K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Chúng ta được sinh ra và nuôi dưỡng trong vòng tay yêu thương của gia đình. Và trường học sẽ là mảnh đất tốt tươi để ươm mầm tri thức cho mỗi người, là bước đệm để mỗi chúng ta vươn tới tương lai rực rỡ. Ở nơi đó, chúng ta được thầy cô – người mẹ hiền thứ hai, sẽ dạy dỗ, truyền tải những tri thức khoa học, là hành trang quan trọng theo chúng ta suốt cả cuộc đời. Thầy cô còn dạy ta biết yêu thương, biết ứng xử sao cho đúng đắn với mọi người. Không những vậy, trường học là một thế giới thu nhỏ nơi có bạn bè, để cùng sẻ chia niềm vui nỗi buồn, cùng nhau đoàn kết để tạo nên sức mạnh trong mỗi tập thể lớp. Ngôi trường là nơi nuôi dưỡng và chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão của những cô cậu học trò. Ở thế giới đó, chúng ta được yêu thương và che chở, được học làm người trước khi bước ra cánh cửa cuộc đời rộng lớn và khắc nghiệt hơn. Có thể nói, mái trường như ngôi nhà lớn thứ hai, che chở cho ta trong suốt những năm tháng học trò tươi đẹp.

 PauseUnmute Loaded20.45%  Remaining Time 5:57Close Player 
25 tháng 9 2021

chúng ta đc sinh ra và lớn nên trong một môi trường yên bình và đc yêu thương trong vòng tay của ba mẹ . Và trường học là nơi ta học hỏi và phát triển tri thức của những đứa trẻ ngây ngô như chúng ta (em) . Các thầy cô là người dạy chúng ta (em) thầy (cô) như ba mẹ thứ 2 của chúng ta . thầy cô dạy chúng ta (em) những kiến thức  chúng ta  áp dụng trong cuộc sống , các cô các thầy có một tâm hồn lương thiện giúp các bạn có hoàn cảnh nghèo tôi (em) biết ơn những ngày mà tôi (em) đã học hỏi những thứ mới lạ ở những trang giấy , sách vở . Trường học của tôi  (em) rất quan trọng với tôi (em) . End tui hết ý ngĩa òi ( Lạc đề :>) 

Ngẫm về thiên chức người cầm bút, nhà văn Nguyễn Minh Châu từng chia sẻ: “Nhà văn tồn tại ở trên đời trước hết để làm công việc giống như kẻ nâng giấc cho những con người bị cùng đường tuyệt lộ, bị cái ác hoặc số phận đen đủi dồn đến chân tường…Nhà văn tồn tại ở trên đời để bênh vực cho những con người không có ai để bênh vực”. Nhà văn cũng từng chia sẻ một quan niệm sâu xa khác về điều này khi cho rằng: “Thiên chức của nhà văn là suốt đời đi tìm hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người”. Qua hình tượng người đàn bà trong “Chiếc thuyền ngoài xa”, ta càng thấm thía hơn thiên chức của Nguyễn Minh Châu trong những trang văn nghệ thuật.

Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã gửi tới người đọc một quan niệm, một cái nhìn hết sức sâu sắc về vai trò của nhà văn trong quá trình sáng tạo nghệ thuật. Nhà văn nói đến hành trình “đi tìm hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người” phải chăng ý muốn nói đến những vẻ đẹp cao quý, không phô lộ mà khuất lấp, ẩn tàng thậm chí nhiều lúc còn nương náu dưới một cái vỏ xấu xí, thôi ráp như hạt ngọc ẩn sâu trong lòng con trai. Quan điểm của nhà văn Nguyễn Minh Châu đã góp một cái nhìn sâu sắc về “thiên chức của nhà văn trong quá trình sáng tác văn học”.

Khi miêu tả người đàn bà hàng chài, thiên chức của nhà văn được thể hiện trước hết ở những nét phác họa chân thực và niềm sẻ chia, thương cảm trước một nạn nhân của đói nghèo tăm tối. Dưới ngòi bút Nguyễn Minh Châu, người đàn bà mang thân hình cao lớn, thô kệch. Khuôn mặt rỗ, sắc mặt tái ngắt với vẻ mặt đầy mệt mỏi. Áo bạc phếch còn nửa thân dưới thì ướt sũng. Những hình ảnh, những nét vẽ ấy đã phác họa chân thực chân dung người đàn bà hàng chài khiến ta cảm tưởng như đó là một người phụ nữ bước từ cuộc đời vào trang văn. Trong văn học, ta đã bắt gặp nhiều cảnh tượng cái đói bủa vây, dồn đẩy cuộc sống con người xuống cùng cực đến mức phải ăn cháo cám, “làm no” bằng cách ăn đất sét. Còn ở đây, cái đói buộc họ phải ăn xương rồng luộc chấm muối – một loài cây hoang dại, đắng chát. Cuộc sống lam lũ, cực khổ của người đàn bà càng tăng lên gấp bội phần khổ đau với những tháng ngày bị chồng đánh đập. Những trận đòn mụ phải gánh nhiều như cơm bữa, bị đánh đến thừa sống thiếu chết. Người đàn bà ấy cam chịu đón nhận đòn roi như thể mình là người mang lỗi, không van xin, chối tội, thanh minh, không chống trả hay trốn chạy. Tất cả những tháng ngày ấy, mụ đều đứng im chịu đòn như một tảng đá nhẫn nhục.

Xem thêm:  Soạn Bài Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản

Thiên chức của nhà văn Nguyễn Minh Châu khi miêu tả hình tượng người đàn bà hàng chài còn được thể hiện ở sự trân trọng, ngợi ca những nét đẹp phẩm chất, tâm hồn người phụ nữ này. Đó là một người phụ nữ giàu đức hy sinh và rộng lòng vị tha. Vì con mà mụ buộc phải gửi thằng Phác lên bờ để không phải suốt ngày chứng kiến cảnh bố đánh đập mẹ. Dù bị đánh đập dã man, người đàn bà ấy vẫn không bỏ chồng để có người đàn ông chèo chống lúc phong ba, biển động, để các con của mụ có cha, nhà mụ có nóc. Mụ nhẫn nhục chịu khổ đau như vậy cũng một phần vì chồng mình, coi đó là một cách sẻ chia bất đắc dĩ khi người chồng bế tắc, mất cân bằng.

Một nét đẹp tâm hồn nữa ở người đàn bà hàng chài mà nhà văn Nguyễn Minh Châu đã gửi gắm rất khéo léo đó chính là tâm hồn sâu sắc, thấu trải lẽ đời. Mục đích Đẩu gọi người đàn bà lên tòa án huyện là để giải phóng giúp mụ, khuyên mụ bỏ chồng. Nhưng kết quả là Đẩu vẫn không thể thuyết phục được sau khi nghe người đàn bà tâm sự. Người đàn bà hàng chài nhận thức được vì xấu, mặt rỗ nên mình ế muộn, nói không quá lời thì người chồng chính là ân nhân cuộc đời mụ. Hơn nữa, với mụ thì chồng mình là người hiền lành, chỉ hơi cục tính, trước đây chưa bao giờ đánh đập mụ. Cái thói vũ phu không phải là bản chất vốn có của người chồng. Bản thân mụ lúc nào cũng thấy có lỗi vì đẻ nhiều, nhà nghèo nên gánh nặng mưu sinh lúc nào cũng đè nặng lên vai người chồng. Theo như mụ nói, thì vì quá khổ, nên chồng mụ mới đánh chửi – một hành xử tiêu cực của kẻ bị dồn vào cảnh cùng đường. Chẳng những thế, trên thuyền cũng cần có một người đàn ông chèo chống, tấm lưng như lưng gấu của gã tuy đáng sợ nhưng lại là nơi vững chãi để mẹ con mụ dựa vào.

Nguyễn Minh Châu có lẽ thực hiện thành công thiên chức nhà văn của mình khi qua những trang văn “Chiếc thuyền ngoài xa”, ông đã gửi gắm thiên chức của người đàn bà mộc mạc, tự nhiên và sâu sắc rằng người đàn bà trên thuyền phải sống vì các con. Cuộc sống gia đình người đàn bà hàng chài không phải lúc nào cũng chỉ có đòn roi nước mắt mà cũng có những lúc vợ chồng, con cái thuận hòa, vui vẻ. Người đọc qua đây cũng nhận ra rằng khi đứng trước một tác phẩm cần có cái nhìn con người, đời sống một cách đa diện nhiều chiều. Với bản thân người đàn bà hàng chài, quá khứ với mụ là một may mắn, hiện tại là nạn nhân nhưng tương lai sẽ vì con vì chứ phận làm vợ làm mẹ mà cố gắng sống. Người chồng trong quá khứ là ân nhân người đàn bà hàng chài phải biết ơn, hiện tại là nạn nhân mụ thương cảm và sẻ chia, phải thừa nhận rằng bản chất không hề xấu và trân trọng vai trò không thể thiếu của người chồng.

Nhà văn Đặng Thai Mai từng nói: “Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người”. Trong “Chiếc thuyền ngoài xa”, Nguyễn Minh Châu đã hướng ngòi bút của mình đến con người, một cách chân thực và sâu sắc, ông đã phác họa đậm nét chân dung tâm hồn người đàn bà hàng chài, đem đến cho người đọc cái nhìn sâu rộng hơn về con người, về đời sống.

26 tháng 9 2021

chỉ mình 1 câu được ko

26 tháng 9 2021

MINH CHỈ GIẢI ĐƯƠC CÂU CHỊU THƯƠNG CHỊU KHÓ

25 tháng 9 2021
Câu nào bn
25 tháng 9 2021

câu nào

Cây bàng đang sải những cách tay già che nắng cho chúng em vui chơi.

- Cái trống trường nói '' Tùng... tùng... tùng'' nhắc nhở chúng em đã đến giờ vào lớp bắt đâu tiết học.

Cắp sách của em đẹp lắp lánh như một nàng công chúa biết tỏa sáng.

25 tháng 9 2021

mùa hè, trống ngồi im lặng mà buồn 

cây bàng vui đùa theo cơn gió

cặp  sách của em buồn vì phải xa em

25 tháng 9 2021

Làm ơn đấy giúp mình đi mà mình sẽ tích hết 

25 tháng 9 2021

Hzzzz

Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh...
Đọc tiếp

Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

“Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.

                                                                       (Ngữ văn 8, tập một)

Câu 1: Đoạn trích trên trích trong văn bản? Tình huống truyện của văn bản đó đặc biệt ở điểm nào?

Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn trích.

Câu 3: Chỉ ra biện pháp so sánh được sử dụng trong đoạn trích. Viết đoạn văn (3 – 5 câu) phân tích tác dụng của hình ảnh so sánh đó.

Câu 4: Từ đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng ½ trang giấy nêu những suy nghĩ của em về vai trò của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người.

1
25 tháng 9 2021

Câu 1:

- Đoạn trích trên được trích trong truyện ngắn "Tôi đi học" của nhà văn Thanh Tịnh.

Câu 2:

Họ như con chim con đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.

→→So sánh những cậu học trò mới như những chú chim con,hình ảnh so sánh sinh động và thể hiện rõ hình ảnh.

Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ

→→So sánh với những học trò cũ.Thể hiện lòng ước ao muốn được như những học trò cũ.(Câu này ở đây mình nghĩ không phải câu so sánh).

Câu 3:

- Khi đứng trong sân trường Mĩ Lí nhân vật tôi thấy mọi thứ dường như khác lạ so với vài hôm trước. Ngạc nhiên trước cảnh đông đúc ở sân trường và cảm thấy lo sợ.

25 tháng 9 2021

Chịu thôi

25 tháng 9 2021

thực ra tài khoản này cho ai thì cho mk ko cần , tên nick thực ra là thảo nguyễn

                                                                             MÙA THU TRONG TRẺOMùa thu, bầu trời tự nhiên cao bổng lên và xanh trong. Một màu xanh trứng sáo ngọt ngào, êm dịu. Vắng hẳn những đám mây đen thường ùn ùn kéo lên từ phía chân trời mỗi buổi chiều hè oi bức và vì thế, những trận mưa ào ạt như trút nước cũng thưa đi. Con sông chảy qua đầu làng Thanh thôi sủi bọt đục ngầu, ào...
Đọc tiếp

                                                                             MÙA THU TRONG TRẺO

Mùa thu, bầu trời tự nhiên cao bổng lên và xanh trong. Một màu xanh trứng sáo ngọt ngào, êm dịu. Vắng hẳn những đám mây đen thường ùn ùn kéo lên từ phía chân trời mỗi buổi chiều hè oi bức và vì thế, những trận mưa ào ạt như trút nước cũng thưa đi. Con sông chảy qua đầu làng Thanh thôi sủi bọt đục ngầu, ào ạt xô đẩy những đám củi rều bèo bọt, chảy về xuôi. Giờ nó lắng lại, chỉ lăn tăn gợn sóng, vỗ nhẹ vào đôi bờ lóc bóc. Cũng có lúc dòng sông như một tấm gương tráng thủy ngân xanh, soi rõ trời cao và những cánh cò trắng muốt vỗ thong thả qua sông một cách bình thản. Lúc ấy, mặt nước giống hệt một con người sâu sắc, đang mải suy nghĩ điều gì.

Trong hồ rộng, sen đang lụi dần. Những chiếc lá to như cái sàng màu xanh sẫm đã quăn mép, khô dần. Họa hoằn mới còn vài lá non xanh, lúc nho nhỏ mọc xòe trên mặt nước. Gương sen to bằng miệng bát, nghiêng nghiêng như muốn soi chân trời. Tiếng cuốc kêu thưa thớt trong các lùm cây lau sậy ven hồ. Dường như chúng mỏi miệng sau một mùa hè kêu ra rả và bây giờ muốn nghỉ ngơi cho lại sức....

Câu 1 : Tác giả đã chọn tả những chi tiết, sự vật tiêu biểu nào của cảnh mùa thu ?

a. Bầu trời, chim chóc, hoa lá.

b. Bầu trời, dòng sông, hồ sen, mặt nước, tiếng chim cuốc.

c. Bầu trời, dòng sông, mặt nước, chim cuốc.

Câu 2 : Những đặc điểm nào trong bài tiêu biểu cho cảnh vật mùa thu ?

a. Bầu trời cao trong xanh, mưa ào ạt như trút nước, dòng sông lăn tăn gợn sóng, sen tàn, lá non xanh.

b. Những đám mây đen kéo về ùn ùn, mưa ào ạt như trút nước, sông sủi bọt, đục ngầu, lá sen xanh non, tiếng cuốc kêu ra rả, trời nóng bức.

c. Bầu trời cao trong xanh, dòng sông lăn tăn gợn sóng, mặt nước trong xanh, sen lụi tàn, lá đã quăn mép, khô dần, tiếng cuốc kêu thưa thớt.

Câu 3 : Vì sao dòng sông mùa thu lại “thôi sủi bọt đục ngầu, ào ạt xô đẩy những đám củi rều bèo bọt, chảy về xuôi” như mùa hè ?

a. Vì mùa thu nước trong xanh hơn mùa hè.

b. Vì mùa thu nước sông nhiều hơn mùa hè.

c. Vì mùa thu không có mưa rào ào ạt như trút nước giống như mùa hè.

Câu 4 : Mùa thu trong trẻo được tác giả miêu tả qua cảm nhận của những giác quan nào ?

a. Thị giác, thính giác

b. Thính giác, vị giác

c. Thị giác, thính giác, vị giác

Câu 5 : Bài văn đã nói lên điều gì ?

a. Mùa thu thật trong trẻo, cảnh vật mùa thu rất lộng lẫy đáng yêu.

b. Tình cảm thiết tha, gắn bó của tác giả đối với mùa thu đẹp.

c. Mùa thu cảnh vật thật êm ái, hiền hòa.

Câu 6. Dòng nào dưới đây chỉ toàn tính từ?

A. rộn rã, xa xôi, sặc sỡ, thương nhớ, tưng bừng.

B. rộn rã, tưng bừng, sặc sỡ, bằng lăng, ngẩn ngơ.

C. rộn rã, tưng bừng, sặc sỡ, ngẩn ngơ, xa xôi

2
25 tháng 9 2021

ko khó đâu

30 tháng 12 2021

Câu 2 : Những đặc điểm nào trong bài tiêu biểu cho cảnh vật mùa thu ?

a. Bầu trời cao trong xanh, mưa ào ạt như trút nước, dòng sông lăn tăn gợn sóng, sen tàn, lá non xanh.

b. Những đám mây đen kéo về ùn ùn, mưa ào ạt như trút nước, sông sủi bọt, đục ngầu, lá sen xanh non, tiếng cuốc kêu ra rả, trời nóng bức.

c. Bầu trời cao trong xanh, dòng sông lăn tăn gợn sóng, mặt nước trong xanh, sen lụi tàn, lá đã quăn mép, khô dần, tiếng cuốc kêu thưa thớt.