K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Bài tập về nhà Cho đoạn văn:        “...Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh...
Đọc tiếp

Bài tập về nhà

Cho đoạn văn:

       “...Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào”.

                                                    (Bài học đường đời đầu tiên - Ngữ văn 6, tập 1)

Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả? Văn bản thuộc thể loại truyện nào?

Câu 2: Đoạn văn trên trình bày theo phương thức biểu đạt nào? Phương thức nào là chính?

Câu 3: Đoạn văn sử dụng ngôi kể thứ mấy? Người kể là ai?

Câu 4: Nội dung của đoạn văn trên?

Câu 5: Bài học cuộc sống em rút ra từ văn bản chứa đoạn v

ăn trên?

1
22 tháng 8

Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của tác giả Nguyễn Hiền. Văn bản thuộc thể loại truyện ngắn.

Câu 2: Đoạn văn trên trình bày chủ yếu theo phương thức miêu tả. Phương thức chính là miêu tả cảnh vật và hành động của các con vật trong một bối cảnh cụ thể.

Câu 3: Đoạn văn sử dụng ngôi kể thứ ba. Người kể là một người quan sát, không trực tiếp tham gia vào câu chuyện mà mô tả những gì diễn ra từ một khoảng cách bên ngoài.

Câu 4: Nội dung của đoạn văn miêu tả cảnh trời mưa lớn, khiến nước dâng cao và các con vật như cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két từ các bãi sông xơ xác bay về vùng nước mới để kiếm mồi. Cảnh tượng trở nên hỗn loạn với các con vật cãi cọ, tranh giành thức ăn, và có những con cò dù vất vả lội bùn vẫn không tìm được mồi.

Câu 5: Bài học cuộc sống rút ra từ văn bản là sự cạnh tranh khốc liệt trong cuộc sống. Dù có điều kiện thuận lợi như nguồn thức ăn phong phú, nhưng sự tranh giành không ngừng giữa các con vật vẫn dẫn đến xung đột và khó khăn. Điều này nhấn mạnh rằng trong cuộc sống, không phải lúc nào điều kiện tốt cũng đảm bảo thành công, và sự cạnh tranh có thể tạo ra những thử thách không lường trước được.

22 tháng 8

Sau khi học xong văn bản Thông tin về ngày trái đất năm 2000, em cảm thấy mình học được rất nhiều điều bổ ích cũng như hiểu thêm được về tác hại của bao bì ni lông. Chỉ là một bao bì ni lông bình thường em sử dụng hàng ngày mà thôi mà đã phải tốn hàng trăm nghìn năm thì mới phân hủy được. Chúng gây ô nhiễm không khí khi đốt. Và khi vứt xuống ao hồ, biển thì chúng sẽ khiến cho biết bao nhiêu động vật dưới nước phải chết. Ngoài ra các thành phần trong nó khi chôn dưới đất sẽ tạo thành màng cản khiến cho các rễ cây không thể phát triển được,... rồi hàng loạt, hàng loạt các tác hại của chúng đã được liệt kê ra khiến chi em không khỏi bàng hoàng. Em tự hứa với bản thân, từ nay sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng bao bì ni lông, cũng như là các sản phẩm gây hại cho môi trường, ngoài ra, khi đi chợ cùng mẹ, em sẽ nhắc mẹ đổi từ bao bì ni lông bằng túi vải, vừa bền lại vừa giữ được bền lâu, cũng như tuyên truyền mọi người cùng chung tay bảo vệ cuộc sống của chính mình và các thế hệ sau nữa.

ĐÂY NHÉ BẠN!

 

22 tháng 8

Câu 1: Tìm ra biện pháp so sánh và nêu tác dụng

  • Biện pháp so sánh: Trong đoạn trích, có một biện pháp so sánh rõ ràng là "rừng đước dựng cao ngất như một bức tường thành vô tận".
    • Tác dụng: Biện pháp so sánh này giúp hình dung rõ hơn về sự hùng vĩ và bao la của rừng đước. Khi so sánh với "bức tường thành vô tận," tác giả không chỉ nhấn mạnh chiều cao và sự vững chãi của rừng đước mà còn gợi ý về sự rộng lớn, không có điểm kết thúc của nó, làm nổi bật vẻ đẹp hoang sơ và tráng lệ của cảnh vật.

Câu 2: Tìm hai cụm danh từ, động từ và xác định thành phần trung tâm

  • Cụm danh từ:

    1. Dòng sông Năm Căn: Thành phần trung tâm là "dòng sông".
    2. Rừng đước: Thành phần trung tâm là "rừng".
  • Cụm động từ:

    1. Bơi hàng đàn: Thành phần trung tâm là "bơi".
    2. Nhô lên hụp xuống: Thành phần trung tâm là "nhô""hụp" (có hai động từ).

Câu 3: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về đoạn trích trên

Đoạn trích về dòng sông Năm Căn mang đến cho tôi cảm giác về vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của thiên nhiên. Sông Năm Căn hiện lên không chỉ với hình ảnh rộng lớn mà còn với âm thanh mạnh mẽ của nước ầm ầm đổ về biển, tạo nên một sức sống mãnh liệt. Những đàn cá bơi lội giữa những đầu sóng trắng làm cho cảnh vật thêm phần sinh động và gần gũi với thiên nhiên. Điều đặc biệt là hình ảnh rừng đước cao ngất, giống như một bức tường thành vững chắc và vô tận, làm tôi cảm nhận được sự kiên cường và bền bỉ của thiên nhiên. Sự so sánh với "trường thành vô tận" không chỉ làm nổi bật sự hùng vĩ của rừng mà còn gợi lên một cảm giác về sự vĩnh cửu và trường tồn. Tất cả những yếu tố này kết hợp lại tạo nên một bức tranh thiên nhiên rộng lớn, tươi đẹp và đầy sức sống, khiến tôi cảm thấy nhỏ bé nhưng cũng đầy tự hào khi đứng trước sự vĩ đại của thiên nhiên.

tham khảo nhé!

Lễ quét làng của người Xá Phó ở Lào Cai được tổ chức hàng năm, với mong muốn cầu cho cuộc sống dân làng năm mới được bình yên, súc vật chăn nuôi không bị ốm chết, hoa màu sinh sôi nảy nở. Lễ hội còn như một thông điệp cầu mong nhiều sức khỏe, đầy niềm vui và no đủ cho chính dân làng nơi đây.

23 tháng 8

ăn bản "Lễ hội xuống đồng ở Sa Pa, Lào Cai" mang đến nhiều thông điệp quan trọng và thú vị về văn hóa, truyền thống và đời sống của người dân vùng cao. Dưới đây là một số thông điệp chính mà bạn có thể nhận được từ văn bản này:

1. Giá trị văn hóa và truyền thống:
  • Lễ hội là nét văn hóa đặc sắc: Văn bản nhấn mạnh rằng lễ hội xuống đồng là một phần quan trọng trong văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số ở Sa Pa, Lào Cai. Đây không chỉ là một hoạt động nông nghiệp mà còn là dịp để duy trì và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, gắn kết cộng đồng.
  • Tôn vinh truyền thống lao động: Lễ hội xuống đồng phản ánh sự tôn vinh và tri ân lao động nông nghiệp, biểu thị sự kính trọng đối với nghề nông và những khó khăn mà người nông dân phải trải qua.
2. Tinh thần cộng đồng và đoàn kết:
  • Sát cánh cùng nhau: Lễ hội xuống đồng là cơ hội để các thành viên trong cộng đồng tụ họp, cùng nhau thực hiện các công việc nông nghiệp. Qua đó, nó củng cố tinh thần đoàn kết, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng.
  • Gắn kết thế hệ: Lễ hội thường bao gồm sự tham gia của nhiều thế hệ, từ người già đến trẻ em, giúp gắn kết các thế hệ và truyền lại các giá trị văn hóa cho thế hệ sau.
3. Lòng yêu thiên nhiên và môi trường:
  • Tôn trọng thiên nhiên: Lễ hội xuống đồng không chỉ là hoạt động nông nghiệp mà còn là dịp để thể hiện lòng yêu thiên nhiên, sự kính trọng đối với đất đai và sự nghiệp trồng trọt.
  • Gắn bó với đất đai: Qua lễ hội, người dân thể hiện sự gắn bó sâu sắc với mảnh đất của mình, coi đó như là một phần của cuộc sống và văn hóa bản địa.
4. Niềm vui và sự hòa mình vào cuộc sống:
  • Tạo niềm vui và sự thư giãn: Bên cạnh những công việc lao động, lễ hội cũng mang đến không khí vui tươi, sự thư giãn và giải trí cho cộng đồng. Đây là một cách để người dân giảm bớt căng thẳng và hòa mình vào cuộc sống.
  • Khuyến khích sự tham gia: Lễ hội thường bao gồm nhiều hoạt động như múa hát, trò chơi dân gian, điều này khuyến khích sự tham gia tích cực và làm cho hoạt động trở nên phong phú, sinh động.
5. Tôn vinh giá trị cộng đồng:
  • Ghi nhận sự đóng góp của từng cá nhân: Lễ hội xuống đồng cũng ghi nhận sự đóng góp của từng cá nhân trong cộng đồng. Mỗi người đều có vai trò và trách nhiệm trong các hoạt động nông nghiệp, từ đó tạo nên một bức tranh sinh động về sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.
Kết luận:

Văn bản "Lễ hội xuống đồng ở Sa Pa, Lào Cai" không chỉ là một bức tranh sinh động về một lễ hội truyền thống mà còn truyền tải những thông điệp sâu sắc về giá trị văn hóa, sự đoàn kết cộng đồng, lòng yêu thiên nhiên, và niềm vui trong cuộc sống. Thông qua lễ hội, người dân không chỉ thực hiện công việc nông nghiệp mà còn gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, tạo ra một môi trường sống phong phú và gắn kết.

24 tháng 8

Trong đoạn thơ này, tác giả thể hiện một tình cảm sâu sắc và đầy nỗi nhớ nhung đối với dòng sông quê hương qua những hình ảnh và cảm xúc chân thành. Khi tác giả nói “Hôm nay tôi sống trong lòng Miền Bắc”, đó là một sự đối lập mạnh mẽ với miền quê của ký ức, nơi tác giả đã sống và trưởng thành. Câu thơ “Sờ lên ngực nghe trái tim thầm nhắc” gợi lên sự kết nối sâu sắc và không thể tách rời với miền Nam, nơi mà “hai tiếng thiêng liêng” luôn hiện diện trong tâm trí tác giả. Sự nhắc nhở của trái tim về miền Nam không chỉ là một ký ức mơ hồ, mà là một phần quan trọng trong bản sắc và cảm xúc của tác giả.

Khi tác giả nhắc đến “ánh năng mày vàng” và “sắc trời xanh biếc”, những hình ảnh này không chỉ là mô tả cụ thể về cảnh vật mà còn là biểu hiện của tình yêu và nỗi nhớ quê hương. “Ánh năng mày vàng” gợi lên sự ấm áp và sự sống động của miền Nam, trong khi “sắc trời xanh biếc” phản ánh vẻ đẹp và sự tinh khiết của quê hương trong tâm trí tác giả.

Tác giả không chỉ nhớ về cảnh vật mà còn về con người, dù là những người không quen biết. Điều này cho thấy tình cảm của tác giả không chỉ dừng lại ở những hình ảnh vật chất mà còn là sự đồng cảm và lòng trân trọng đối với mọi khía cạnh của quê hương. Tất cả những cảm xúc này hòa quyện lại, tạo nên một bức tranh đầy màu sắc về tình cảm gắn bó và sự nhớ nhung đối với quê hương, dù tác giả đang sống ở nơi xa lạ.

21 tháng 8

Trong câu văn: "Bỗng roi sắt gãy, tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc", chúng ta có thể xác định các thành phần câu và các cụm từ như sau:

Phân Tích Câu Văn:

1. Thành phần câu:

  • Chủ ngữ: "tráng sĩ"
  • Vị ngữ: "bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc"
    • Đại từ chỉ định: "bèn"
    • Đối tượng hành động: "nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc"

2. Các cụm từ trong câu:

  1. "nhổ những cụm tre cạnh đường"

    • Cụm động từ: "nhổ" (động từ chính)
    • Cụm danh từ: "những cụm tre cạnh đường"
      • "những cụm tre":
        • "những" (mạo từ chỉ số lượng)
        • "cụm tre" (danh từ)
          • "cụm" (danh từ, bổ sung nghĩa cho danh từ "tre")
          • "tre" (danh từ chính)
      • "cạnh đường":
        • "cạnh" (giới từ, chỉ vị trí)
        • "đường" (danh từ)
  2. "quật vào giặc"

    • Cụm động từ: "quật vào giặc"
      • "quật" (động từ chính)
      • "vào giặc" (bổ sung nghĩa cho động từ "quật")
        • "vào" (giới từ chỉ hướng)
        • "giặc" (danh từ, chỉ đối tượng bị tấn công)
Phân Tích Cấu Tạo Từ Của Cụm Từ:
  1. "những cụm tre cạnh đường"

    • "những": Là mạo từ chỉ số lượng, làm rõ số lượng cụm danh từ "cụm tre".
    • "cụm tre":
      • "cụm": Danh từ chỉ nhóm hoặc tụ điểm.
      • "tre": Danh từ chỉ loại cây.
    • "cạnh đường":
      • "cạnh": Giới từ chỉ vị trí.
      • "đường": Danh từ chỉ lối đi hoặc con đường.
  2. "quật vào giặc"

    • "quật": Động từ chỉ hành động tấn công mạnh mẽ.
    • "vào giặc":
      • "vào": Giới từ chỉ hướng hoặc mục tiêu của hành động.
      • "giặc": Danh từ chỉ kẻ thù hoặc đối tượng bị tấn công.
Tóm Tắt:
  • Trong câu văn, có hai cụm từ chính: "nhổ những cụm tre cạnh đường" và "quật vào giặc".
  • Cụm từ "nhổ những cụm tre cạnh đường" bao gồm cụm danh từ và cụm động từ với mạo từ, danh từ và giới từ.
  • Cụm từ "quật vào giặc" bao gồm cụm động từ và giới từ, chỉ hành động và đối tượng.

Mỗi cụm từ đều đóng vai trò quan trọng trong việc diễn tả hành động và ngữ nghĩa của câu.

20 tháng 8

Trong bài văn truyện cổ tích, việc thay đổi thứ tự xuất hiện của các nhân vật người lớn có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và ý nghĩa của câu chuyện. Dưới đây là một số lý do và ảnh hưởng khi thay đổi thứ tự này:

  1. Tính Logic của Câu Chuyện: Các nhân vật người lớn thường đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt câu chuyện hoặc tạo ra các xung đột. Thứ tự xuất hiện của họ thường được sắp xếp để xây dựng câu chuyện một cách hợp lý và có cấu trúc. Thay đổi thứ tự có thể làm mất đi tính logic hoặc làm rối loạn câu chuyện.

  2. Phát Triển Nhân Vật: Trong nhiều truyện cổ tích, sự xuất hiện của các nhân vật người lớn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của nhân vật chính. Ví dụ, một nhân vật người lớn có thể giúp đỡ hoặc gây cản trở cho nhân vật chính trong quá trình phát triển. Thay đổi thứ tự có thể làm thay đổi cách mà nhân vật chính tương tác và phát triển.

  3. Thông Điệp và Giá Trị: Các truyện cổ tích thường truyền tải thông điệp và giá trị đạo đức. Thứ tự xuất hiện của các nhân vật có thể được sắp xếp để nhấn mạnh các giá trị này. Ví dụ, việc một nhân vật người lớn xuất hiện trước có thể thiết lập một bối cảnh về sự tốt lành hoặc xấu xa. Thay đổi thứ tự có thể làm thay đổi thông điệp mà câu chuyện muốn truyền tải.

  4. Tính Kinh Điển và Truyền Thống: Nhiều truyện cổ tích có một cấu trúc được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và việc thay đổi thứ tự có thể làm mất đi yếu tố truyền thống và bản sắc của câu chuyện.

Tóm lại, việc thay đổi thứ tự xuất hiện của các nhân vật người lớn trong một truyện cổ tích có thể ảnh hưởng lớn đến câu chuyện. Nếu không được thực hiện cẩn thận, điều này có thể làm thay đổi nội dung và ý nghĩa của câu chuyện.

20 tháng 8

Quả trứng hồng hào, xinh đẹp, may mắn, thăm thẳm, và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả cái chân trời màu con trai nước biển hửng hồng.

20 tháng 8

Quả trứng hồng hào, xinh đẹp, may mắn, thăm thẳm, và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả cái chân trời màu con trai nước biển hửng hồng.

chúc bạn học tốt

 

Sau khi đọc bài thơ “Cây Xấu Hổ” của nhà thơ Anh Ngọc, cảm xúc của tôi như một cơn sóng nhẹ nhàng lướt qua, mang theo sự hoài niệm và sự cảm thông sâu sắc với thế giới của cây cỏ. Bài thơ không chỉ đơn thuần là một bức tranh về một loài cây nhỏ bé, mà còn là một tác phẩm phản ánh những giá trị nhân văn sâu sắc.

“Cây Xấu Hổ” hiện lên với vẻ ngoài khiêm tốn nhưng chứa đựng một nội tâm phong phú. Nhà thơ đã khéo léo chọn hình ảnh của cây xấu hổ – một loài cây nhỏ bé với đặc điểm là lá sẽ cụp lại khi bị chạm vào – để truyền tải thông điệp về sự nhạy cảm, sự tự ti và cả sự tìm kiếm sự đồng cảm trong một thế giới rộng lớn và đôi khi lạnh lùng.

Cảm xúc của tôi như bị cuốn hút bởi sự giản dị mà sâu lắng trong bài thơ. Tôi cảm thấy thương cảm cho cây xấu hổ, một loài cây không hẳn là nổi bật nhưng lại mang trong mình một bản chất đặc biệt, có thể gợi nhắc cho chúng ta về chính mình. Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta cũng giống như cây xấu hổ, cảm thấy rụt rè, e ngại khi đối mặt với thế giới xung quanh. Từ đó, bài thơ như một lời nhắc nhở chúng ta về sự tôn trọng và sự đồng cảm đối với những người có vẻ ngoài khiêm tốn nhưng mang trong mình những cảm xúc sâu lắng.

Bài thơ cũng khiến tôi suy ngẫm về chính bản thân mình và cách mà tôi đối diện với những người khác. Có phải tôi đã từng quá vội vàng trong việc đánh giá một ai đó chỉ dựa vào vẻ bề ngoài? Có phải tôi đã bỏ qua những khoảnh khắc nhạy cảm và những xúc cảm tinh tế của người khác chỉ vì sự thiếu hiểu biết và cảm thông?

Kết thúc bài thơ, tôi cảm thấy như mình đã hiểu thêm về giá trị của sự dịu dàng và nhạy cảm trong cuộc sống. Cây xấu hổ, với sự khiêm tốn của mình, đã trở thành một biểu tượng đẹp đẽ của sự đồng cảm và lòng nhân ái. Qua đó, tôi học được rằng, trong một thế giới đôi khi quá ồn ào và vội vã, việc lắng nghe và tôn trọng những cảm xúc nhỏ bé cũng quan trọng không kém.

Bài thơ “Cây Xấu Hổ” của Anh Ngọc không chỉ đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là một bài học quý giá về sự cảm thông và tôn trọng trong cuộc sống hàng ngày.

 

bạn tham khảo nha