K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

bài 1 : Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoan sau đây : Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những...
Đọc tiếp

bài 1 : Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoan sau đây :

Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Ðôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con vì cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.

1
10 tháng 6 2017

nhân hóa

so sánh

liệt kê

Giúp mình nha, đề này mình cần gấp Phần I. Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Mùa xuân đã về trên cánh đồng. Bên kia đồi, tiếp với đồng, là rừng cây. Hoa cánh kiến nở vàng trên rừng, hoa sở và hoa kim anh trắng xóa.Những bầy ong từ rừng bay xuống đồng cỏ như những đám mây mỏng lấp lánh .Trên cánh đồng, cỏ ống cao lêu đêu, đong đưa trước gió.Cỏ gà , cỏ mật, cỏ tương tư xanh nõn. Ban mai nắng...
Đọc tiếp

Giúp mình nha, đề này mình cần gấp

Phần I. Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

“Mùa xuân đã về trên cánh đồng. Bên kia đồi, tiếp với đồng, là rừng cây. Hoa cánh kiến nở vàng trên rừng, hoa sở và hoa kim anh trắng xóa.Những bầy ong từ rừng bay xuống đồng cỏ như những đám mây mỏng lấp lánh .Trên cánh đồng, cỏ ống cao lêu đêu, đong đưa trước gió.Cỏ gà , cỏ mật, cỏ tương tư xanh nõn. Ban mai nắng dịu, chi hót líu lo. Gió ngào ngạt mùi thơm của mật và phấn hoa. Mùa xuân ngày nào cũng là ngày hội.”

(Mùa xuân trên những cánh đồng - Xuân Quỳnh)

1. Hãy tóm tắt nội dung đoạn văn trên bằng một câu văn ngắn gọn?

2. Đoạn văn trên miêu tả cảnh gì? Tác giả đã cảm nhận cảnh đó bằng những giác quan nào? Vì sao?

3. Trong câu văn: “Những bầy ong từ rừng bay xuống đồng như những đám mây trắng mỏng lấp lánh”.

a. Tìm một cụm danh từ có trong câu văn trên. Phân tích mô hình cấu tạo của cụm danh từ đó.

b. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn trên và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó.

Phần II. Tập làm văn:

Có nhạc sĩ đã từng xúc động:“Em yêu trường em với bao bạn thân và cô giáo hiền”...Với người học sinh, ngôi trường luôn gắn bó nhiều kỷ niệm của tuổi ấu thơ.

Em hãy tả lại ngôi trường nơi em đã hoặc đang theo học.

0
Đọc kĩ văn bản Cô Tô,hoàn thành phiếu học tập và thực hiện yêu cầu: Đoạn thứ 1: - các từ ngữ chỉ hình ảnh: … - các từ ngữ chỉ màu sắc và ánh sáng: … Đoạn thứ 1: - các từ ngữ chỉ hình ảnh: … - các từ ngữ chỉ hình dáng và màu sắc: … - Các phép tu từ được sử dụng: … Đoạn thứ 3 - các chi tiết: … - các hình ảnh: … - Các phép tu từ được sử dụng: … Từ việc hoàn thành Phiếu học tập trên, hãy...
Đọc tiếp

Đọc kĩ văn bản Cô Tô,hoàn thành phiếu học tập và thực hiện yêu cầu:

Đoạn thứ 1:

- các từ ngữ chỉ hình ảnh: …

- các từ ngữ chỉ màu sắc và ánh sáng: …

Đoạn thứ 1:

- các từ ngữ chỉ hình ảnh: …

- các từ ngữ chỉ hình dáng và màu sắc: …

- Các phép tu từ được sử dụng: …

Đoạn thứ 3

- các chi tiết: …

- các hình ảnh: …

- Các phép tu từ được sử dụng: …

Từ việc hoàn thành Phiếu học tập trên, hãy nhận xét về nôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trong văn bản ở các khía cạnh sau:

(1) Nhà văn thường dùng các từ loại nào?Tác dụng của việc sử dụng các từ loại đó làm gì?

(2) Phép tu từ nào được tác giả sử dụng nhìu nhất để làm nổi bật vẻ đẹp của cảnh?Ghi lại 1 số câu văn có sử dụng phép tu từ ấy và nêu tác dụng của nó.

(3) Thử rút ra đặc điểm câu văn của Nguyễn Tuân

2
18 tháng 3 2017

MN ƠI!!!!!!!!!GIÚP MK VS THỨ 2 MK HX RỒI NHA.CẢM ƠN CÁC BẠN TRC <3 <3

3 tháng 3 2019

Đ1:Những từ ngữ, chi tiết miêu tả vẻ đẹp của Cô Tô sau khi trận bão đi qua:

+ Một ngày trong trẻo, sáng sủa

+ Cây thêm xanh mượt

+ Nước biển lam biếc đậm đà hơn

+ Cát lại vàng giòn hơn

+ Lưới nặng mẻ cá giã đôi

- Các tính từ miêu tả màu sắc, ánh sáng: trong trẻo, xanh mượt, lam biếc, vàng giòn.

Đ2:

Hình ảnh mặt trời mọc trên biển là bức tranh đẹp, được tác giả thể hiện qua từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắc và hình ảnh so sánh:

+ Chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi

+ Mặt trời nhú lên dần dần

+ Tròn trĩnh, phúc hậu như một quả trứng thiên nhiên đầy đặn

+ Qủa trứng hồng hào... nước biển ửng hồng

+ Y như một mâm lễ phẩm

- Tác giả sử dụng từ ngữ chính xác, tinh tế, lối so sánh thật rực rỡ, tráng lệ.

Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh gạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh , dưới thì nước xanh chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá .Tiếng rì rào Bất Tận của những khu rừng xanh bốn mùa ,cùng tiếng sóng vỗ rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối- thứ âm thanh đơn điệu triền miên ấy ru ngủ thính giác ,càng làm mòn...
Đọc tiếp

Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh gạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh , dưới thì nước xanh chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá .Tiếng rì rào Bất Tận của những khu rừng xanh bốn mùa ,cùng tiếng sóng vỗ rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối- thứ âm thanh đơn điệu triền miên ấy ru ngủ thính giác ,càng làm mòn mỏi và đuối dần đi tác dụng phân biệt của thị giác con người trước cái quang cảnh chỉ lặng lẽ một màu xanh đơn điệu.

Câu 1:

A) Hãy chỉ ra hai chi tiết miêu tả mũi Cà Mau mà em ấn tượng có trong văn bản trên.

B) Qua những chi tiết em vừa tìm em có cảm nhận như thế nào về cảnh vật thiên nhiên nơi mũi Cà Mau?

C) Văn bản trên đã bồi đắp cho em những tình cảm gì? từ đó em hiểu thêm điều gì về đất nước của mình?

Câu 2:

A) Tìm và chỉ rõ biện pháp tu từ có trong câu sau:

"Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh gạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện"

B) Nêu tác dụng của phép tu từ vừa xác định trong câu trên.

C) Đặt một câu miêu tả cảnh thiên nhiên có sử dụng một phó từ .Chỉ rõ phó từ đó .

0
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “ Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối – thứ âm thanh đơn điệu...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

“ Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối – thứ âm thanh đơn điệu triền miên ấy ru ngủ thính giác, càng làm mòn mỏi và đuối dần đi tác dụng phân biệt của thị giác con người trước cái quang cảnh chỉ lặng lẽ một màu xanh đơn điệu.

Từ khi qua Chà Là, Cái Keo,... rồi bỏ con sông Bảy Háp xuôi thuyền trôi theo dòng, thì tôi bắt đầu có cái cảm giác trên đây... Ở đây, người ta gọi tên đất, tên sông không phải bằng những danh từ mĩ lệ, mà cứ theo đặc điểm riêng biệt của nó mà gọi thành tên…”

1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào, thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai?

2. Đoạn văn miêu tả cảnh gì? Nêu những đặc điểm nổi bật của cảnh.

3. Cách gọi tên sông ngòi, kênh rạch ở đây có gì đặc biệt? Tại sao người ta

không gọi bằng những danh từ mĩ lệ?

4. Chỉ ra một biện pháp tu từ so sánh và phân tích cấu tạo, tác dụng của biện pháp tu từ so sánh đó?

1
13 tháng 3 2020

1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào: sông nước cà mau .thuộc tác phẩm đất rừng phương nam. Tác giả là đoàn giỏi

2. Đoạn văn miêu tả Những ấn tượng ban đầu của tác giả:.

-Nêu những đặc điểm nổi bật của cảnh.

+ Kênh rạch bủa giăng chi chít như mạng nhện

+ Tất cả đều màu xanh

+ Âm thanh rì rào bất tận

+ Lặng lẽ một màu xanh đơn điệu

=> Cảm nhận bằng mọi giác quan, đặc biệt là cảm giác đơn điệu về màu xanh, về sự bất tận của rừng qua những câu kể và tả.

=> Sự choáng ngợp, thích thú của tác giả trước cảnh tượng thiên nhiên “lặng lẽ một màu xanh” của Cà Mau.

3.-Qua cách đặt tên cho những vùng đất, những con sông, những con rạch vùng Cà Mau cho thấy tên gọi được đặt gần gũi, giản dị, xác thực với đặc điểm tự nhiên.

Câu 1 a Đặt 1 câu trần thuật đơn có vị ngữ trả lời câu hỏi Làm gì ? để kể lại 1 việc tốt em hoặc bạn em mới làm được b Xác định chủ ngữ và vị ngữ Câu 2 Các câu trong đoạn văn dưới đây sử dụng biện pháp tu từ gì ? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó ? ''Gậy tre , chông tre chống lại sắt thép của quân thù .Tre xung phong vào xe tăng , đại bác . Tre giữ làng , giữ nước , giữ mái nhà...
Đọc tiếp

Câu 1

a Đặt 1 câu trần thuật đơn có vị ngữ trả lời câu hỏi Làm gì ? để kể lại 1 việc tốt em hoặc bạn em mới làm được

b Xác định chủ ngữ và vị ngữ

Câu 2

Các câu trong đoạn văn dưới đây sử dụng biện pháp tu từ gì ? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó ?

''Gậy tre , chông tre chống lại sắt thép của quân thù .Tre xung phong vào xe tăng , đại bác .

Tre giữ làng , giữ nước , giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chính .''

Câu 3 Viết 1 đoạn văn miêu tả từ 5 câu trở lên ( chủ đề tự chọn ) ; trong đó 1 câu trần thuật đơn có từ ''là '' dùng để đánh giá và 1 phép tu từ đã học (gjach chân câu trần thuật đơn có từ là , câu có sử dụng biện pháp tu từ )

Câu 4

a Đặt 1 câu trần thuật đơn có vị ngữ trả lời câu hỏi Như thế nào ? ddeeer tả hình dáng hoặc tính tình đáng yêu của 1 bạn trong lớp em .

bXác định cấu tạo chủ ngữ và vị ngữ

Câu 5

Các câu sau có sử dụng biện pháp tu từ gì ?Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó

''Sau trận bão , chân trời , ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi .Mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kì hết .Tròn trixh phúc hậu như lòng đỏ 1 quả trứng thiên nhiên đầy đặn .''

1
6 tháng 4 2018

Câu 1:

Hôm qua em giúp mẹ nấu cơm.

Nghiêng: TN

Đậm: CN

Đậm nghiêng: VN

Câu 5:

BPTT: so sánh

T/dụng:

- Giúp ng đọc hình dung đc cảnh thiê nhiên hùng vĩ, tráng lệ, rực rỡ trên đảo Cô Tô.

- Thể hiện tinh thần yêu mến, gắn bó vs thiên nhiên, non sông gấm vóc của t/g.

- Khả năng quan sát, tưởng tượng, cách s/d ngôn ngữ độc đáo.