Nhân dịp năm mới Canh Tý 2020, BQT chúc toàn thể thành viên của OLM.VN cùng gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, vạn sự như ý. OLM.VN mong rằng sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn trong các năm học tiếp theo!

Bây giờ, mời các bạn cùng thử sức với một bài toán liên quan tới những chú chuột:

Có một bảng vuông 6 x 6 ô như hình vẽ. Người ta đặt 4 con chuột vào 4 ô vuông trong bảng, sao cho ô nào của bảng vuông cũng thẳng hàng theo hàng ngang, cột dọc hoặc đường chéo với một con chuột nào đó, nhưng các con chuột đều nằm trên các cột, các hàng và các đường chéo khác nhau. Các bạn hãy tính xem có bao nhiêu cách đặt các con chuột như vậy?

Chú ý:  Với một cách xếp, ta có thể quay hình theo góc vuông hoặc lật mặt để được thêm 7 cách xếp khác nữa, thành tất cả là 8 cách. Tuy nhiên 8 cách này không được tính là khác nhau mà chỉ được coi là 1 cách.

--------------

Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới. Năm bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được cộng/thưởng 4 tháng VIP của Online Math. Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 7/2/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 7/2/2020.   

----------

Chúc mừng hai bạn đã nêu được đáp số đúng. Hai bạn được cộng/thưởng 2 tháng VIP.

Bảo Nguyễn Khánh (inb cho cô để nhận thưởng VIP nhé)
-------
Đáp án: 
Có 17 cách xếp như vậy. 
Dưới đây là một ví dụ: