K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

25 tháng 2 - olm   Nhân danh công lý, tiếng đàn ấy đã thay lời nạn nhân oan uổng nói to lên, vang lên tất cả sự thật, bênh vực người có công, tố cáo kẻ gian xảo, cướp công, gây tội ác, bất nghĩa, bất nhân. Âm thanh mạnh mẽ của tiếng đàn rắn rỏi, mạnh mẽ, dứt khoát như tiếng vị quan tòa phân xử rạch ròi… Tiếng đàn có phép thần thông kì diệu, hay đó chính là khát...
Đọc tiếp
25 tháng 2 - olm  

Nhân danh công lý, tiếng đàn ấy đã thay lời nạn nhân oan uổng nói to lên, vang lên tất cả sự thật, bênh vực người có công, tố cáo kẻ gian xảo, cướp công, gây tội ác, bất nghĩa, bất nhân. Âm thanh mạnh mẽ của tiếng đàn rắn rỏi, mạnh mẽ, dứt khoát như tiếng vị quan tòa phân xử rạch ròi… Tiếng đàn có phép thần thông kì diệu, hay đó chính là khát vọng công lý, khát vọng nhân nghĩa ngàn đời của dân tộc ta? Trong các truyện khác, niềm khát vọng đó thường được thể hiện bằng hình tượng Tiên, Bụt, hoặc những biến hóa huyền ảo khôn lường. Ở truyện này, tác giả dân gian sử dụng tiếng đàn biết nói, thấu tình đạt lý để đấu tranh cho lẽ phải, giành lấy hạnh phúc. Vì vậy, chi tiết tiếng đàn vừa gần gũi, vừa độc đáo, vừa giàu chất nghệ sĩ.

(Theo “Bình giảng văn 6”, Vũ Dương Quỹ, Lê Bảo)

Câu 1: Đoạn văn bản trên bàn luận về tiếng đàn trong tác phẩm nào? Con hãy tóm tắt sự việc liên quan đến tiếng đàn trong khoảng 03 câu.

Câu 2: Theo con, tiếng đàn đã góp phần khẳng định phẩm chất nào của nhân vật trung tâm?

Câu 3: Tiếng đàn thể hiện đặc trưng gì của truyện cổ tích?

Câu 4: Trong đoạn văn, tác giả có nhắc tới hình tượng Tiên, Bụt. Con hãy kể tên hai truyện cổ tích có xuất hiện những hình tượng này.

Câu 5: Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của con về ý nghĩa của chi tiết thần kỳ trong một số câu chuyện cổ tích thân thuộc.

1
20 tháng 8

Câu 1: Đoạn văn bàn luận về tiếng đàn trong tác phẩm “Lĩnh Nam chích quái”. Tiếng đàn được miêu tả như một phương tiện mạnh mẽ, thay lời người bị oan ức để tố cáo kẻ gian ác, bênh vực người có công, và phản ánh khát vọng công lý, nhân nghĩa của dân tộc. Tiếng đàn không chỉ là công cụ đấu tranh cho chính nghĩa mà còn là biểu tượng của sự công bằng và chính trực.

Câu 2: Tiếng đàn đã góp phần khẳng định phẩm chất công minh và chính trực của nhân vật trung tâm. Nó thể hiện sự chính nghĩa, dũng cảm trong việc bảo vệ lẽ phải và công lý, bất chấp những khó khăn và cản trở.

Câu 3: Tiếng đàn thể hiện đặc trưng của truyện cổ tích là sự kết hợp giữa yếu tố kỳ ảo và thực tại, với sự thể hiện rõ ràng của khát vọng công lý và lẽ phải. Đây là cách mà tác giả sử dụng những yếu tố kỳ diệu để làm nổi bật các giá trị nhân văn và đạo đức.

Câu 4: Hai truyện cổ tích có xuất hiện các hình tượng Tiên, Bụt là “Cây khế” và “Tấm Cám”. Trong “Cây khế”, có hình ảnh của ông Bụt giúp đỡ nhân vật chính, còn trong “Tấm Cám”, Bụt cũng là nhân vật hỗ trợ Tấm trong các tình huống khó khăn.

Câu 5: Trong các câu chuyện cổ tích, chi tiết thần kỳ thường mang ý nghĩa sâu xa về sự công bằng và lẽ phải. Những yếu tố như phép thuật của Tiên, Bụt không chỉ làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn mà còn thể hiện những giá trị đạo đức và nhân văn. Ví dụ, trong câu chuyện “Cây khế”, sự giúp đỡ của ông Bụt đối với nhân vật chính không chỉ là yếu tố kỳ ảo mà còn nhấn mạnh rằng sự công bằng và lòng tốt sẽ được đền đáp xứng đáng. Những chi tiết này giúp củng cố niềm tin vào những giá trị đạo đức cao cả và khuyến khích người đọc sống tốt đẹp hơn.

19 tháng 8

a. Mở bài

Trong suốt những năm tháng cuộc đời, em đã trải qua rất nhiều lần được khen ngợi với rất nhiều lý do. Tuy nhiên lần khen ngợi mà em nhớ mãi cho đến bây giờ chính là khi em lần đầu tiên nấu cháo cho mẹ.

b. Thân bài

- Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra sự việc

Lúc đấy em mới học lớp 5, bình thường em chỉ phụ mẹ vài việc lặt vặt trong bếp chứ chưa tự nấu cơm bao giờ.Hôm đấy là trưa thứ 7, em đang ngồi xem TV thì mẹ đi làm về.Mẹ rất mệt, nên không nấu cơm được. Bố thì đi công tác xa, nhà chỉ có 2 mẹ con, nên em quyết định tự mình vào bếp nấu một nồi cháo cho mẹ. 

-  Tả chi tiết sự việc.

Em xin phép mẹ vào bếp nấu cháo, tuy lo lắng nhưng vì mệt mỏi nên mẹ đã đồng ý.Đỡ mẹ nằm xuống nghỉ ngơi rồi em vào bếp bắt đầu nấu cháo.Những công đoạn đầu tiên tưởng chừng rất đơn giản vì thường ngày em vẫn phụ mẹ làm (đong gạo, vo rồi rửa sạch gạo...)Đến lúc cắt thịt, em gặp phải khó khăn, nhưng em vẫn cố gắng cắt thật cẩn thận. Sau đó cho vào máy xay.Em nấu cháo theo đúng các bước thường ngày mẹ vẫn làm với sự tỉ mỉ hết sức. Tuy là lần đầu tiên nhưng em không hề lóng ngóng chút nào.Đến công đoạn cuối cùng, em chạy ra vườn hái một nắm lá tía tô vào rửa sạch, rồi cho vào nồi cháo đang sôi.Sau khi xong xuôi, em bưng bát cháo vào buồng mời mẹ ăn.Lúc ấy mẹ đã rất cảm động, ôm em vào lòng và khen em rất giỏi.Tuy bát cháo hôm ấy không thật ngon nhưng mẹ bảo rằng đấy là bát cháo ngon nhất mẹ từng ăn.Sau hôm ấy, mẹ kể chuyện em tự nấu cháo cho mọi người. Ai cũng rất ngạc nhiên và khen ngợi em rất nhiều.

c. Kết bài

Những lời khen ngày hôm ấy của mẹ và mọi người đã làm em rất vui và hạnh phúc. Từ ngày hôm ấy, em có thêm một đam mê mới là nấu ăn. Tuy đã xảy ra lâu rồi nhưng kỉ niệm ngày hôm ấy em sẽ ghi nhớ mãi không bao giờ quên.

   CHÚC BẠN HỌC TÚT

 

19 tháng 8

1. Mở bài

Giới thiệu, dẫn dắt vào vấn đề: ngày đầu tiên đi học.

2. Thân bài 

a. Trước khi đến trường

Thời gian: một buổi sáng cuối thu êm đềm, bầu trời cao trong xanh có ánh nắng vàng tươi dịu ngọt và nhẹ nhàng. Tôi nao nao trong lòng những tưởng tượng ngây thơ với tâm trạng một đứa trẻ sắp đối diện với một sự kiện quan trọng.

Trên đường đi học, tôi thấy có rất nhiều các bạn học sinh cùng các bậc phụ huynh. Tôi để ý thấy từng nét mặt lo lắng trên mặt họ, trong đó có cả mấy đứa thường đi chơi với tôi, cùng với sự chu đáo của người lớn giống như mẹ tôi vậy.

b. Khi đến trường

Trường học nơi mà tôi sẽ gắn bó khang trang và to lớn hơn bất cứ cái nhà nào mà tôi từng gặp. Trước mặt tôi là một cái cổng trường to lớn, xung quanh đó là hàng trăm các bạn học sinh khác. Có tiếng khóc òa sau lưng tôi, tôi liền chạy lại úp mặt vào mẹ và cũng nghẹn ngào khó tả. Mẹ an ủi tôi làm tôi lấy lại can đảm.

Sáng ấy, lần đầu tiên tiếng trống trường dội vào lòng tôi – tiếng trống rộn ràng, giục giã, nao nức khiến tim tôi cũng muốn nhảy nhót và lòng tôi hồi hộp muốn khóc lên - tiếng trống đầu đời đi học.

Tôi chẳng rõ mình ngồi trong lớp học từ khi nào, tôi ngước nhìn ra ngoài cửa sổ và tìm hình dáng thân thương của mẹ tôi trong lớp người chen chúc cố gắng dặn dò con cái cẩn thận trước khi ra cổng trường.

Các bạn đã hết bỡ ngỡ, bắt đầu đùa nghịch và làm quen với nhau. Bàn ghế thơm mùi gỗ mới, bảng đen, bục giảng, cô giáo, ảnh Bác Hồ... tất cả đều làm tôi tò mò, háo hức.

Cô dặn dò nhiều, đi kiểm tra sách vở và dạy cách cầm bút cho cả lớp. Giọng nói cô trầm ấm và khỏe khoắn làm tôi tin tưởng. Rất tự nhiên, tôi cảm thấy gắn bó với lớp mới.

3. Kết bài

Khái quát lại ngày đầu tiên đi học và nêu cảm nghĩ.

19 tháng 8

   bạn tham khảo nhá

Hiện nay nạn chặt phá rừng ở nước ta đang diễn ra một cách nghiêm trọng, dù rằng các cơ quan chức năng đã nhiều lần vào cuộc, nhưng diện tích rừng vẫn đang ngày một giảm sút. Điều đó đã có tác động vô cùng xấu đến môi trường sống của con người, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng lên một cách đáng báo động. Nhận thức được điều này, em nghĩ bản thân phải làm một việc gì đó để góp phần bảo vệ môi trường. Và bố em đã gợi ý cho em cách rất hay ấy là tham gia trồng cây xanh quanh môi trường sống.

Em vô cùng hứng thú với đề nghị này của bố và nóng lòng muốn thử luôn, thế là bố đã cho em một góc vườn nho nhỏ, bảo rằng em có thể trồng bất cứ loài cây nào em thích. Em suy nghĩ mãi rồi quyết định chọn một cây mít, em nghĩ rằng sau này cây mít lớn, đâm bông kết trái, cả nhà sẽ có mít ngon để ăn, đồng thời mít là loài cây gỗ lâu năm, cây cao, bóng tỏa ra lớn, lá lại dày rất có ý nghĩa trong việc lọc sạch không khí và bảo vệ môi trường.

Quyết định xong, em lấy hết tiền tiết kiệm nhờ bố mua giùm cho một cây mít nhỏ, sau đó em cẩn thận theo sự hướng dẫn của bố, bắt đầu đào hố, bón phân lót, rồi bắt đầu trồng cây mít xuống. Sau đó em cẩn thận làm cho nó một cái hàng rào vòng bên ngoài để tránh động vật như gà, chó đào gốc làm chết cây.

Cuối cùng em lấy thùng ô doa tưới cho cây một lượng nước vừa đủ và kết thúc công việc trồng cây. Từ đó trở đi sáng nào em cũng ra tưới nước cho cây, thỉnh thoảng còn nhổ cỏ quanh gốc, lâu lâu bố em lại cho cây ăn vài hạt phân để cây nhanh lớn. Dù năm nay cây mới chỉ được một năm tuổi nhưng đã xum xuê tỏa bóng, cao vượt qua đầu em rồi, điều đó làm em vô cùng hạnh phúc.

Hy vọng rằng cây mít của em sẽ lớn thật nhanh, tỏa bóng rợp cả một vùng, góp phần lọc sạch không khí và còn cho cả những trái mít thơm ngon, để công sức bao nhiêu ngày vun trồng của em có ý nghĩa và không bị phí hoài. Cũng mong rằng mọi người hãy có ý thức bảo vệ và giữ gìn môi trường bằng nhiều biện pháp, ví như là chọn trồng một loài cây mà mình ưa thích chẳng hạn.

25 tháng 8

Trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên," nhân vật em yêu thích nhất là bé Thu, một cô bé vừa đáng yêu vừa thông minh. Bé Thu là một ánh sáng nhỏ tỏa sáng giữa những cơn bão cuộc đời. Với sự hồn nhiên và chân thành, Thu thể hiện sự quan tâm và nhạy bén với những vấn đề xung quanh mình. Từ những hành động nhỏ nhặt như giúp đỡ bạn bè đến những quyết định đúng đắn trong cuộc sống, Thu luôn chứng tỏ mình là một cô bé có trái tim nhân hậu và đầy nghị lực. Đặc biệt, sự kiên cường và dũng cảm của Thu khi đối diện với những khó khăn đã khiến em trở thành hình mẫu lý tưởng về sự trưởng thành và nhân cách. Em cảm nhận rằng chính sự trưởng thành của Thu trong hành trình học hỏi và khám phá thế giới xung quanh đã mang đến cho em những bài học quý giá về lòng kiên trì và sự hiểu biết. Những phẩm chất này không chỉ làm nổi bật nhân vật Thu mà còn làm sáng lên những giá trị nhân văn sâu sắc.

14 tháng 8

Dưới đây là đoạn văn mô tả cảnh bình minh có sử dụng tu từ so sánh và cụm danh từ:

  Bình minh trên cánh đồng rộng lớn thật đẹp và bình yên. Ánh sáng ban mai lan tỏa như những sợi chỉ vàng rực rỡ, nhẹ nhàng kéo màn đêm tăm tối ra xa. Mặt trời bắt đầu nhô lên từ phía chân trời, giống như một quả cầu lửa rực rỡ nổi bật giữa bầu trời xanh trong. Các đám mây nhẹ nhàng trôi lơ lửng như những dải lụa trắng mỏng manh, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Những tia sáng đầu tiên chiếu rọi xuống mặt đất, nhuộm vàng từng cánh đồng lúa xanh mướt, làm cho chúng lấp lánh như những viên ngọc quý giá. Không khí trong lành và tươi mới khiến mọi thứ xung quanh trở nên sống động hơn bao giờ hết. Tiếng chim hót líu lo như một bản giao hưởng chào đón ngày mới, hòa quyện cùng hương thơm của cỏ cây và hoa lá. Bình minh như một bản hòa ca kỳ diệu của thiên nhiên, mang đến sự thanh bình và hy vọng cho mỗi ngày mới. Khi ánh sáng dần trở nên mạnh mẽ hơn, cánh đồng hiện lên rõ nét hơn, sẵn sàng đón nhận một ngày làm việc mới đầy hứa hẹn. Bình minh trên cánh đồng quả thực là một khởi đầu tươi đẹp, như một lời chúc may mắn và thành công cho tất cả mọi người.

- Trong đoạn văn này, bạn có thể thấy các cụm danh từ như "cánh đồng rộng lớn", "sợi chỉ vàng rực rỡ", và "cánh đồng lúa xanh mướt", cũng như các ví dụ về so sánh như "như những sợi chỉ vàng rực rỡ" và "giống như một quả cầu lửa rực rỡ".

14 tháng 8

 Khi mặt trời bắt đầu lặn, nó như một nhạc trưởng dày dạn kinh nghiệm đang chỉ huy một bản giao hưởng kỳ diệu của thiên nhiên. Ánh sáng vàng óng của mặt trời chậm rãi nhường chỗ cho những sắc thái rực rỡ của hoàng hôn, làm cho bầu trời như một bức tranh đa sắc màu. Những đám mây bồng bềnh như những vũ công mềm mại, nhẹ nhàng xoay chuyển và biến đổi hình dáng dưới ánh sáng cuối ngày. Mặt trời từ từ trượt xuống đường chân trời, lặng lẽ gởi tạm biệt những ánh sáng cuối cùng của nó trước khi khuất bóng. Khi những ngọn núi xa xăm dần bị bao phủ bởi bóng tối, cảnh vật trở nên tĩnh lặng và thanh bình, như thể mọi thứ đều đang nghỉ ngơi sau một ngày dài. Bầu trời chuyển từ màu cam rực rỡ sang những sắc xanh dịu nhẹ, hòa quyện cùng ánh sáng bạc của những vì sao đang thức dậy. Cảnh mặt trời lặn thật sự là một khoảnh khắc thiêng liêng và đẹp đẽ, nơi mà thiên nhiên và con người hòa quyện vào nhau trong sự thanh thản và bình yên.

- Trong đoạn văn này, phép tu từ nhân hóa được sử dụng khi mô tả mặt trời và những đám mây như những nhân vật có hành động và cảm xúc, và cụm động từ "bắt đầu lặn" được dùng để mô tả sự chuyển động của mặt trời.

14 tháng 8

Dưới đây là cách phân biệt các loại cụm từ trong tiếng Việt:

1. **Cụm danh từ**:
   - Cụm danh từ là nhóm từ có danh từ làm trung tâm và có thể có thêm các từ bổ nghĩa cho danh từ đó. Ví dụ:
     - "Chiếc xe màu đỏ" (danh từ chính là "xe", "chiếc" và "màu đỏ" bổ nghĩa cho "xe").
     - "Những quyển sách mới" (danh từ chính là "sách", "những" và "mới" bổ nghĩa cho "sách").

2. **Cụm động từ**:
   - Cụm động từ là nhóm từ có động từ làm trung tâm và có thể có thêm các từ bổ nghĩa cho động từ đó. Ví dụ:
     - "Đang đọc sách" (động từ chính là "đọc", "đang" bổ nghĩa cho "đọc").
     - "Hãy hoàn thành bài tập" (động từ chính là "hoàn thành", "hãy" bổ nghĩa cho "hoàn thành").

3. **Cụm tính từ**:
   - Cụm tính từ là nhóm từ có tính từ làm trung tâm và có thể có thêm các từ bổ nghĩa cho tính từ đó. Ví dụ:
     - "Rất đẹp" (tính từ chính là "đẹp", "rất" bổ nghĩa cho "đẹp").
     - "Hơi mệt" (tính từ chính là "mệt", "hơi" bổ nghĩa cho "mệt").

Hy vọng điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại cụm từ trong tiếng Việt. Chúc bạn học tốt!!!!!

Mình cảm ơn.

13 tháng 8

nói tới quê hương nhớ tới tre  , thơ lục bát , 1 là Thanh Hoá 2 là nghệ an . Bn chọn 1 trong 2 nơi vì hai nơi này vì hai nơi này trồng rất nhều tre ( 110 ha ) . THanh hóa là " quê vua , đất chúa , đất đế vương chung hội . Nghệ an quê bác ,..... Mk chỉ có từng này mong bn thông cảm . Ko tick cho mk cũng hông sao vì mk chỉ có xíu 

          

 

13 tháng 8

Tham khảo:

Chuông reo… Hồi chuông reo vang dồn dập khiến cả ngôi trường rộng lớn đang yên tĩnh phải giật mình. Và rồi từ các lớp học, âm thanh xì xào dần dần vang lên, đó là tiếng đẩy ghế, gấp sách vở, chào thầy cô… Sau đó, sân trường dang rộng vòng tay, chào đón hàng trăm bạn nhỏ từ các cửa lớp ùa ra chơi. Phút chốc, sân trường trở nên rộn ràng và đông vui.

Lúc đầu, các bạn nhỏ còn đứng rải rác khắp trên sân, nhưng sau đó, các bạn liền nhanh chóng tụm lại với nhau thành từng nhóm nhỏ để chuẩn bị tổ chức trò chơi của mình. Có bạn cứ phân vẫn mãi, cuối cùng phải được kéo đi mới tìm được hội chơi. Vì trời lúc này cũng đã có nắng, nên bóng mát dưới các gốc cây là địa điểm được nhiều bạn lựa chọn nhất.

Thành ra, trên sân trường, cứ chỗ nào có cây bàng, cây phượng thì phía dưới sẽ có rất nhiều bạn nhỏ tụ tập. Còn những góc không có tán lá che lại, nắng chiếu trực tiếp xuống khoảng sân vàng ươm, thì chẳng có ai cả.

Dưới nhưng góc bóng râm rộng và không có vật cản, là nơi mà các bạn tụ tập chơi thể thao. Nào đá cầu này, đá bóng này, đuổi bắt này… Đông vui nhất, phải là trò nhảy vòng số tám. Có hai bạn nam đứng ở hai đầu sợi dây dài và to, quay liên hồi. Các bạn khác đứng ở ngoài, nhảy vào dây theo nhịp quay, cứ nhảy được năm nhịp là người sau thêm vào. Khi số người càng đông thì việc nhảy càng thêm khó hơn. Tiếng đếm, tiếng hô vọng khắp sân trường, khiến nhiều bạn đang chơi trò khác cũng phải chạy sang xem và cổ vũ.


Phía góc sân có nhiều ghế đá, thì là nơi dành cho những bạn thích ngồi đọc sách và kể chuyện. Rải rác các nhóm bạn tụ tập về một góc, chăm chú nghe nhau kể chuyện. Khi kể đến điều gì căng thẳng thì mọi người chăm chú nín thở để lắng nghe. Khi kể điều gì muốn giữ làm bí mật, thì mọi người chụm sát vào nhau, thì thầm vào tai. Hay khi kể điều gì thú vị lắm, thì mọi người cười phá lên, nhưng rồi dường như ngại ngùng với các bạn khác, lại vội đưa tay lên che miệng lại.


Cũng có những bạn thích yên tĩnh, thì chọn một góc riêng, cầm theo cuốn sách dày và đọc. Bạn nhỏ ấy chìm đắm trong thế giới riêng của mình. Chính ở những góc sân nhỏ bé ấy, các bạn nhỏ nội tâm mới dễ dàng cảm nhận được những làn gió mát rượi, những tiếng chim lích rích trên vòm cây. Thật là thong thả và thoải mái.

Giờ ra chơi, sân trường chính là nơi để các bạn học sinh vui chơi, thả lỏng sau những giờ học tập căng thẳng. Mỗi bạn sẽ chọn những góc, những trò chơi khác nhau. Nhưng tất cả đều rất vui vẻ và hạnh phúc.