K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

các yếu tố tự sự của bài thơ đất nước nguyễn đình thi là...................TỰ HIỂU chớ mk ko biết nha bạn Hoàng Châu

Hôm kia

Bài thơ "Đất Nước" của Nguyễn Đình Thi là một trong những tác phẩm tiêu biểu cho thơ ca Việt Nam hiện đại, phản ánh tình yêu đất nước sâu sắc của nhà thơ qua những yếu tố tự sự đặc sắc. Dưới đây là một số yếu tố tự sự nổi bật trong bài thơ này:

1. Ngôi kể: Bài thơ sử dụng ngôi thứ nhất, tạo cảm giác gần gũi và chân thành khi nhà thơ trực tiếp bày tỏ tình cảm và suy nghĩ của mình về đất nước. Ngôi kể này giúp tăng cường tính chủ quan và cá nhân hóa trong cảm nhận về đất nước.

2. Khung cảnh và bối cảnh: Nhà thơ miêu tả đất nước qua những hình ảnh thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam. Bối cảnh được khắc họa sống động qua những dòng thơ, từ cánh đồng, sông nước đến lễ hội, tạo nên một bức tranh đa dạng và phong phú về đất nước.

3. Cốt truyện và sự kiện: Mặc dù là một bài thơ, nhưng "Đất Nước" cũng xây dựng được một dòng chảy của các sự kiện và cảm xúc, từ niềm tự hào, yêu mến đến những suy tư về thân phận và sứ mệnh của bản thân trong đất nước. Sự gắn kết giữa cá nhân và đất nước được thể hiện qua từng dòng thơ.

4. Nhân vật: Nhân vật chính trong bài thơ chính là người kể - nhà thơ, người trải lòng mình ra và tâm sự về mối quan hệ giữa bản thân và đất nước. Đồng thời, đất nước không chỉ là không gian địa lý mà còn như một nhân vật sống động, luôn hiện diện và tác động đến tâm hồn người kể.

5. Phát triển và biến động: Bài thơ có sự phát triển theo trục thời gian, từ quá khứ đến hiện tại, từ những hình ảnh cụ thể về thiên nhiên, con người đến những suy ngẫm sâu sắc về quê hương, đất nước. Sự biến động trong tâm trạng của nhà thơ cũng là một đặc điểm tự sự quan trọng, thể hiện qua cách dùng từ ngữ và hình ảnh thơ.

Qua những yếu tố tự sự này, Nguyễn Đình Thi đã tạo nên một tác phẩm thơ đầy cảm xúc và sâu sắc, phản ánh tâm tư và tình yêu sâu đậm của ông đối với đất nước Việt Nam.

Đề thi đánh giá năng lực

Ngày Tết, Mị cũng uống rượu. Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát. Rồi say, Mị lịm mặt ngồi đấy nhìn mọi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị đang sống về ngày trước. Tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng. Ngày trước, Mị thổi sáo giỏi. Mùa xuân này, Mị uống rượu bên bếp và thổi sáo. Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao nhiêu người mê,...
Đọc tiếp

Ngày Tết, Mị cũng uống rượu. Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát. Rồi say, Mị lịm mặt ngồi đấy nhìn mọi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị đang sống về ngày trước. Tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng. Ngày trước, Mị thổi sáo giỏi. Mùa xuân này, Mị uống rượu bên bếp và thổi sáo. Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao nhiêu người mê, cứ ngày đêm thổi sáo đi theo Mị .

    Rượu đã tan lúc nào. Người về, người đi chơi đã vãn cả. Mị không biết. Mị vẫn ngồi trơ một mình giữa nhà.Mãi sau Mị mới đứng dậy, nhưng Mị không bước ra đường. Mị từ từ bước vào buồng. Chẳng năm nào A Sử cho Mị đi chơi Tết. Bấy giờ Mị ngồi xuống giường, trông ra cái cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Đã từ nãy, Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lắm, Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A Sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau!Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường.

              Anh ném pao,em không bắt

             Em không yêu,quả pao rơi rồi..

          (Trích Vợ chồng A Phủ- Tô Hoài, Ngữ văn 12, tập hai, Nxb GD,2008, tr 7,8)

 Phân tích hình tượng nhân vật Mị trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét sự tinh tế khi diễn tả sự hồi sinh trong tâm hồn nhân vật của nhà văn Tô Hoài.

0
25 tháng 3

đoạn thơ nào?

20 tháng 3

 

Trong đoạn trích này, nhà văn Tô Hoài đã thể hiện sự am hiểu sâu sắc về cuộc sống và phong tục tập quán vùng miền thông qua một số điểm sau:

1.Việc Cô Mị về làm dâu: Việc Cô Mị trở thành dâu trong gia đình thống lí Lá Tra không chỉ là một sự kiện cá nhân mà còn phản ánh một phần của đời sống xã hội và văn hóa truyền thống của vùng miền. Trong xã hội quê hương, việc làm dâu thường được coi là một trọng trách lớn và đòi hỏi sự tôn trọng và sự hiểu biết đối với phong tục tập quán.

2.Sự Am Hiểu về Truyền Thống và Phong Tục Tập Quán: Tô Hoài mô tả việc nhà thống lí Lá Tra đã chuẩn bị sẵn một cách chu đáo cho việc đón nhận Cô Mị làm dâu. Sự chuẩn bị này không chỉ là việc tổ chức một bữa tiệc chào đón mà còn bao gồm các hành động tín ngưỡng như nhét áo vào miệng và bịt mắt trước khi cõng Cô Mị đi. Điều này thể hiện sự am hiểu về các nghi lễ, truyền thống tâm linh và phong tục tập quán của vùng miền.

3.Sự Quan Tâm và Tôn Trọng đối với Cô Mị: Dù có thể có những hành động hoặc nghi lễ có vẻ lạ lùng đối với người ngoài, nhưng trong bối cảnh văn hóa và truyền thống của vùng miền, đây là biểu hiện của sự quan tâm, tôn trọng và chào đón Cô Mị vào gia đình mới.

Tóm lại, trong đoạn trích này, Tô Hoài đã thể hiện sự am hiểu sâu sắc về cuộc sống và phong tục tập quán của vùng miền thông qua việc mô tả việc Cô Mị trở thành dâu trong gia đình thống lí Lá Tra và các hành động chào đón theo truyền thống của vùng miền đó. Điều này làm cho câu chuyện trở nên sinh động và chân thực hơn, cũng như tôn vinh và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống

17 tháng 3

Trường em là ngôi trường có vẻ đẹp mộc mạc và giản dị. Em thích nhất, là ngắm vẻ đẹp của trường vào những sớm mùa đông.

Khi đó, nắng vẫn chưa lên, trường còn tắm mình trong làn sương mờ ảo. Hàng rào và các dãy nhà quét sơn màu vàng cam ấm áp, nhưng cũng trở nên ẩm ướt, lạnh lẽo. Sân trường vắng tanh, những cây bàng cao lớn trơ trọi như bộ xương khô, khẽ run lên khi có gió thổi qua. Lá bàng rơi rụng đầy dưới sân trường chỉ sau một đêm. Có chiếc đỏ cam, đỏ vàng, mâu sẫm… Trông sân trường nhờ vậy mà có thêm chút màu sắc ấm áp. Đi trên sân trường, dẫm lên lá bàng khô nghe lạo xạo thật là vui tai. Đằng xa, các lớp học vẫn còn đóng cửa, vì chưa có bạn nào đến lớp. Dãy đèn ở hành lang tỏa ánh sáng vàng nhạt, cố xua đi sương mờ. Không gian yễn tĩnh đến lạ, khiến em có thể nghe rõ từng nhịp thở của mình. Em thích những khoảnh khắc như thế này lắm. Bởi chỉ những buổi sớm như thế này, em mới có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn không gian của ngôi trường này.

Chừng hơn mười phút sau, trời sáng lên thấy rõ. Các bạn học sinh cũng lần lượt tới trường. Cả ngôi trường như cựa mình thức dậy, trở về dáng vẻ ồn ào, náo nhiệt quen thuộc của mọi ngày.

Tham khảo ạ.

Trường tiểu học là nơi lưu giữ những kỉ niệm đẹp đẽ nhất của tuổi thơ mỗi người. Nơi đây không chỉ là nơi ta học tập mà còn là nơi ta gặp gỡ những người bạn thân thiết, những thầy cô giáo tận tụy. Trường tiểu học của em nằm trên một con đường rộng rãi, thoáng mát. Cổng trường được sơn màu xanh lá cây, nổi bật trên nền tường trắng. Bước qua cổng trường là một khoảng sân rộng rãi, được lát gạch đỏ. Hai bên sân là những hàng cây rủ bóng mát, tạo nên một bầu không khí trong lành, dễ chịu. Dãy nhà chính của trường gồm ba tầng, được sơn màu vàng. Các phòng học đều được trang bị đầy đủ bàn ghế, bảng đen, quạt máy và máy chiếu. Phòng học của em nằm ở tầng hai, có view nhìn ra sân trường. Đây là nơi em cùng các bạn học tập và vui chơi trong suốt năm học. Ngoài dãy nhà chính, trường còn có một thư viện, một phòng máy tính, một nhà thi đấu và một khu vườn sinh học. Thư viện là nơi em tìm thấy những cuốn sách hay và bổ ích. Phòng máy tính giúp em học tập và khám phá thế giới công nghệ. Nhà thi đấu là nơi em tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Khu vườn sinh học là nơi em được tìm hiểu về các loài cây và hoa. Em yêu quý mái trường tiểu học của em bởi nơi đây đã cho em những kỉ niệm đẹp đẽ và những bài học quý giá. Em sẽ luôn ghi nhớ những ngày tháng học tập dưới mái trường thân thương này.