Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 0 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Đề cương ôn tập GHK II SVIP
Nội dung này do giáo viên tự biên soạn.
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 2 – LỚP 11
MÔN NGỮ VĂN
I. HÌNH THỨC, CẤU TRÚC ĐỀ KIỂM TRA
1. Hình thức đề kiểm tra: Trắc nghiệm kết hợp tự luận.
2. Thời gian làm bài: 90 phút
3. Cấu trúc đề kiểm tra: Gồm 2 phần:
Phần I: Đọc hiểu (6.0 điểm)
- Ngữ liệu: Văn bản thông tin:
- Số câu: 09 câu (04 nhận biết - 2.0 điểm; 02 thông hiểu - 1.0 điểm, 03 vận dụng - 3.0 điểm (2 thông hiểu, 1 vận dụng)
Phần II: Viết (4.0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) về một tác phẩm thơ.( Có yếu tố tượng trưng)
II. XÂY DỰNG MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ
A. MA TRẬN ĐỀ
TT | Phần | Nội dung / đơn vị kiến thức | Mức độ đánh giá | Tổng | Tỉ lệ % điểm | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
TNKQ | Tự luận | ||||||||||||||
Nhiều lựa chọn | Trả lời ngắn | ||||||||||||||
Biết | Hiểu | Vận dụng | Biết | Hiểu | Vận dụng | Biết | Hiểu | Vận dụng | Biết | Hiểu | Vận dụng | ||||
I | Đọc hiểu |
|
10 | 10 | 10 | 10 | 20 | 20 | 10 | 50 | |||||
2. Tiếng Việt: Các kiến thức, hiện tượng tiếng Việt được học trong chương trình lớp 11 | 10 | 10 | 10 | ||||||||||||
II | Viết | Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm thơ. | 10 | 10 | 20 | 10 | 10 | 20 | 40 | ||||||
Tổng số câu | 4 | 2 | 2 | 1 | 1 | 4 | 4 | 2 | 10 | ||||||
Tổng số điểm | 2,0 | 1,0 | 2,0 | 1,0 | 1,0 | 1,0 | 2,0 | 3,0 | 4,0 | 3,0 | 10,0 | ||||
Tỉ lệ % | 20 | 10 | 20 | 10 | 10 | 10 | 20 | 30 | 40 | 30 | 100 |
B. ĐẶC TẢ ĐỀ
TT | Kĩ năng | Nội dung kiến thức/Đơn vị kĩ năng | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi ở mức độ đánh giá | |||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
TNKQ | Tự luận | ||||||||||||
Nhiều lựa chọn | Trả lời ngắn | ||||||||||||
Biết | Hiểu | Vận dụng | Biết | Hiểu | Vận dụng | Biết | Hiểu | Vận dụng | |||||
I | Đọc | 1. Văn bản thông tin |
Nhận biết: - Nhận biết được đề tài, thông tin chính của văn bản, các chi tiết tiêu biểu. - Nhận biết được bố cục, sự mạch lạc, cách trình bày dữ liệu, thông tin của văn bản - Nhận biết về yếu tố phi ngôn ngữ Thông hiểu: - Nêu nội dung bao quát của văn bản. - Phân tích được mối liên hệ giữa các chi tiết và vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của văn bản. - Lý giải được cách đặt nhan đề của tác giả. - Phân tích được tác dụng của các yếu tố hình thức (bao gồm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ) trong văn bản. Vận dụng: - Đánh giá được thái độ và quan điểm của người viết được thể hiện trong văn bản. - Rút ra thông điệp, bài học từ nội dung văn bản |
4 | 2 | 1 | 1 | ||||||
2. Tiếng Việt | Hiểu: Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ | 1 | |||||||||||
II | Viết | Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm thơ. |
Nhận biết: - Nhận biết được chi tiết tiêu biểu, đề tài, nhân vật trữ tình trong bài thơ. - Nhận biết được cấu tứ, vần, nhịp, những dấu hiệu thể loại của bài thơ. - Nhận biết được yếu tố tượng trưng (nếu có) trong bài thơ. - Nhận biết được những biểu hiện của tình cảm, cảm xúc trong bài thơ. - Nhận biết đặc điểm của ngôn từ nghệ thuật trong thơ. Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được ý nghĩa giá trị thẩm mĩ của ngôn từ, cấu tứ, hình thức bài thơ. - Phân tích, lí giải được vai trò của yếu tố tượng trưng trong bài thơ (nếu có). - Xác định được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của bài thơ. - Lí giải được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua bài thơ. - Phát hiện và lí giải được các giá trị văn hóa, triết lí nhân sinh của bài thơ. - Phân tích được tính đa nghĩa của ngôn từ trong bài thơ. Vận dụng: - Nêu được ý nghĩa hay tác động của bài thơ đối với quan niệm, cách nhìn của cá nhân về những vấn đề văn học hoặc cuộc sống. - Thể hiện thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với các vấn đề đặt ra từ bài thơ. Vận dụng cao: - Đánh giá được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố trong thơ như ngôn từ, cấu tứ, hình thức bài thơ. - Đánh giá được ý nghĩa, tác dụng của yếu tố tượng trưng (nếu có) trong bài thơ. - So sánh được hai văn bản thơ cùng đề tài ở các giai đoạn khác nhau. - Mở rộng liên tưởng về vấn đề đặt ra trong bài thơ để hiểu sâu hơn bài thơ. |
1* | 1* | 1* | |||||||
Tổng số câu | 4 | 2 | 2 | 1 | 1 | ||||||||
Tổng số điểm | 3,0 | 3,0 | 4,0 | ||||||||||
Tỉ lệ % | 30 | 30 | 40 |
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây