Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Hình dung về tính cách của chị Dậu qua những lời lẽ, cử chỉ khi tên cai lệ và người nhà lí trưởng chưa xuất hiện.
Hoàn thành các ý sau để phân tích nhân vật chị Dậu.
Khi tên cai lệ và người nhà lí trưởng chưa xuất hiện, tính cách của nhân vật chị Dậu được tác giả miêu tả qua những lời lẽ, cử chỉ,... khi trò chuyện với bà cụ hàng xóm và săn sóc anh Dậu:
- Với bà cụ, chị Dậu biểu lộ lòng , sự chia sẻ chân thành...
- Với anh Dậu, chị thể hiện tình cảm , ân cần ("rón rén bưng một bát lớn đến chỗ chồng nằm", xưng hô "thầy em", cử chỉ "đón lấy cái Tỉu và ngồi xuống đó như có ý chờ xem chồng chị ăn có ngon miệng hay không"....)
Qua đó, ta hình dung được về một người phụ nữ nông dân , nhẫn nại, dịu hiền, chồng con.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Cho đề bài:
Hãy chứng minh rằng: "Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn tuyệt khéo." (Vũ Ngọc Phan).
Khi viết bài văn nghị luận phù hợp với đề bài trên, em phải giải thích từ nào sau đây?
Chọn tên đoạn trích phù hợp để điền vào chỗ (...) trong đề bài sau.
Nhà văn Nguyễn Tuân cho rằng, với tác phẩm "Tắt đèn", Ngô Tất Tố đã "xui người nông dân nổi loạn". Hãy phân tích đoạn trích (...) để làm sáng rõ ý kiến trên.
Cho đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 15 câu) phân tích một nét đẹp ở nhân vật lão Hạc khiến em xúc động, cảm phục nhất.
Hãy chọn 2 vẻ đẹp của lão Hạc có thể viết thành đoạn văn đáp ứng yêu cầu đề bài trên.
Làng quê, con đường đất, lá mùa thu có rất nhiều trong thơ văn của Thanh Tịnh đã ghi vào lòng chúng tôi, dạy chúng tôi biết yêu thiên nhiên, con người, nhất là người mẹ cầm tay dắt đứa bé lên năm lên sáu lần đầu đến lớp học [...] Một áng văn đẹp và nên thơ nhường nào. Cả một truyện ngắn dài 1374 chữ không hề thấy những từ như "quê hương", "Tổ quốc". Vậy mà biết bao thế hệ bắt đầu biết yêu quê hương, biết cảm thụ và "học văn" từ truyện ngắn này.
Đoạn văn trên có thể dùng để kết bài cho bài văn nghị luận phân tích tác phẩm nào?
Điền tên tác phẩm thích hợp vào ý kiến sau.
- "Những ngày thơ ấu"
- "Lão Hạc"
- "Tắt đèn"
Hoàn thành đoạn văn phân tích hiệu quả của kết thúc văn bản "Chiếu dời đô" bằng câu hỏi của nhà vua.
Kết thúc "Chiếu dời đô", theo lẽ thường, Lí Công Uẩn phải lấy tư cách một vị đưa ra mệnh lệnh buộc thần dân phải "lĩnh chỉ". Nhưng ở đây, nhà vua lại dùng từ "muốn" và đặt câu hỏi "Các nghĩ thế nào?". Cách kết thúc mang tính chất bàn thảo đã tạo hiệu ứng giữa vua và thần dân. Việc dời đô không chỉ là ý nguyện riêng của nhà vua mà còn là chung của toàn dân tộc nhằm xây dựng quốc gia Đại Việt thống nhất, hùng cường. Ở "Chiếu dời đô", chính sự kết hợp giữa lí và tình như vậy đã làm cho bản chiếu lịch sử này có sức vô cùng mạnh mẽ.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Trong truyện "Chiếc lá cuối cùng" của O.Hen-ri, hình ảnh chiếc lá thường xuân cuối cùng mang những ý nghĩa gì?
(Chọn 2 đáp án)
Nhân vật cụ Bơ-men là một tập hợp tương phản, trái ngược gay gắt: dữ tợn, nhưng nhân hậu; bẳn gắt, khó chịu, thích gây sự nhưng lại hay giúp đỡ, dễ cảm thông... Đấy là con người, thoạt nhìn, không thấy có gì là đẹp đẽ, tài năng, nhưng lại đạt tới đỉnh cao của sự làm người, của sự hi sinh (tự nguyện dầm tấm thân già nua trong đêm tối và mưa buốt, sẵn sàng đánh đổi sinh mạng mình để giành lại sự sống, niềm vui cho cô gái trẻ), và đỉnh cao của nghệ thuật (tạo nên kì tích, với bức họa có hiệu quả cải tử hoàn sinh, sau bốn mươi năm múa bút mà không vẽ được gì ra hồn, và sự hứa hẹn về một kiệt tác vẫn chỉ dừng ở lời nói).
Đoạn văn trên phù hợp với đề văn nào sau đây?
Hoàn thành đoạn phân tích về cái kết của truyện "Cô bé bán diêm".
An-đéc-xen là "người kể chuyện ", "Cô bé bán diêm" mang dáng dấp của một thiên cổ tích, với một cái kết chắc phải ít nhiều "", được dành để kể về một điều , đẹp như mơ của cuộc đời.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Đoạn văn sau đang phân tích về đoạn trích nào?
Ai-ma-tốp đã viết rất hay về linh hồn của những cây phong như đang ngân lên thành tiếng hát nhiều cung bậc: êm dịu, nồng thắm thiết tha, buồn thương da diết, rừng rực bi hùng.... Nhưng đây vẫn là cây phong đã đi vào tâm hồn của một nhân vật là họa sĩ, vì thế, hình ảnh về chúng chủ yếu vẫn được hiện ra qua những cảm nhận thị giác. Phong được nhìn thấy nhiều hơn là nghe thấy.
Cho đoạn thơ:
Trong làn nắng ứng khói mơ tan,
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc.
Trên giàn thiên lí, bóng xuân sang.
(Mùa xuân chín, Hàn Mặc Tử)
Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên.
Một nhà triết học lớn từng viết, đại ý: Phải đẩy mâu thuẫn lên chóp đỉnh, tới tận cùng, thì cái muôn màu muôn vẻ mới hiện ra. Với việc đặt câu chuyện vào khai thác ý nghĩa của rất nhiều sự đối lập mà nhà văn đã tạo nên giữa giá lạnh và ấm áp; ánh sáng bé nhỏ của que diêm và bóng tối mênh mông; một em thơ bị đọa đày và các gia đình được sum vầy trong ngày Tết đến; thực tại với mơ ước; sự kết thúc một sinh mạng nhỏ nhoi ở xó tường và sự mở đầu một năm mới sáng chói chang; nụ cười ngây thơ không được ai chia sẻ....
Đoạn văn trên nhắc đến đặc sắc nghệ thuật nào của tác phẩm đang phân tích?
Ai đã tiếp xúc với hình tượng Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa (qua trang sách, thước phim, bức họa...) đều không thể nào quên được hình dáng của hai thầy tớ: một Đôn Ki-hô-tê lêu đêu, còm cõi ngất ngưởng trên một con ngựa cũng còm cõi, lêu đêu đi bên cạnh một Xan-chô béo lùn cưỡi con lừa lùn dí dị. Cách xây dựng ngoại hình như thế chính là một cách thức tuyệt vời để Xéc-van-tét khắc họa tính cách của hai nhân vật.
Đoạn văn trên phù hợp với việc phân tích theo đề bài nào sau đây?
Hoàn thành đoạn văn phân tích hai câu thơ "Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt / Nguyệt tòng song khích khán thi gia" (Hồ Chí Minh).
Câu thơ song song nhân và nguyệt, song tiền với song khích, minh nguyệt với thi gia, và cả hai cùng hòa tan trong một cái nhìn. Còn gì nhịp nhàng hơn, hài hòa và cảm thông hơn? Người xứng với trăng, trăng thấy hiểu người. đẹp lên vì sáng, người đẹp lên bởi thành thơ. Tâm hồn người thành thơ nên trăng càng sáng, trăng càng sáng nên tâm hồn con người càng hóa thành . Và bên nhau, trăng sáng cũng đượm thơ và tâm hồn cũng lung linh . Hai mà một, một mà hai. Bởi tất cả đều gói trong một cái nhìn lặng lẽ.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây