Bài làm

Trên quãng đường của cuộc đời sẽ có vô vàn lần vất vả,vô vàn những thử thách và khó khăn.Có những lúc tưởng chừng như quá khó khăn,tưởng chừng như không thể nào làm được.Nhưng có lẽ,chỉ cần con người ta nỗ lực không ngừng nghỉ thì nhất định chúng ta sẽ tỏa sáng,rạng rỡ giữa dòng đời.

Cuộc sống đâu thể lúc nào cũng suôn sẻ,nhẹ nhàng trôi như áng mây mà đôi lúc sẽ có những khó khăn tưởng chừng như tuyệt vọng,những vấp ngã  đau đến không tưởng.Cũng như trường hợp hai đứa bé song sinh Diệu Nhi và Trúc Nhi kia.Em dám chắc khi biết tin hai đứa con trong bụng mình dính liền nhau ,người mẹ người ba chắc có lẽ đã lo lắng biết bao nhiêu,đã tuyệt vọng biết bao nhiêu cũng kèm theo đó là bấy nhiêu sợ hãi,bao nhiêu lo toan.Đến người bác sĩ mổ có bao nhiêu kinh nghiệm nhưng với những trường hợp đặc biệt như vậy cũng có bao nhiêu ái ngại.

Thế nhưng nhờ có sự nỗ lực phi thường của con người,nhờ sự cố gắng không ngừng nghỉ của bác sĩ và nền y học.Hai đứa trẻ đó đã hoàn toản được tách ra,được sống một cuộc đời riêng.Còn bao nhiêu cặp song sinh dính lièn nhau trước đó đã phải sống chung cả cuộc đời bởi vì không có cách nào tách ra được.Sự nỗ lực của các bác sĩ đó đã tạo nên một điều vi diêu,đã giúp cho cả cuộc đời của hai cô bé có một cuộc sống độc lập và trọn vẹn.

Vậy nỗ lực là gì? Nỗ lực chính là sự cố gắng hết sức để làm một việc gì đó, thường là những việc khó khăn và gặp nhiều trở ngại.Và cuộc sống có rất nhiều người nỗ lực,rất nhiều người cố gắng hết mình để chạm được tới ước mơ hay là mang đến hạnh phúc cho người khác.Và sự nỗ lực không ngừng nghỉ chính là một tên gọi khác của thành công.Và theo em,cách để đến được gần với thành công nhất chính là sự cố gắng,nỗ lực không ngừng nghỉ.

Sự nỗ lực ấy đôi lúc không chỉ tốt cho riêng ta mà còn mang đến hạnh phúc cho những người xung quanh và góp phần làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn.Cuộc sống đẹp nhất khi ta có khát khao,khi ta có những ước mơ và nỗ lực không ngừng nghỉ để làm giàu làm đẹp thêm cho bản thân và xã hội

Đối với em,ý nghĩa của sự nỗ lực chính là ta bước gần hơn với thành công,là khi thất bại đối với ta chính là một bài học kinh nghiệm để tiến đến những ước mơ ,đến hoài bão và khát khao của riêng ta.Vfa chính nhờ sự nỗ lực của con người,mỗi người trong chúng ta mới có thể sống đẹp hơn,sống tốt hơn dù có bao nhiêu bão giông trong cuộc đời.Vốn dĩ cam go hay thử thách đều không khó,khó là ở chính ta.Liệu ta có nỗ lực không ngừng nghỉ để làm giàu,làm đẹp cho bản thân và cho xã hội,liệu ta có nỗ lực cho một tương lai rạng ngời và tốt đẹp hơn.Liệu ta có nỗ lực để sống một cuộc đời xứng đáng,một tuổi thanh xuân rực lửa không hoài phí?

Nỗ lực tất nhiên sẽ khó khăn ,sẽ mệt mỏi hơn buông lơi và mặc kệ cho bản thân tàn tạ,nỗ lực là lúc ta rực cháy với thanh xuân ,với tuổi trẻ và đóng góp một phần nào đó vào công cuộc xây dựng xã hội văn minh,tốt đẹp.Nỗ lực sẽ không thiếu lúc khiến ta chán chường và muốn bỏ cuộc.Nhưng máy bay chỉ cất cánh khi ngược chiều gió,có nỗ lực,ta mới có thể thấy tương lai tươi đẹp phía trước,mới có thể đứng cao hơn,nâng tầm năng lực,khả năng của bản thân

Đối với riêng em,nỗ lực mang ý nghĩa rất quan trọng,nó chính là một phần không thể thiếu để đi đến thành công.Nếu nỗ lực cũng chưa chắc đã thành công thì không nỗ lực đã chắc chắn là thất bại rồi.Mà qua đó ,em muốn phê phán những người có lối sống buông thả,tự coi bản thân là kẻ tầm thường rồi
 chỉ biết chấp nhận số phận mà không thèm nỗ lực.Vì họ tin ,dù có nỗ lực họ cũng chẳng thể thành công và đương nhiên quả là như thế.Nếu bước chân đã không vững lại còn không dám đi hay thử sức thì chính họ đã ép buộc 

mình phải thất bại,phải chịu thua số phận,phải ngước nhìn người khác thành công rồi.Không có nỗ lực,không có thành công,không dám bước tiếp thì con đường phía trước chắc chắn mịt mù vô lối,chắc chắn tuyệt vọng  và khó khăn.Trong chuỗi hành trình dài của cuộc sống,chắc chắn rằng sẽ có những lúc gian nan,khó hăn mà ta tưởng chừng như mãi mãi không thể thoát ra được,điều ta cần làm là phải kiên cường và nỗ lực đến cùng.vì nỗ lực có ý nghĩa rất quan trọng,nỗ lực chính là tiếp thêm sức mạnh cho bản thân,chỉ cần ta nỗ lực không ngừng nghĩ và luôn tin vào bản thân thì cuộc sống sẽ rạng ngời như ánh nắng rực rỡ của mặt trời,xua tan đi những nỗi âm u,đau đớn của thất bại và khó khăn trong cuộc sống.

Sự nỗ lực có ý nghĩa phi thường như vậy đấy bạn ạ,trong cuộc sống của chúng ta đâu thiếu những người luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để phát triển và hoàn thiện bản thân.Con đường đời có những đoạn đường khó khăn tuy dài không thấy lối nhưng chắc chắn chỉ cần nỗ lực đến cùng,thành công ắt sẽ đến với ta

"Cuộc sống vốn là cuộc đua

Hoặc kiên trường hoặc không là gì cả"

-Helen Keller-

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI BA: Phạm Thị Mai Anh

1. Bức ảnh trên em đặt tên là:sự nỗ lực của các bác sĩ

2.

Thành công không phải là một điều mà ta có thể đạt được dễ dàng. Để có được thành công, mỗi người đều phải trải qua rất nhiều những khó khăn, vất vả. Và chính ý chí, nghị lực quyết tâm chính là yếu tố tiên quyết giúp chúng ta có thể bước đi trên con đường chông gai dẫn tới thành công mà chúng ta mong muốn. Chẳng thế mà người ta có câu: “Ý chí là con đường về đích sớm nhất”.

Ý chí chính là khả năng tự xác định mục đích cho hành động và hướng vào hoạt động của mình, khắc phục mọi khó khăn nhằm đạt mục đích đó. Hay nói cách khác ý chí là là ý thức, là tinh thần tự giác, sự quyết tâm dùng sức lực và trí tuệ để đạt được mục đích của mình. Còn đích ở đây chính là điểm đến, là mục tiêu và động lực phấn đấu là điều mà con người luôn muốn đạt được. Câu nói trên muốn khẳng định sự quyết tâm xác định mục tiêu và theo đuổi nó đến cùng là con đường nhanh nhất để mỗi người có được sự thành công của mình. Trong tất cả mọi việc, nếu không có sự quyết tâm, không có sự nỗ lực tự giác thì sẽ không thể hoàn thành được trọn vẹn mục tiêu đặt ra.

Ý chí mang đến thành công và giúp ta chinh phục mọi khó khăn ở phía trước. Có rất nhiều những người đã thành công và trở nên nổi tiếng họ đều là những người có ý chí mạnh mẽ. Ví như nhà soạn nhạc nổi tiếng Beethoven, một nhà soạn nhạc đại tài, tác giả của những bản nhạc như Ánh trăng, Bi tráng sống mãi với thời gian … bạn có thể tưởng tượng được không khi ông lại là một người có đôi tai điếc. Dù điếc nhưng với ý chí và nghị lực của mình ông đã sáng tác ra những bản nhạc cổ điển hàng đầu thế giới. Hay không nói đâu xa xôi ngay ở Việt Nam ta cũng có rất nhiều những con người có ý chí nghị lực phi thường. Điển hình như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, mặc dù bị liệt hai tay, những tưởng cuộc sống của thầy sẽ không còn hy vọng gì cả. Vậy mà với sự quyết tâm vượt lên số phận của chính mình thầy đã có thể luyện tập, rèn luyện để viết chữ bằng chân, làm mọi việc bằng chân mà không cần đến hai cánh tay. Để rồi với ý chí quyết tâm đó thầy đã thành công trên con đường một nhà giáo Việt Nam truyền cảm hứng phấn đấu vươn lên cho biết bao nhiêu thế hệ học trò.

Tuy nhiên, ta phải hiểu có ý chí nghị lực mạnh mẽ để thực hiện mục đích là cần thiết xong không phải là bất chấp tất cả giẫm đạp lên lợi ích của người khác để đạt được mục đích của mình. Người có ý chí tức là người tự hoạch định ra con đường phía trước của mình để đi tới thành công. Với những kế hoạch cụ thể, cẩn thận và tỉ mỉ thì đảm bảo rằng người có ý chí chắc chắn sẽ thành công.

Bản thân là học sinh mỗi người trong chúng ta cũng cần phải có ý chí, nghị lực để vươn lên đạt được thành tích cao trong học tập. Đừng vì những khó khăn, những vấp ngã ban đầu mà bỏ đi mục đích của chính mình. Ví như trước một bài kiểm tra, chúng ta phải có ý chí quyết tâm vượt qua nó với kết quả cao nhất. Hãy hoạch định ra kế hoạch học tập của riêng mình và thực hiện nó một cách nghiêm túc. Như vậy chắc chắn bạn sẽ đạt được kết quả cao trong kỳ thi.

Ý chí mang đến niềm tin và sức mạnh cho chúng ta giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn mà đạt được mục đích của chính mình. Tuy nhiên ý chí cũng cần rèn luyện qua thời gian, thử thách, thậm chí là thất bại. Vì vậy, ngay từ hôm nay chúng ta cần rèn cho mình đức tính kiên trì, quyết tâm có ý chí nghị lực để học tập, chinh phục những nấc thang trên con đường học vấn.