Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng có những nội dung chính như sau:
1. Kiểm tra bài cũ: tóm tắt nội dung các văn bản.
2. Tìm hiểu những đặc trưng của thể loại ngụ ngôn được thể hiện trong văn bản.
3. Tổng kết vấn đề.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã đến với
- những giờ học văn thú vị và bổ ích ở
- trang web
- olp.vn các bạn thân mến ở tiết học trước
- chúng mình đã cùng với nhau đọc và văn
- bản có trong bài học những cái nhìn hạn
- hẹp cụ thể là ếch ngồi đáy giếng và Thầy
- Bói Xem Voi cùng có những kiến thức liên
- quan đến văn bản để khởi động do video
- ngày hôm nay ngay bây giờ các bạn hãy
- cùng cô Ôn tập lại nội dung của hai văn
- bản thông qua bài tập sau đây các bạn
- nhé
- vừa rồi chúng mình đã cùng nhau Ôn tập
- lại nội dung của hai văn bản thông qua
- việc Tóm tắt các văn bản đã học
- đầu tiên với văn bản Ếch Ngồi Đáy Giếng
- câu chuyện kể về một con ếch ốc sống
- trong kháng chiến lâu ngày nó cứ nghĩ
- mình là chúa tể còn bầu trời chỉ là
- chiếc vung I Khi bữa tao nước châm biếm
- dền lên đưa ếch tràng ngoài hết đi lại
- nhưng anh chả thèm để ý xung quanh nên
- bị một con trâu đi qua giảm đẹp
- thứ hai là chuyện Thầy Bói Xem Voi năm
- ông thầy bói rót tiền biếu người Quảng
- tường để được xem con voi một ông sợ một
- bộ phận của con voi ông sợ vội bảo con
- voi xuống như còn đĩa ông sợ nhà bảo còn
- vòi Trần chẳng như cái đàn đàn ông sợ
- tại bảo còn coi như cái quạt tóc không
- sờ chân thì lại Tảo Còn vòng như cột
- đình ông sợ đuôi là đảo còn vòi túi tủa
- như cái tủ sẽ buồn nằm ông kiên quyết
- với ý kiến của mình dẫn đến cãi vã rồi
- đánh nhau toác đầu chảy máu
- thông qua bài tập vừa rồi chúng mình đã
- nhớ lại những nội dung của các văn bản
- đã được đọc như ở video trước cô đã sở
- Em thích ngồi đái Tín và thầy bói cho
- coi là hai chị ngủ ngon tiêu biểu của
- thể loại vậy cụ thể hai văn bản này có
- những đặc trưng gì của truyện ngụ ngôn
- chúng ta sẽ đến với phần thứ hai chồng
- tuổi thì đều tìm hiểu thì bài học những
- cái nhìn hàng hẹp cụ thể đó là phần
- những đặc trưng của truyện ngụ ngôn được
- thể hiện trong các văn bản
- trước khi tìm hiểu về những đặc trưng
- của truyện ngụ ngôn được thể hiện trong
- các văn bản cụ thể các bạn cần nhìn lại
- những đặc trưng của thể loại này thông
- qua bài tập sau đây các bài viết
- trong bài tập vừa rồi chúng mình đã cùng
- nhau nhìn lại những đặc trưng cơ bản của
- thể loại truyện ngụ ngôn thứ nhất về
- hình thức truyện ngụ ngôn được trình bày
- Bởi văn xuôi hoặc cần cần thứ hai về đề
- tài đề tài của truyện ngụ ngôn là những
- vấn đề về đạo ô hay những cách ứng xử
- trong cuộc sống thứ ba về nhân vật nhân
- vật trong truyện ngụ ngôn không có tên
- riêng thường được gọi bằng danh từ chung
- thứ tư cốt truyện truyện ngụ ngôn xoay
- quanh một sự kiện chính thứ 5 tình huống
- truyện truyện ngụ ngôn có tình huống là
- tình thế được tạo nên bởi một sự kiện
- đặc biệt thể hiện được đặc điểm tính
- cách của nhân vật Thứ Sáu về không gian
- không gian trong truyện ngụ ngôn là
- khung cảnh môi trường hoạt động của nhân
- vật là nơi xảy ra sự kiện và cuối cùng
- là thời gian thời gian trong truyện ngụ
- ngôn là thời điểm xảy ra sự kiện thường
- không được xác định dựa vào những kiến
- thức mà chúng mình đã được học ở bài Trì
- thức về truyện ngụ ngôn kem hoàn toàn có
- thể thực hiện được bài tập vừa rồi đúng
- không nào Và tất nhiên bài tập vừa rồi
- một phần giúp cho các bạn học sinh nhớ
- lại những đặc trưng của thể loại ngôn
- một phần sẽ khơi gợi những vấn đề trọng
- tâm mà có thì mình sẽ khai thác trong
- phần thứ hai này để phân tích được đặc
- trưng của thể loại truyện ngụ ngôn được
- thể hiện như thế nào trong hai văn bản
- chúng ta sẽ khai thác dựa trên những
- khía cạnh vừa nhắc đến ở trên các bạn đã
- chuẩn bị sẵn sàng chưa Chúng mình cùng
- tìm hiểu ngay bây giờ nhé
- từ đầu tiên là về hình thức của hai văn
- bản theo các bản hình thức của hai văn
- bản là gì
- Đúng rồi thứ nhất về hình thức hay văn
- bản đều được thể hiện ở thể loại văn
- xuôi Bên cạnh đó cả hai truyện đều có
- dung lượng ngắn gọn Đây là một trong
- những đặc trưng tiêu biểu của ngụ ngôn
- Mặc dù dung lượng ngắn gọn nhưng chuyện
- ngụ ngôn đều sẵn chứa những bài học sâu
- sắc Thứ Hai về đề tài theo các bạn thì
- đề tài của hai văn bản trên là gì
- điểm chung về đề tài của hai văn bản là
- phê phán thói hư tật xấu cách nhìn nhận
- vấn đề phí nhìn của một bộ phận người
- trong xã hội cụ thể với văn bản Ếch Ngồi
- Đáy Giếng đã phê phán thói huyen hoang
- kêu ngào quan sát thế giới xung quanh
- bằng đôi mắt hạn hẹp kém hiểu biết trong
- khi đó văn bản Thầy Bói Xem Voi
- ở những kẻ có Khánh nhìn phí gì mắc bền
- bảo thủ với những ý kiến sai lầm
- thứ ba về nhân vật xuất cô tìm ra nhân
- vật chính trong các văn bản đã học nhí
- như chúng ta đã được học nhân vật trong
- truyện Ngôn có thể là loài vật đồ vật
- cây cối hoặc con người khác nhân vật hầu
- như không có tên riêng thường được người
- kể chuyện gợi bằng danh từ chung như rùa
- thỏ cừu thầy bói bác nông dân từ suy
- nghĩ và hành động lời nói của các nhân
- vật thì người nghe người đọc sẽ có thể
- rút ra được những bài học sâu sắc cụ thể
- trong văn bản Ếch Ngồi Đáy Giếng nhân
- vật chính là con ếch trong văn bản Thầy
- Bói Xem Voi nhân vật chính là năm ông
- thầy bói các nhân vật lần lượt là con
- vật con người điểm đặc biệt là cá nhân
- vật không có tên riêng người kể chuyện
- sử dụng ra Ừ để gọi các nhân vật này để
- lý giải cho điều này có thể hiểu đây là
- cách tác giả dân gian muốn nhắm đến
- nhiều đối tượng cần phê phán ở một phạm
- vi rộng những đối tượng này còn tồn tại
- nhiều trong xã hội mà những nhân vật
- trong truyện mang tính chất điển hình
- chính vì thế tác giả dân gian đã không
- gọi tên cụ thể các nhân vật Bên cạnh đó
- các nhân vật cũng không được miêu tả chi
- tiết về ngoại hình mà tập trung vào hành
- động để nói lên được tính cách và phẩm
- chất
- số thứ tư về cốt truyện
- nếu như chúng ta đã biết cốt truyện của
- các văn bản ngôn thường so out mồi sự
- kiện một hành vi ứng xử một quan niệm
- một nhận thức tính diện sai lầm để đưa
- ra một bài học hay lời khuyên nào đó các
- bạn hãy xuất cô tìm ra sự kiện trong hai
- văn bản trên để chứng minh được ý kiến
- của rồi nào
- đầu tiên trong văn bản Ếch Ngồi Đáy
- Giếng sự kiện một con ếch khuyên hoang
- sống dưới giếng lâu ngày được lên bờ
- trong khi đó ở văn bản Thầy Bói Xem Voi
- thì sự kiện là năm ông thầy bói cùng
- nhau xem voi bằng cát mỗi người sờ vào
- một bộ phận trên cơ thể của nó như vậy ở
- mỗi câu chuyện chỉ xoay quanh một sự
- kiện và sự kiện ấy sẽ hướng đến cho
- người đọc một bài học to lớn thứ 5 về
- tình huống truyện với nội dung văn bản
- và sự kiện chính trong từng văn bản
- chúng ta có thể thấy
- em muốn chuyện của văn bản Ếch Ngồi Đáy
- Giếng Đó là một con ếch trong tiếng có
- tính nhanh nhanh coi trời bằng phun vào
- một ngày đến ra khỏi xiếng thì vô tình
- bị con trâu đi ngang qua giẫm bẹp
- con ở tình huống truyện trong văn bản
- Thầy Bói Xem Voi cũng có những đặc sắc
- riêng nằm Ông Thầy Bói Mù góp tiền cho
- người quản tượng để xem thử con voi có
- hình thù thế nào Mỗi người sờ vào một bộ
- phận khác nhau mỗi người một ý không ai
- nhường ai dẫn đến đánh nhau toác đầu
- chảy máu
- các tình huống này được tạo nên nhờ một
- sự kiện qua đó đặc điểm của nhân vật và
- tư tưởng của người kể chuyện được thể
- hiện lên rất rõ ràng à
- Ừ thứ Sáu về không gian hay sức cô xác
- định không gian được nhắc đến trong các
- văn bản nhé
- ở
- đầu tiên là trong truyện Ếch Ngồi Đáy
- Giếng
- một cái giếng được nhắc đến ở đầu văn
- bản Nơi sinh sống của con ếch nơi mà tác
- xã ẩn dụ cho tầm nhìn hạn hẹp của ếch
- cũng là nơi khiến ếch có tính cách kêu
- nào để sau này khi thay đổi một không
- gian khác thì ếch vẫn quen thói cũ khi
- sống dưới giếng như vậy dưới giếng là
- một không gian rất đặc trưng của truyện
- ếch ngồi đáy giếng
- bên cạnh đó trong truyện Thầy Bói Xem
- Voi thì không gian trong văn bản này
- không thể xác định được vì nó không được
- nhắc đến
- cuối cùng là thời gian theo bạn điểm
- giống nhau về thời gian của hai văn bản
- này là gì
- Đúng rồi điểm giống nhau về thời gian
- của hai văn bản là không được tác giả
- nhắc đến một cách cụ thể rõ ràng anh đọc
- cũng không thể xác định được chính xác
- ngày tháng năm diễn ra sự việc sự kiện
- được nhắc đến Mặc dù trong mỗi văn bản
- đều có đề cập đến những từ ngữ dẫn dắt
- về thời gian như trong ếch ngồi đáy
- giếng có cụm từ 15 nọ hai trong Thầy Bói
- Xem Voi có cụm từ chỉ thời gian là nhân
- bụi ế hàng xong người đọc vẫn không thể
- xác định được chính xác thời gian của
- chuyện đây là điểm đặc trưng của thể
- loại này tuy nhiên nếu xét trong tổng
- thể của nền văn học dân gian khiến đặc
- trưng này cũng được tìm thấy ở một vài
- thể loại khác ví dụ như là cổ tích các
- em thân mến như vậy chúng mình đã vừa
- cùng nhau tìm hiểu những nét đặc trưng
- của thể loại truyện ngụ ngôn được thể
- hiện trong hai văn bản thông qua phần
- tìm hiểu này hi vọng các bạn có thể nắm
- vững những kiến thức trọng tâm về thể
- loại Bên cạnh đó chúng mình có thể nhận
- diện được một thể loại khi bắt gặp một
- văn bản tương tự em như cô để nhận giết
- ở video thứ nhất ngoài những đặc trưng
- trên truyện Ngôn cũng đem đến giờ chúng
- mình rất nhiều những bài học sâu sắc Đó
- là những bài học gì mà gặp các bạn trong
- video tiếp theo để cùng nhau làm dõi nhé
- Còn bây giờ Xin chào và
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây