K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

26 tháng 7 2023

Trong mỗi gia đình cần thiết nhất là sự quan tâm ,yêu thương và không phải bội lẫn nhau. Gia đình em cũng vậy , gia đình em gồm có bố mẹ chị Lan và em. Cây trụ cột trong gia đình là bố . Bố đầy sự quan tâm , lo lắng cho mọi người . Bố đi làm thường xuyên lo cái ăn ,cái mặc . Không chỉ vậy bố còn là người đàn ông lý tưởng trong nhà . Có việc gì khó cũng đến tay bố lo ,bố chẳng để cho ai phải động chân động ,tay vào cái gì những tổn thương mất mát đè nặng đôi vai gầy . Bố vẫn không tỏ ra khó khăn vẫn luôn âm thầm chịu . Trên gò ấy biết bao giọt mà hôi thánh thót và nếp nhăn đây. Ôi ! Thương bố nhiều lắm bố ơi ? . Còn mẹ em thì "tay xách nách mang "mẹ luôn phải dọn dẹp việc trong nhà . Đi làm công ty mệt mỏi mẹ vẫn lau dọn. Tuy chị Lan và em đỡ đần nhưng mẹ vẫn không yên tâm . Có lẽ chị em đẹp như bông lan nên mẹ mới đặt là Lan chăng . Trong những năm qua chị gánh vác nặng nhọc giúp em bớt áp lực học hành . Chị lo cho em từng bữa cơm , giấc ngủ . Thật lòng em không muốn chị lấy chồng chút nào . Về phận em , em út trong nhà em luôn biết giúp đỡ mọi người . Cố gắng học giỏi để không phụ lòng cả là . 

∗) Chỉ rõ : 

Từ đồng âm : Lan - lan

Từ đồng nghĩa : quan tâm , yêu thương 

Từ trái nghĩa : yêu thương , phản bội 

26 tháng 7 2023

Tình yêu gia đình là một giá trị vô cùng quý giá trong cuộc sống. Gia đình là nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên, là nơi chứa đựng những tình cảm chân thành và sự quan tâm vô điều kiện. Tình yêu gia đình không chỉ là tình yêu của cha mẹ dành cho con cái, mà còn là tình yêu đồng âm của anh chị em em và tình yêu của chúng ta dành cho cha mẹ.

Tình yêu gia đình là một tình yêu đặc biệt, không thể thay thế bởi bất kỳ điều gì khác. Đó là một tình yêu chân thành, sâu sắc và dũng cảm. Trong gia đình, chúng ta có thể tìm thấy sự an lành, sự chia sẻ và sự ủng hộ. Gia đình là nơi chúng ta có thể trở về sau một ngày làm việc cực khổ, nơi chúng ta có thể sẻ chia niềm vui và nỗi buồn. Gia đình là nơi mà chúng ta luôn được yêu thương và chăm sóc.

Tình yêu gia đình cũng có thể thể hiện qua những từ đồng nghĩa như tình thương, tình thân, tình yêu thương. Đó là tình yêu không yêu cầu, không phân biệt, không giới hạn. Tình yêu gia đình không chỉ tồn tại trong những lời nói, mà còn hiện hữu trong những hành động. Đó có thể là công việc chăm sóc người thân khi họ bận rộn, là công việc dành thời gian để lắng nghe và chia sẻ với nhau, là công việc hỗ trợ và động viên khi ai đó gặp khó khăn.

Tuy nhiên, tình yêu gia đình cũng có thể đối mặt với những từ trái nghĩa như xung đột, cãi vã, hay sự xa cách. Đôi khi, trong gia đình, có thể xảy ra những vật thể và những điểm đặc biệt. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau. Gia đình là nơi chúng ta học cách tha thứ và điều hòa, để tạo ra một môi trường yên bình và hạnh phúc.

Tình yêu gia đình là một giá trị vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Nó là nguồn động lực để chúng ta vượt qua khó khăn và trở nên mạnh mẽ hơn. Hãy trân trọng và giữ gìn tình yêu gia đình, bởi nó là một mảnh ghép không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta.

26 tháng 7 2023

1. Trong đoạn thơ trên, tác giả sử dụng biện pháp tu từ để tạo ra hình ảnh có chiều sâu và cảm xúc mạnh mẽ. Các cụ thể:
- Ôi bóng người xưa: Biện pháp tu từ này tạo ra hình ảnh của người đã khuất, mang ý nghĩa của sự nhớ nhung và tôn vinh.
- Tròn đôi nấm đất trắng chân đồi: Biện pháp tu từ này tạo ra hình ảnh của sự tĩnh lặng và thanh bình, đồng thời cũng có ý nghĩa của sự trường tồn và vĩnh cửu.
- Sống trong cát, chết chìm trong cát: Biện pháp từ này tạo ra hình ảnh của sự khó khăn và bất lực, mang ý nghĩa của sự hy sinh và đấu tranh.
- Những trái tim như ngọc sáng: Biện pháp tu từ này tạo nên hình ảnh của sự tinh khiết và quý giá, mang ý nghĩa của sự cao quý và đáng trân trọng.

2. Trong đoạn thơ trên, tác giả sử dụng biện pháp tu từ để tạo ra hình ảnh tươi sáng và hài hòa. Các cụ thể:
- Sáng hồng lơ lửng mây son: Biện pháp tu từ này tạo ra hình ảnh của sự tươi sáng và mềm mại, mang ý nghĩa của hạnh phúc và yêu thương.
- Mặt trời thức dậy véo von chim chào: Biện pháp tu từ này tạo ra hình ảnh của sự sống động và vui tươi, mang ý nghĩa của sự chào đón và niềm vui.

3. Trong đoạn thơ trên, tác giả sử dụng biện pháp tu từ để tạo ra hình ảnh giải quyết khắc nghiệt và đau đớn. Các cụ thể:
- Đầu nung sắt: Biện pháp tu từ này tạo ra hình ảnh của sự nóng bỏng và khắc nghiệt, mang ý nghĩa của sự đau khổ và đấu tranh.
- Năm mươi sáu ngày đêm, chọc phá, ngủ hầm, mưa dầm, cơm chiều: Biện pháp tu từ này tạo ra hình ảnh của sự mệt mỏi và khó khăn, mang ý nghĩa của sự hy sinh và kiên trì.
- Hỗn hợp bùn: Biện pháp từ này tạo ra hình ảnh của sự đau đớn và tàn phá, mang ý nghĩa của sự hi sinh và đấu tranh.

26 tháng 7 2023

1. Tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ này là tạo ra hình ảnh sâu sắc và cảm động về quá khứ xa xôi và những người đã khuất. Biện pháp tu từ được sử dụng để miêu tả sự tàn phá và sự chết chóc của thời gian, đồng thời tôn vinh những trái tim sáng ngời và quý giá.

2. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ này để tạo ra hình ảnh tươi sáng và màu sắc của buổi sáng. Từ ngữ "sáng hồng", "mây son", "mặt trời thức dậy" và "chim chào" tạo ra một bầu không khí tươi vui và hân hoan.

3. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ này để miêu tả cuộc sống khắc nghiệt và đầy khó khăn của chiến sĩ điện biên. Từ ngữ "đầu nung lửa sắt", "khoét núi", "ngủ hầm", "mưa dầm", "cơm vắt" và "máu trộn bùn non" tạo ra một hình ảnh mạnh mẽ về sự hy sinh và sự kiên cường của những người lính.

4. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ này để miêu tả sự tàn phá và đau thương của chiến tranh. Từ ngữ "những cánh đồng quê chảy máu", "dạy thép gia đâm nát trời chiều" tạo ra một hình ảnh mạnh mẽ về sự tàn phá và sự mất mát trong chiến tranh.

26 tháng 7 2023

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2: Phép liệt kê được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất của đoạn trích được phép liệt kê không đồng nhất, khi liệt kê hai hành động của mẹ: "vẫn luôn ở đây" và "ôm con".
Câu 3: Hai dòng thơ "Mẹ sinh ra con giống như thân cây này sân bóng chiếc lá có gốc rụng lo vun trồng" có nội dung nhấn mạnh sự quan tâm, chăm sóc và tình thương của mẹ dành cho con. Mẹ đã sinh ra con và chăm sóc con như một cây trồng, lo vun trồng để con có thể phát triển và trưởng thành.
Câu 4: Trong cuộc sống, việc trẻ tìm cách từ chối ân cần của cha mẹ có thể được thông cảm. Đôi khi, trẻ em có thể cảm thấy áp lực từ sự quan tâm quá mức của cha mẹ, và muốn có không gian riêng để tự phát triển và khám phá bản thân. Tuy nhiên, việc từ chối ân cần của cha mẹ cần được xem xét kỹ lưỡng, và nhân đôi khi cần có sự đồng ý và hiểu biết giữa cha mẹ và con để đảm bảo mối quan hệ gia đình tốt đẹp.

25 tháng 7 2023

a) I usually walk to school. (Original meaning: I walk to school)
b) He rides a motorbike, and I ride a bicycle. (Original meaning: You ride a motorbike, I ride a bicycle)
c) The old man is seriously ill and has been gone since yesterday. (Original meaning: The old man was seriously ill, passed away yesterday)
d) The child has reached school age. (Original meaning: The boy has reached school age)
e) Yesterday's case, without your help, I would have died. (Meaning: Yesterday's incident, without your help, I would have died)
g) You ride the cannon, and I ride the cart. (Original meaning: You take the cannon, I take the car)
h) The chair is too low to go with the table. (Original meaning: The chair is too low to adjust to the table)

24 tháng 7 2023

a) Tôi thường đi bộ đến trường. (Nghĩa gốc: Tôi đi bộ về trường)
b) Anh đi xe máy, còn tôi đi xe đạp. (Nghĩa gốc: Anh đi xe máy, tôi đi xe đạp)
c) Ông cụ đã đi nặng từ hôm qua. (Nghĩa gốc: Ông cụ phân loại nặng đã ra đi từ hôm qua)
d) Thằng bé đã đến tuổi đi học. (Nghĩa gốc: Thằng bé đã đến tuổi đi học)
e) Vụ hôm qua, không có anh giúp thì tôi cũng đi đời. (Nghĩa chuyển: Vụ hôm qua, không có anh giúp thì tôi cũng chết)
g) Anh đi con đèn, còn tôi đi con xe. (Nghĩa gốc: Anh đi con đèn, tôi đi con xe)
h) Ghế quá thấp, không đi với bàn được. (Nghĩa gốc: Ghế thấp quá, không điều chỉnh được với bàn)

GH
22 tháng 7 2023

Trong hai câu thơ trên, nhà thơ đã sử dụng rất thành công biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác. "Tiếng rơi" của lá vốn được cảm nhận bằng thính giác nhưng nhà thơ đã cảm nhận bằng xúc giác "rất mỏng" hơn nữa là bằng thị giác "rơi nghiêng". Bằng cách sử dụng các biện pháp tu từ ấy, nhà thơ đã khiến người đọc như được chạm tay, như được nhìn thấy hình ảnh chiếc lá đa rơi nhẹ nhàng bên thềm. Câu thơ vì vậy mà trở nên tinh tế, sinh động vô cùng.

20 tháng 7 2023

Hiện nay, bạo lực học đường đang là vấn đề rất đáng lo ngại và ngày càng phổ biến. "Bạo lực học đường" là hành vi bắt nạt, sử dụng những hành vi, từ ngữ khiếm nhã để xúc phạm và làm tổn thương đến người khác về thể chất lẫn tinh thần.

Bạo lực có thể thể hiện qua nhiều phương thức khác nhau như đánh hội đồng, nói xấu sau lưng người khác, lăng mạ, xúc phạm chê bai người khác về ngoại hình, tính cách, nhân phẩm. Những hành động trên thật độc ác và không thể tha thứ vậy làm thế nào để có thể ngăn chặn bạo lực học đường? Đối với học sinh, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi thực trạng này, mỗi học sinh cần cố gắng học tập, sống chan hòa, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, không nên khẳng định cái "tôi" cá nhân một cách thái quá, và tránh những sung đột, va chạm không đáng có.

Ngoài ra, gia đình và nhà trường cũng cần quan tâm và có những phương pháp hiệu quả, những hình phạt thích đáng, xây dựng môi trường học đường công bằng, lành mạnh để các bạn học sinh có những nhận thức đúng đắn. Đối với xã hội, cần tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm giáo dục cộng đồng rộng rãi để có thể nâng cao nhận thức, tư duy đúng đắn cho mỗi học sinh. Tóm lại, mỗi chúng ta cần chung tay đẩy lùi thực trạng nạn bạo lực học đường để giúp xã hội ngày một văn minh và phát triển hơn.

20 tháng 7 2023

Ta nên tìm ra nguyên nhân dẫn đến thói quen xấu đó , tìm ra những hậu quả  của thói quen ấy và nhờ bạn bè hỗ trợ để việc bỏ thói quen xấu ấy diễn ra dễ dàng hơn 

20 tháng 7 2023

Tham khảo nhé

  1. Xác Định Yếu Tố Kích Động/Kích Hoạt. ...
  2. Tập Trung Vào Lý Do Mà Bạn Muốn Thay Đổi. ...
  3. Nhờ Bạn Bè Hỗ Trợ ...
  4. Thực Hành Chánh Niệm. ...
  5. Thay Thế Thói Quen Bằng Một Thói Quen Khác. ...
  6. Để Lại Lời Nhắc Cho Chính Bản Thân. ...
  7. Chuẩn Bị Cho Việc Thất Bại. ...
  8. Bỏ Qua Lối Suy Nghĩ Được Ăn Cả Ngã Về Không.
20 tháng 7 2023

a, Ngăn cách các vế câu trong câu ghép:

Mẹ em đi chợ, em đi chơi cùng bạn.

b, bố em, hôm nay đi làm về muộn

c, Bạn Lan rất chăm chỉ, hiền lành.

 

Ngày hôm nay, em có dịp về thăm trường cũ. Trường vẫn như xưa, đến cả hàng cây xanh cũng không có gì thay đổi. Nhìn khung cảnh đó, những kỉ niệm ngày xưa lại ùa về. Đặc biệt, chính là kỉ niệm một lần em trốn học thể dục.

Hôm đó là một ngày mùa hè nóng bức, chúng em học thể dục ở trên sân. Và tất nhiên, em và các bạn ai cũng cảm thấy khó chịu. Như thường lệ, sau khi tập hợp điểm danh xong, thầy sẽ cho cả lớp tự khởi động rồi đi lấy dụng cụ thể dục, và phải mười lăm phút sau thầy mới quay lại. Thế nên, ngay khi bóng thầy đi xa, em liền dừng tập, chạy vào bóng râm phía sau sân trường ngồi chơi. Vừa ngồi hóng mát, em vừa yên chí rằng chắc chắn sẽ trở lại kịp khi thầy vừa trở về. Bởi như mọi hôm, khi nào thầy gần trở lại, lớp trưởng sẽ yêu cầu cả lớp đứng lại thành các hàng ngang. Đó như là một tín hiệu để em trở về hàng ngũ.

Tuy nhiên hôm đó, khi em đang say sưa nằm trong gió mát thì chợt cảm thấy có gì đó thật kì lạ. Đã khá lâu rồi, nhưng chưa nghe thấy hiệu lệnh tập hợp của lớp trưởng. Chẳng lẽ thầy lại đi lâu đến như vậy. Hơn nữa, tiếng hô, tiếng chạy ồn ã của cả lớp cũng im bặt, không gian yên tĩnh đến lạ lùng. Cảm giác khó hiểu, em vội rời khỏi bóng râm, chạy vòng về sân thể dục. Đến lúc đó, em nhận ra rằng, mình đã bị thầy phát hiện trốn phần khởi động rồi. Thì ra hôm nay, thầy để quên chìa khóa phòng dụng cụ trong cặp nên quay lại lấy. Khi trở về, vừa liếc qua thầy liền nhận ra thiếu mất năm bạn so với lúc điểm danh nên thầy đứng lại chờ đợi. Bốn bạn kia trở về rất nhanh và xin lỗi thầy, riêng em thì đến lúc này mới xuất hiện. Nhìn ánh mắt nghiêm nghị của thầy, em hèn nhát mà cúi gằm mặt xuống đất, lí nhí trong miệng “Em xin lỗi thầy”. Thế nhưng, thầy chẳng hề trả lời mà lướt qua em ra hiệu cho cả lớp tập hợp lại rồi bắt đầu tiết học như thường lệ. Tuy ngạc nhiên nhưng cả lớp vẫn hoạt động theo hướng dẫn của thầy. Chỉ riêng em đứng ở góc sân bóng lẻ loi như người bị thừa ra. Đứng im lặng nhìn các bạn tập ở trong sân. Lần đầu em nhận ra tiết học thể dục kia thì ra không chỉ có mệt mỏi và nóng bức, mà còn rất thú vị nữa. Và việc đứng trong bóng râm một mình lúc các bạn đang học như em luôn khát khao thì ra cũng là một cách tra tấn. Nó khiến em khó chịu và bứt rứt. Mấy lần em lên tiếng xin thầy vào lớp, nhưng thầy không trả lời, giả vờ như không nghe thấy. Suốt bốn mươi lăm phút thể dục hôm đó, em cảm giác dường như đã mấy thế kì trôi qua vậy. Cuối cùng, đến hết giờ, thầy giáo mới tiến về phía em, và nói:- Em đã nhận ra lỗi sai của mình chưa?

- Em nhận ra rồi ạ. Em xin lỗi thầy, từ nay về sau em sẽ không bao giờ lười biếng và trốn học nữa. Nên thầy cho em vào học với các bạn thầy nhé? - Em vội vàng trả lời thầy.

Nhìn thái độ hối lỗi của em, cuối cùng trên gương mặt nghiêm nghị của thầy cũng hiện lên một nụ cười dịu dàng. Thầy gật đầu:

- Ừ, tiết sau em hãy vào học cùng các bạn đi!

Câu nói ấy của thầy như một cơn gió mát thổi bay đi những mệt mỏi, muộn phiền trong em nãy giờ. Tiết thể dục sau đó là tiết học hay nhất mà em từng học, và cũng là giở thể dục mà em năng nổ nhất từ trước đến nay. Chính cách xử lí tinh tế của thầy đã khiến em nhận ra được niềm vui của việc học tập cùng bạn bè. Giúp em thay đổi được tính xấu trốn học.

Từ đó đến nay đã hơn hai năm trôi qua, nhưng sự việc lần đó em vẫn còn nhớ rõ. Bởi tuy là một kỉ niệm chẳng vui vẻ gì, lại còn là về thói xấu của bản thân, nhưng nó đã thực sự giúp em thay đổi, trở thành một học sinh tốt, được thầy cô, bạn bè yêu quý.

19 tháng 7 2023

Ngày hôm nay, em có dịp về thăm trường cũ. Trường vẫn như xưa, đến cả hàng cây xanh cũng không có gì thay đổi. Nhìn khung cảnh đó, những kỉ niệm ngày xưa lại ùa về. Đặc biệt, chính là kỉ niệm một lần em trốn học thể dục.

Hôm đó là một ngày mùa hè nóng bức, chúng em học thể dục ở trên sân. Và tất nhiên, em và các bạn ai cũng cảm thấy khó chịu. Như thường lệ, sau khi tập hợp điểm danh xong, thầy sẽ cho cả lớp tự khởi động rồi đi lấy dụng cụ thể dục, và phải mười lăm phút sau thầy mới quay lại. Thế nên, ngay khi bóng thầy đi xa, em liền dừng tập, chạy vào bóng râm phía sau sân trường ngồi chơi. Vừa ngồi hóng mát, em vừa yên chí rằng chắc chắn sẽ trở lại kịp khi thầy vừa trở về. Bởi như mọi hôm, khi nào thầy gần trở lại, lớp trưởng sẽ yêu cầu cả lớp đứng lại thành các hàng ngang. Đó như là một tín hiệu để em trở về hàng ngũ.

Tuy nhiên hôm đó, khi em đang say sưa nằm trong gió mát thì chợt cảm thấy có gì đó thật kì lạ. Đã khá lâu rồi, nhưng chưa nghe thấy hiệu lệnh tập hợp của lớp trưởng. Chẳng lẽ thầy lại đi lâu đến như vậy. Hơn nữa, tiếng hô, tiếng chạy ồn ã của cả lớp cũng im bặt, không gian yên tĩnh đến lạ lùng. Cảm giác khó hiểu, em vội rời khỏi bóng râm, chạy vòng về sân thể dục. Đến lúc đó, em nhận ra rằng, mình đã bị thầy phát hiện trốn phần khởi động rồi. Thì ra hôm nay, thầy để quên chìa khóa phòng dụng cụ trong cặp nên quay lại lấy. Khi trở về, vừa liếc qua thầy liền nhận ra thiếu mất năm bạn so với lúc điểm danh nên thầy đứng lại chờ đợi. Bốn bạn kia trở về rất nhanh và xin lỗi thầy, riêng em thì đến lúc này mới xuất hiện. Nhìn ánh mắt nghiêm nghị của thầy, em hèn nhát mà cúi gằm mặt xuống đất, lí nhí trong miệng “Em xin lỗi thầy”. Thế nhưng, thầy chẳng hề trả lời mà lướt qua em ra hiệu cho cả lớp tập hợp lại rồi bắt đầu tiết học như thường lệ. Tuy ngạc nhiên nhưng cả lớp vẫn hoạt động theo hướng dẫn của thầy. Chỉ riêng em đứng ở góc sân bóng lẻ loi như người bị thừa ra. Đứng im lặng nhìn các bạn tập ở trong sân. Lần đầu em nhận ra tiết học thể dục kia thì ra không chỉ có mệt mỏi và nóng bức, mà còn rất thú vị nữa. Và việc đứng trong bóng râm một mình lúc các bạn đang học như em luôn khát khao thì ra cũng là một cách tra tấn. Nó khiến em khó chịu và bứt rứt. Mấy lần em lên tiếng xin thầy vào lớp, nhưng thầy không trả lời, giả vờ như không nghe thấy. Suốt bốn mươi lăm phút thể dục hôm đó, em cảm giác dường như đã mấy thế kì trôi qua vậy. Cuối cùng, đến hết giờ, thầy giáo mới tiến về phía em, và nói:- Em đã nhận ra lỗi sai của mình chưa?

- Em nhận ra rồi ạ. Em xin lỗi thầy, từ nay về sau em sẽ không bao giờ lười biếng và trốn học nữa. Nên thầy cho em vào học với các bạn thầy nhé? - Em vội vàng trả lời thầy.

Nhìn thái độ hối lỗi của em, cuối cùng trên gương mặt nghiêm nghị của thầy cũng hiện lên một nụ cười dịu dàng. Thầy gật đầu:

- Ừ, tiết sau em hãy vào học cùng các bạn đi!

Câu nói ấy của thầy như một cơn gió mát thổi bay đi những mệt mỏi, muộn phiền trong em nãy giờ. Tiết thể dục sau đó là tiết học hay nhất mà em từng học, và cũng là giở thể dục mà em năng nổ nhất từ trước đến nay. Chính cách xử lí tinh tế của thầy đã khiến em nhận ra được niềm vui của việc học tập cùng bạn bè. Giúp em thay đổi được tính xấu trốn học.

Từ đó đến nay đã hơn hai năm trôi qua, nhưng sự việc lần đó em vẫn còn nhớ rõ. Bởi tuy là một kỉ niệm chẳng vui vẻ gì, lại còn là về thói xấu của bản thân, nhưng nó đã thực sự giúp em thay đổi, trở thành một học sinh tốt, được thầy cô, bạn bè yêu quý.

Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:       Có thói quen xấu và thói quen tốt. Luôn dậy sớm, luôn đúng hẹn, giữ lời hứa, luôn đọc sách,... là thói quen tốt.       Hút thuốc lá, hay cáu giận, mất trật tự là thói quen xấu. Có người biết phân biệt tốt và xấu, nhưng vì đã thành thói quen nên rất khó bỏ, khó sửa. Chẳng hạn vì thói quen hút thuốc lá, nên cũng có thói quen gạt tàn bừa bãi ra nhà, cả trong phòng khách...
Đọc tiếp

Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:

      Có thói quen xấu và thói quen tốt. Luôn dậy sớm, luôn đúng hẹn, giữ lời hứa, luôn đọc sách,... là thói quen tốt.

      Hút thuốc lá, hay cáu giận, mất trật tự là thói quen xấu. Có người biết phân biệt tốt và xấu, nhưng vì đã thành thói quen nên rất khó bỏ, khó sửa. Chẳng hạn vì thói quen hút thuốc lá, nên cũng có thói quen gạt tàn bừa bãi ra nhà, cả trong phòng khách lịch sự, sạch bong. Người biết lịch sự thì còn sửa một chút bằng cách xin chủ nhà cho mượn cái gạt tàn.

      Một thói quen xấu ta thường gặp hằng ngày, ở bất cứ đâu là thói quen vứt rác bừa bãi. Ăn chuối xong cứ tiện tay là vứt toẹt ngay cái vỏ ra cửa, ra đường... Thói quen này thành tệ nạn... Một xóm nhỏ, con mương sau nhà thành con sông rác... Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề.

      Tệ hại hơn có người có cái cốc vỡ, cái chai vỡ cũng tiện tay ném ra đường. Vì thế trẻ em, cụ già giẫm phải, chảy máu chân rất nguy hiểm. Tạo được thói quen tốt là rất khó. Nhưng nhiễm thói quen xấu thì dễ. Cho nên mỗi người, mỗi gia đình hãy tự xem lại mình để tạo ra nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội.

(Theo Băng Sơn, Giao tiếp đời thường)

a) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên:

b) Nhận xét về cách tác giả sử dụng các lí lẽ, bằng chứng:

c) Theo em, để loại bỏ thói quen xấu, chúng ta cần làm gì?

0