K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

1 tháng 11 2018

Lần đầu nữ sĩ “bước tới Đèo Ngang”, đứng dưới chân con đèo “đệ nhất hùng quan” này, địa giới tự nhiên giữa hai tỉnh Hà Tĩnh - Quảng bình, vào thời điểm “bóng xế tà”, lúc mặt trời đã nằm ngang sườn núi, ánh mặt trời đã “tà”, đã nghiêng, đã chênh chênh. Trời sắp tối. Âm “tà” cũng gợi buồn thấm thía. Câu 2, tả cảnh sắc: cỏ cây, lá, hoa… đá. Hai vế tiểu đối, điệp ngữ “chen”, vần lưng: “đá” – “lá”, vần chân: “tà” – “hoa”, thơ giàu âm điệu, réo rắt như một tiếng lòng, biểu lộ sự ngạc nhiên và xúc động về cảnh sắc hoang vắng nơi Đèo Ngang 200 năm về trước:

“Cỏ cây chen đá, lá chen hoa”.

Chỉ có hoa rừng, hoa dại, hoa sim, hoa mua. Cỏ cây, hoa lá phải “chen” với đá mới tồn tại được. Cảnh vật hoang sơ, hoang dại đến nao lòng.

Nữ sĩ sử dụng phép đối và đảo ngữ trong miêu tả đầy ấn tượng. Âm điệu thơ trầm bổng du dương, đọc lên nghe rất thú vị:

“Lom khom dưới núi tiều vài chú,

Lác đác bên sông chợ mấy nhà”.

Điểm nhìn đã thay đổi: đứng cao nhìn xuống dưới và nhìn xa. Thế giới con người là tiểu phu, nhưng chỉ có “tiều vài chú”. Hoạt động là “lom khom” vất vả đang gánh củi xuống núi. Một nét vẽ ước lệ rong thơ cổ (ngư, tiều, canh, mục) nhưng rất thần tình, tinh tế trong cảm nhận. Mấy nhà chợ bên sông thưa thớt, lác đác. chỉ mấy cáilèu chợ miền núi, sở dĩ nữ sĩ gọi “chợ mấy nhà” để gieo vần mà thôi: “tà” – “hoa” – “nhà”. Cũng là cảnh hoang vắng, heo hút, buồn hoang sơ nơi con đèo xa xôi lúc bóng xế tà.

Tiếp theo nữ sĩ tả âm thanh tiếng chim rừng: chim gia gia, chim cuốc gọi bầy lúc hoàng hôn. Điệp âm “con cuốc cuốc” và “cái gia gia” tạo nên âm hưởng du dương của khúc nhạc rừng, của khúc nhạc lòng người lữ khách. Lấy cái động (tiếng chim rừng) để làm nổi bật cái tĩnh, cái vắng lặng im lìm trên đỉnh đèo Ngang trong khoảnh khắc hoàng hôn, đó là nghệ thuật lấy động tả tĩnh trong thi pháp cổ. Phép đối và đảo ngữ vận dụng rất tài tình:

“Nhớ nước đau lòng con cuốc cuốc,

Thương nhà mỏi miệng cái gia gai”.

Nghe tiếng chim rừng mà “nhớ nước đau lòng”, mà “thương nhà mỏi miệng’ nỗi buồn thấm thía vào 9 tầng sâu cõi lòng, toả rộng trong không gian từ con đèo tới miền quê thân thương. Sắc điẹu trữ tình dào dạt, thiết tha, trầm lắng. Lữ khách là một nữ sĩ nên nỗi “nhớ nước”, nhó kinh kỳ Thăng Long, nhớ nhà, nhó chồng con, nhớ làng Nghi Tàm thân thuộc không thể nào kể xiết!

Bốn chữ “dừng chân đứng lại” thể hiện một nỗi niềm xúc động đến bồn chồn. Một cái nhìn mênh mang: “Trời non nước”; nhìn xa, nhìn gần, nhìn cao, nhìn sâu, nhìn 4 phía… rồi nữ sĩ thấy vô cùng buồn đau, như tan nát cả tâm hồn, chỉ còn lại “một mảnh tình riêng”. Lấy cái bao la, mênh mông, vô hạn của vũ trụ, của “trời non nước” tương phản với cái nhỏ bé của “mảnh tình riêng”, của “ta” với “ta” đã cực tả nỗi buồn cô đơn xa vắng của người lữ khác khi đứng trên cảnh Đèo Ngang lúc ngày tàn. Đó là tâm trang nhớ quê, nhớ nhà:

“Dừng chân đứng lại trời non nước,

Một mảnh tình riêng ta với ta”.

“Qua Đèo Ngang” là bài thơ thất ngôn bát cú Đường luật tuyệt bút. Thế giới thiên nhiên kỳ thú của Đèo Ngang như hiển hiện qua dòng thơ. Cảnh sắc hữu tình thấm một nỗi buồn man mác. Giọng thơ du dương, réo rắt. Phứp đối và đảo ngữ có giá trị thẩm mỹ trong nét vẽ tạo hình đầy khám phá. Cảm hứng thiên nhiên trữ tình chan hoà với tình yêu quê hương đất nước đậm đà qua một hồn thơ trang nhã. Bài thơ “Qua Đèo Ngang” là tiếng nói của một người mà trở thành khúc tâm tình của muôn triệu người, nó là bài thơ một thời mà mãi mãi, bài thơ Non Nước.

Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước...
Đọc tiếp

Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệtBước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.Bước tới Đèo Ngang bỗng mất đà. Đập đầu vào đá máu phun ra. Khắc lên tảng đá bài thông báo. Khi đến đèo ngang nhớ lấy đà. Bước tới Đèo Ngang té cái rầm. Cỏ cây châm đít đá châm mông. Lom khom cúi xuống tìm đôi dép. Một chiếc đây rùi chiếc nữa đâu. Bước tới Đèo Ngang nắng quá à! Mặt mũi đen nhẻm như con ma, Lom khom xuống núi tìm trà đá, Chả thấy quán đâu mệt thấy bà.

0
21 tháng 12 2018

“Qua đèo Ngang” là tác phẩm nổi tiếng nhất của Bà Huyện Thanh Quan. Bài thơ được viết khi bà trên đường vào Phú Xuân, đi qua đèo Ngang - một địa danh nổi tiếng ở nước ta với phong cảnh hữu tình. Bằng giọng thơ man mác, hồn thơ tinh tế và lối thơ điêu luyện, “Qua đèo Ngang” không chỉ là bức tranh thiên niên đầy màu sắc mà còn bộc lộ tâm trạng cô đơn của tác giả, có chút gì đó nuối tiếc về thời phong kiến huy hoàng đã dần tàn lụi.

Bài thơ “Qua đèo Ngang” được viết theo thể thất ngôn bát cú Đường luật. Mở đầu là hai câu đề:

Bước đến đèo Ngang bóng xế tà

Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.

Chỉ với câu thơ đầu tiên tác giả đã khái quát lên toàn bộ về hoàn cảnh, không gian, thời gian khi viết bài thơ. Cách mở đầu rất tự nhiên, không hề gượng ép, tưởng như tác giả chỉ thuận chân “bước đến” rồi tức cảnh sinh tình trước khung cảnh đèo Ngang trong buổi chiều hoàng hôn “bóng xế tà”. Hình ảnh “bóng xế tà” lấy ý từ thành ngữ “chiều ta bóng xế” gợi cho ta một nét gì đó buồn man mác, mênh mang, có chút nuối tiếc về một ngày đang sắp qua. Trong khung cảnh hoàng hôn đẹp mà buồn ấy, tác giả chú ý đến một vài hình ảnh độc đáo của đèo Ngang “Cỏ cây chen đá, lá chen hoa”. Với việc nhân quá các loại cảnh vật qua động từ “chen” cùng với phép liệt kê hàng loạt cho ta thấy nét sống động trong bức tranh khung cảnh này. Cỏ cây cùng với đá núi, lá và hoa đua nhau vươn lên đầy sức sống. Những hình ảnh nhỏ bé nhưng sức sống thật mãnh liệt. Trong ánh chiều tà lụi tàn mà còn bắt gặp được những hình ảnh này để lại cho ta thật nhiều suy nghĩ.

Hai câu thực là khi tác giả đang ở trên đèo cao, phóng mắt nhìn về xung quanh, xa hơn những đá núi, cây cỏ để tìm đến bóng dáng con người:

Lom khom dưới núi tiều vài chú

Lác đác bên sông chợ mấy nhà

Hình ảnh con người đã hiện ra nhưng dường như chỉ làm bức tranh thêm hiu hắt. Tác giả sử dụng biện pháp đảo ngữ cũng với từ láy gợi tả để thể hiện lên điều này. Con người ở đây chỉ có “tiều vài chú” kết hợp với từ láy “lom khom” dưới núi. Cảnh vật thì “lác đác” “chợ mấy nhà”. Tất cả quá nhỏ bé so với cảnh thiên nhiên hùng vĩ của đèo Ngang. Dường như không khí vắng vẻ, hiu quạnh bao trùm lên toàn cảnh vật.

Hai câu luận là nỗi buồn được khắc họa rõ nét qua những âm thanh thê lương:

Nhớ nước đau lòng con quốc quốc

Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.

Tiếng kêu thiết tha hay chính là tiếng lòng tác giả. “Nhớ nước đau lòng con quốc quốc” là câu thơ từ điển tích xưa về vua thục mất nước hóa thành con cuốc chỉ biết kêu “cuốc cuốc”. Tiếng cuốc kêu khắc khoải càng làm bóng chiều thêm tĩnh lặng. Còn tiếng “gia gia” là tiếng kêu tha thiết gợi nỗi “thương nhà”. Ở đây cảm xúc của nhà thơ được bộc lộ rõ rệt. Nghệ thuật chơi chữ đồng âm độc đáo kết hợp nhân hóa cùng chuyển đổi cảm giác gây ấn tượng mạnh đã cho ta thấy được tấm lòng yêu nước thương nhà của Bà Huyện Thanh Quan.

Hai câu kết, khép lại những cảm xúc cũng như khung cảnh thiên nhiên của bài thơ:

Dừng chân đứng lại: Trời, non, nước

Một mảnh tình riêng ta với ta.

Cảnh vật đèo Ngang thật hùng vĩ khiến tác giả dừng chân không muốn rời. Cái bao la của đất trời, núi non, sông nước như níu chân người thi sĩ. Nhưng đứng trước không gian bao la hùng vĩ ấy, tác giả chợt nhận ra nỗi cô đơn trong lòng mình dần dâng lên “một mảnh tình riêng ta với ta”. Khung cảnh thiên nhiên càng rộng lớn thì nỗi cô đơn của người lữ khác cũng càng đầy. Một mảnh tình riêng, một nỗi lòng sâu kín, những tâm sự đau đáu trong lòng mà không biết chia sẻ nhắn nhủ với ai. Âm hưởng nhịp điệu câu thơ như một tiếng thở dài nuối tiếc.

“Qua đèo Ngang” là lời nhắn gửi tâm sự của nỗi lòng tác giả đến người đọc. Bài thơ không chỉ là một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ đượm nét buồn mà còn là những tiếc nuối, một tấm lòng yêu nước thương dân. Phải thật giàu cảm xúc, thật yêu thiên nhiên cùng con người, Bà Huyện Thanh Quan mới có thể để lại những vần thơ tuyệt tác như vậy.

21 tháng 12 2018

lên mang tim di nha

23 tháng 3 2016

đọc nhiều lần lắm rồi

23 tháng 3 2016

lâu rồi :))

12 tháng 12 2016

So sánh cụm từ "ta với ta" trong bài thơ Bạn đến chơi nhà và Qua đèo Ngang
Bác đến chơi đây ta với ta (Bạn đến chơi nhà - Nguyễn Khuyến)

Một mảnh tình riêng ta với ta (Qua đèo Ngang - Bà Huyện Thanh Quan)

Giống nhau: Đều kết thúc bằng cụm từ ta với ta, đều trực tiếp thể hiện cảm xúc, tâm trạng của chủ thể trữ tình
Khác nhau:
- Trong bài bạn đến chơi nhà của Nguyễn Khuyến:
+ Ta: Tác giả (Nguyễn Khuyến)
+ Ta: Khách (bạn)
=> Quan hệ gắn bó hòa hợp. Chỉ 2 người, nhưng thể hiện sự đồng nhất trọn vẹn giữa chủ và khách.
- trong bài qua đèo ngang của bà huyệt thanh quan:
+ Ta: Đều chỉ tác giả (Bà Huyện Thanh Quan)
=> Tâm trạng buồn, cô đơn. Chỉ 1 người, 1 tâm trạng
Cụm từ ta với ta:
+ Bà Huyện Thanh Quan: Một mình đối diện với chính mình biểu lộ sâu sắc và thấm thía sự cô đơn của tác giả trước khung cảnh thiên nhiên trời đất mênh mông hoang vắng nơi xứ lạ
+ Nguyễn Khuyến: Tôi với bác là chúng ta với nhau, thể hiện một tình bạn gắn bó keo sơn vừa kín đáo bộc lộ một chút tự hào chân chính về tình bạn ấy. Ta với ta trong thơ Nguyễn Khuyến là sự gặp gỡ giao lưu của một đôi bạn tri âm tri kỉ.
Giống: Cụm từ ta với ta đều được đặt ở vị trí cuối bài
Khác:
* Qua Đèo Ngang:
- Tuy hai mà một (tác giả đối diện với chính mình)
- Thể hiện sự nhỏ bé, thưa thớt của con người trc thiên nhiên rộng lớn, hoang sơ, heo hút chốn Đèo Ngang
* Bạn đến chơi nhà:
- Tuy một mà hai (Chủ và khách)
- Thể hiện tình bạn đậm đà thắm thiết. Đó như một tiếng cười xòa và tiếng reo vui khi bạn đến nhà chơi

K mik nha!

12 tháng 12 2016

Trong bài “Qua Đèo Ngang” cụm từ “ta với ta” biểu hiện nổi cô đơn sâu sắc của nhà  thơ,mang một nỗi niềm riêng, “ Một mảnh tình riêng” giữa cảnh trời cao đất rộng,trước thiên nhiên hoang sơ ,vắng vẻ . “Ta” ở đây chỉ cùng một người,chỉ chủ thể .Còn”ta với ta”trong câu thơ của Nguyễn Khuyến là sự đồng cảm, đồng điệu của hai người bạn. “Ta”Trong câu thơ này là mình cũng là bạn. 

Giống nhau: đều kết thúc bằng cụm từ ta với ta, đều trực tiếp thể hiện cảm xúc,tâm trạng của chủ thể trữ tình  
Khác nhau:  
- Trong bài bạn đến chơi nhà của nguyễn khuyến :  
+ ta : tác giả ( nguyễn khuyến )  
+ ta : khách (bạn)  
=> quan hệ gắn bó hòa hợp. chỉ 2 người, nhưng thể hiện sự đồng nhất trọn vẹn giữa chủ và khách.  
- Trong bài qua đèo ngang của bà huyện thanh quan:  
 + ta : đều chỉ tác giả (bà huyện thanh quan)  
=> tâm trạng buồn, cô đơn.chỉ 1 người,1 tâm trạng 

Cụm từ ta với ta: 
+ Bà Huyện Thanh Quan: một mình đối diện với chính mình biểu lộ sâu sắc và thấm thía sự cô 
đơn của tác giả trớc khung cảnh thiên nhiên trời đất mênh mông hoang vắng nơi xứ lạ 
+ Nguyễn Khuyến: tôi với bác là chúng ta với nhau, thể hiện một tình bạn gắn bó keo sơn vừa 
kín đáo bộc lộ một chút tự hào chân chính về tình bạn ấy. Ta với ta trong thơ Nguyễn Khuyến là sự gặp gỡ giao lưu của một đôi bạn tri âm tri kỉ. 


Giống: Cụm từ ta vs ta đều đc đặt ở vị trí cuối bài 
Khác: 
*Qua Đèo Ngang: 
- Tuy hai mà một (tác giả đối diện vs chính mình) 
- Thể hiện sự nhỏ bé, thưa thớt của con người trc thiên nhiên rộng lớn, hoang sơ, heo hút chốn Đèo Ngang 
*Bạn đến chơi nhà 
- Tuy một mà hai (Chủ và khách) 
- Thể hiện tình bạn đậm đà thắm thiết. Đó như một tiếng cười xòa và tiếng reo vui khi bạn đến nhà chơi

k mình nha

Ở trên mik làm bài dài'còn đây mik làm bài ngắn cho bạn dễ chép

14 tháng 11 2015

olm nên trừ điểm

mà câu thứ 7 thừa chứ

5 tháng 10 2016

http://diendan.hocmai.vn/threads/van-6-ta-canh-dong-lua.229326/

tích mik ak

Ok ?????? nha

5 tháng 10 2016

Quê em có một cánh đồng lúa rất đẹp. Hàng ngày, em vẫn thường nhổ lúa chơi bán đồ hàng nhưng toàn bị các bác nông dân mắng. Em không hiểu vì sao các bác làm như vậy.Ông mặt trời đỏ rực như con đom đóm đực.Một lần em cùng mẹ đi chợ. Chợ vui lắm nhiều khi lại rì rào tiếng mấy cô bán hàng cãi nhau không biết lý do gì. Ngày nào cũng vậy. Em rất thích đi chợ.Trưa hè,mọi thứ đều nóng lên, người em suốt ngày ra mồ hôi, nhất là lúc em đá bóng với các bạn. Mùa hè đến, trong sân trường em rất nhiều tiếng ve, tiếng kêu của hàng trăm ngàn con ve mà không tài nào xác định nổi là ve đang ở đâu.

28 tháng 11 2016

Sang Ngữ Văn mà hõi nhé p

28 tháng 11 2016

sorry bạn nha ! MÌnh nhầm 1 tí

ucche