K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

“  …Hùng vĩ của Sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai con hổ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng...
Đọc tiếp

“  …Hùng vĩ của Sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai con hổ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện.
     Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió. Cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò sông Đà nào tóm được qua đấy. Quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng thuyền ra…(1)

…Tôi có bay tạt ngang qua Sông Đà mấy lần, và thấy đó cũng là thêm cho mình một góc độ nhìn một cách nhìn về con sông Tây Bắc hung bạo và trữ tình. Từ trên tàu bay mà nhìn xuống Sông Đà, không ai trong tàu bay nghĩ rằng cái dây thừng ngoằn ngoèo dưới chân mình kia lại chính là cái con sông hằng năm và đời đời kiếp kiếp làm mình làm mẩy với con người Tây Bắc …Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai va cuồn cuộn mù khói Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước Sông đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một nguời bầm đi vì rượu bữa…Chưa hề bao giờ tôi thấy dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào mà gọi bằng một cái tên Tây láo lếu, rồi cứ thế mà phiết vào bản đồ lai chữ…”(2)

Câu 1. Văn bản trên đề cập đến vấn đề gì?

……………………………………………………………………………

Câu 2. Vẻ đẹp con sông Đà ở thượng nguồn (đoạn 1) được miêu tả như thế nào?

……………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………

Câu 3. Tìm yếu tố tự sự và trữ tình (trong đoạn 2) và cho biết tác dụng của sự kết hợp đó:

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

Câu 4. Văn bản sử dụng biện pháp tu từ nghệ thuật nào? Cho biết tác dụng?

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

Câu 5. Cái ‘tôi” của nhà văn được bộc lộ như thế nào qua đoạn văn trên?

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

0
25 tháng 9 2023

.on jup vs em dag can gap

23 tháng 9 2023

THAM KHẢO NHÉ BN:

- Trong tác phẩm, nhân vật Hộ vốn là người có tư tưởng, hoài bão văn chương lớn lao của mình. Nhưng chính vì dòng đời, vì lẽ sống kiếm tiền nuôi vợ con của mình, anh phải bán đứng lý tưởng văn chương của mình và từ đó dẫn đến sự tha hóa về nhân cách trong con người anh. Một con người với nội tâm phức tạp, khó hiểu như vậy nhờ vào việc sử dụng ngôi thứ ba sẽ giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được diễn biến tâm lí của nhân vật. Từ hồi tưởng về quá khứ, nghĩ về những năm tháng hoàng kim của đời mình, rồi đến hiện thực tàn khốc rồi hiểu ra chính mình trong cơn say… tất cả làm nổi bật nên nội tâm của một người đang bị giằng xé khi phải lựa chọn trước lý tưởng văn chương thanh cao của bản thân và nỗi lo về cơm ăn, áo mặc trong cuộc sống.

- Kết hợp với việc lựa chọn điểm nhìn bên trong, gắn với ý thức của từng nhân vật đã giúp cho việc miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật của tác giả được rõ ràng. Một người luôn mang trong mình hoài bão lớn, lý tưởng lớn về văn chương nhưng chịu đựng nỗi lo về cơm áo gạo tiền mà trở lên tha hóa về nhân cách, làm khổ vợ con. Nội tâm anh luôn đấu tranh mạnh mẽ về điều này. Khi say rượu, anh thú nhận với Tứ nhưng Tứ không trách anh mà ngược lại nhận lỗi về mình bởi cô nghĩ rằng bởi nỗi lo toan về cuộc sống đã biến một con người tài hoa, vốn yêu văn chương bằng cả mạng sống trở thành một tên nát rượu, đánh đập vợ con. Cô thương cho người chồng bị cái khổ vùi dập mà không nỡ trách anh, chỉ dám nhận lỗi về mình. Đến đây, tác giả đã thành công sử dụng điểm nhìn bên trong để soi chiếu từng nhân vật cùng cách trần thuật hướng nội đã góp phần làm rõ được tính cách của hai nhân vật, một người nhận ra được lỗi lầm của mình và một người với lòng vị tha sâu sắc. Đó chính là tình cảm, sự cảm thông của những con người nghèo khổ với nhau.

6 tháng 9 2023

Con muỗi em nhá!

6 tháng 9 2023

con muỗi 

5 tháng 9 2023

Bởi vì con người là 1 sinh vật to lớn và có trọng lượng cao

Với cân nặng như thế thì con người phải có bộ cánh trung bình dài 4 mét  

5 tháng 9 2023

cho tui coins đi

Con người không biết bay vì một số lý do, bao gồm:

  • Cấu tạo cơ thể của con người không phù hợp với việc bay. Con người có trọng lượng cơ thể lớn so với kích thước, điều này khiến việc bay lên và giữ thăng bằng trong không khí trở nên khó khăn. Ngoài ra, con người cũng không có cánh tay đủ dài và cơ bắp đủ khỏe để có thể vỗ cánh bay.
  • Hệ trao đổi chất của con người không phù hợp với việc bay. Để bay, chim cần tiêu hao rất nhiều năng lượng. Hệ trao đổi chất của chim cao hơn con người rất nhiều, giúp chúng đốt cháy năng lượng hiệu quả hơn. Nếu con người có thể bay, chúng sẽ cần ăn nhiều thức ăn hơn để cung cấp năng lượng cho việc bay, điều này sẽ khiến chúng khó tồn tại hơn.
  • Lối sống của con người không đòi hỏi phải bay. Con người có thể di chuyển trên mặt đất một cách dễ dàng và hiệu quả bằng cách đi bộ, chạy, đạp xe, lái xe, v.v. Do đó, chúng ta không cần phải bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển của mình.

Tuy nhiên, con người đã phát minh ra các phương tiện bay khác nhau để giúp chúng di chuyển trên không trung, bao gồm máy bay, trực thăng, khinh khí cầu, v.v. Những phương tiện này giúp con người vượt qua những trở ngại về cấu tạo cơ thể và hệ trao đổi chất, cho phép chúng ta bay lên bầu trời.

    Lát lâu sau mụ lại mới nói tiếp:   - Mong các chú cách mạng thông cảm cho, đảm đàn bà hàng chài ở thuyền chúng tôi cần phải có người đàn ông để chèo chống khi phong ba, để cùng làm ăn nuôi nấng đặng một sắp con nhà nào cũng trên dưới chục đứa. Ông trời sinh ra người đàn bà là để đẻ con, rồi nuôi con cho đến khi khôn lớn cho nên phải gánh lấy cái khổ. Đàn bà ở thuyền chúng tôi phải sống cho con chứ...
Đọc tiếp

 

 

Lát lâu sau mụ lại mới nói tiếp:

 

- Mong các chú cách mạng thông cảm cho, đảm đàn bà hàng chài ở thuyền chúng tôi cần phải có người đàn ông để chèo chống khi phong ba, để cùng làm ăn nuôi nấng đặng một sắp con nhà nào cũng trên dưới chục đứa. Ông trời sinh ra người đàn bà là để đẻ con, rồi nuôi con cho đến khi khôn lớn cho nên phải gánh lấy cái khổ. Đàn bà ở thuyền chúng tôi phải sống cho con chứ không thể sống cho mình như ở trên đất được! Mong các chú lượng tình cho cái sự lạc hậu. Các chủ đừng bắt tôi bỏ nó!

 

Lần đầu tiên trên khuôn mặt xấu xí của mẹ chợt ửng sáng lên như một nụ cười - vả lại, ở trên chiếc thuyền cũng có lúc vợ chồng con cái chúng tôi sống hòa thuận, vui vẻ.

 

- Cả đời chỉ có một lúc nào thật vui không? - Đột nhiên tôi hỏi.

 

- Có chứ, chú! Vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó được ăn no...

(Trích Chiếc thuyền ngoài ra, Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12, Tập hai, Nxb Giáo dục 2019, tr 75 - 76)

Câu 9 : bạn có đồng ý với quan điểm :" để hưởng thụ thực sự, chúng ta cần phải học học hỏi và có hiểu biết nhất định về điều ta đang làm ,đang tận hưởng , đang hưởng thức?

3
29 tháng 8 2023

có đồng ý

29 tháng 8 2023

Em đồng ý với quan điểm "để hưởng thụ thực sự, chúng ta cần phải học hỏi và có hiểu biết nhất định về điều ta đang làm, đang tận hưởng, đang thưởng thức" bởi: khi chúng ta có hiểu biết nhất định về điều ta đang làm ta sẽ tận hưởng chúng một cách mãn nguyện nhất không vướng bận hay băn khoăn. Cái đích của sự hưởng thụ chính là cảm giác thỏa mãn của bản thân. Nếu ta không hiểu một chút gì về điều ta đang tận hưởng và thưởng thức, ta sẽ dễ rơi vào những "cái bẫy ngọt ngào" của kẻ thủ ác dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ngược lại, ta có hiểu biết nhất định mới có thể hưởng thụ tối đa trọn vẹn xứng đáng với những gì mình bỏ ra.

“Trước Thế vận hội Mexico được tổ chức vào năm 1968, kiểu nhảy truyền thống của vận động viên nhảy sào vượt qua xà ngang là cơ thể song song úp người về phía thanh xà. Kĩ thuật này được biết đến với tên gọi “cú cuộn người kiểu phương Tây” (Western Roll). Tuy vậy, kĩ thuật đó sắp được thay thế.Một vận động viên ít tên tuổi đã vượt qua thanh xà và lập kỉ lục thế giới với mức xà đạt...
Đọc tiếp

“Trước Thế vận hội Mexico được tổ chức vào năm 1968, kiểu nhảy truyền thống của vận động viên nhảy sào vượt qua xà ngang là cơ thể song song úp người về phía thanh xà. Kĩ thuật này được biết đến với tên gọi “cú cuộn người kiểu phương Tây” (Western Roll). Tuy vậy, kĩ thuật đó sắp được thay thế.Một vận động viên ít tên tuổi đã vượt qua thanh xà và lập kỉ lục thế giới với mức xà đạt được là 7 feet 4¼ inche (tương đương 2,2415 mét). Anh đã tung mình lên nhưng thay vì úp người xuống thì anh lại quay lưng về phía xà ngang. Anh nâng chân lên và búng ngược người vượt qua xà ngang. Anh chính là Dick Fosbury và phương pháp nhảy này của anh được nhiều người biết đến với tên gọi “Cú nhảy Fosbury”. Kiểu nhảy này vẫn được dùng cho đến ngày nay.

         Anh đã nhảy cao hơn bất kì vận động viên nào trước đó”...                                                                                       (ST)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính?

Câu 2. Kể tên hai kiểu nhảy thể thao có trong đoạn trích trên?

Câu 3. Theo anh(chị) “Cú nhảy Fosbury là gì?

Câu 4. Thông điệp sâu sắc nhất anh/chị rút ra được từ câu chuyện trên là gì?

1
2 tháng 5 2023

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích là thuyết minh.

Câu 2. Hai kiểu nhảy thể thao có trong đoạn trên là "Cú cuộn người kiểu phương Tây" (Western Roll) và "Cú nhảy Fosbury" (Fosbury Flop).

Câu 3. "Cú nhảy Fosbury" là một kỹ thuật vượt thanh xà ngang trong môn nhảy sào, trong đó vận động viên nâng chân lên và búng ngược người để vượt qua thanh xà ngang, thay vì cơ thể song song úp người về phía thanh xà như kỹ thuật "Cú cuộn người kiểu phương Tây".

Câu 4. Thông điệp sâu sắc nhất mà chúng ta có thể rút ra từ câu chuyện trên là một tinh thần sáng tạo và khát khao vượt qua hạn chế. Dick Fosbury đã tìm ra một cách tiếp cận mới cho môn thể thao nhảy sào, khiến anh có thể vượt qua giới hạn của kỹ thuật truyền thống và đạt được thành tích cao nhất. Điều này cho chúng ta thấy rằng việc tìm kiếm những cách tiếp cận mới, sáng tạo có thể giúp chúng ta vượt qua những hạn chế, thành công trong cuộc sống và phát triển bản thân.