Chúng ta hiện tại vẫn đang là những đứa trẻ trong vòng tay cha mẹ... Thế nhưng ai rồi cũng phải lớn lên, phải trưởng thành để rồi lại phải đối mặt với cuộc sống bộn bề, đầy rẫy khó khăn, trắc trở. Những điều ấy như thể một bóng ma ám ảnh chúng ta, khiến ta sợ hãi việc phải lớn lên phải đối mặt với khó khăn... khi hiện tại ta vẫn còn đang được sống tự do tự tại, vô lo vô nghĩ dưới sự bảo hộ của cha mẹ...! Nhưng đó âu cũng là lẽ thường tình, và có lẽ ai trong chúng ta cũng đang có một nỗi sợ ấy. Khi bạn đã hoàn toàn có nhận thức, suy nghĩ một cách hoàn thiện, rằng mình sẽ phải lớn lên, thì chắc ai cũng sợ phải đối mặt với những áp lực sắp xảy ra, với những năm tháng khó khăn phía trước... sợ phải đối mặt với những thử thách, lựa chọn của cuộc sống để rồi tìm cách trốn tránh nó... Cứ vậy, nỗi sợ ấy cứ lớn dần, lớn dần, nó như một bóng ma tâm lý ẩn sâu trong bạn, đợi chờ lúc bạn gục ngã thì nuốt chửng lấy bạn, khiến bạn chìm trong bóng tối, nghiền nát bạn với cái nỗi sợ khi bạn tìm cách chối bỏ nó. 

W. M. Stone đã nói rằng: "Nghệ thuật sống không phải thể hiện ở việc bạn tìm cách chối bỏ khó khăn mà ở việc bạn học cách trưởng thành từ những khó khăn đó". Tương lai luôn là một điều mơ hồ mà chúng ta không đoán trước được, có ai biết khi nào mình sẽ đối mặt với khó khăn đâu! Hãy thử tưởng tượng rằng vào một ngày nào đó, bạn đột nhiên đối mặt với một khó khăn to lớn... bạn sẽ làm gì? Trốn tránh ư? Tại sao bạn lại phải làm như vậy? Tất nhiên rồi,...vì sợ hãi... ta sợ hãi... chúng ta sợ hãi việc phải đối mặt với chúng để rồi trốn tránh chúng...Thế nhưng bạn phải biết rằng, việc bạn trốn tránh chẳng có ích lợi gì cả! Bạn trốn tránh khó khăn mà mình cần phải đối mặt... Có thể bạn may mắn tạm thời, xin nhớ chỉ là tạm thời, bạn may mắn có thể tạm thời chối bỏ khó khăn, thế nhưng bạn có chối bỏ nó mãi được không? Nó sẽ là một con rắn độc ẩn nấp, kiên nhẫn chờ đợi đến một lúc nào đó, rồi nó sẽ vồ lấy bạn làm bạn trở tay không kịp. 

Vậy nên tôi khuyên bạn một cách chân thành rằng, đừng chối bỏ khó khăn! Khi còn có thể, bạn hãy suy nghĩ cách vượt qua khó khăn đó. Tôi biết rằng nói thì thường dễ hơn làm, thế nhưng như tôi đã nói ở trên, nếu bạn chối bỏ nó thì bạn sẽ được ích lợi gì? Bạn gặp khó khăn không đồng nghĩ với việc bạn sẽ thất bại và bạn được gục ngã! Chính khó khăn, thử thách sẽ giúp chúng ta rất nhiều... Nó có thể đánh thức tiềm lực của mỗi người. Khi bạn đã chấp nhận mình phải đối mặt với khó khăn thử thách, lúc ấy bạn hãy bình tĩnh, thận trọng, cố gắng hết sức mình, không có khó khăn nào mà con người không vượt qua được cả. Và nếu may mắn rằng, trong khó khăn đó, bạn tìm được một cơ hội để bộc lộ bản thân, hay có thể là một cánh cửa dẫn tới thành công thì sao? Chỉ khi bạn vượt qua khó khăn, bạn mới rút ra cho mình những bài học, những kinh nghiệm cần tích lũy, và nó sẽ trở thành một nền tảng vững chắc để đưa bạn tới thành công. Những khó khăn, thử thách trong cuộc sống cũng giống như những bài toán vậy, nó đòi hỏi ta phải tư duy, phải sáng tạo, phải cố hết sức mình, để khi giải được bài toán đó, bạn sẽ rút ra được những cách làm đúng cho bản thân. Đừng gục ngã, cũng đừng tự ti về bản thân, tôi tin rằng chỉ cần cố hết sức, bạn sẽ làm được. Người bạn mến yêu của tôi ơi, đừng quan tâm tới lời dèm pha từ bên ngoài, hãy kiên trì, gắng sức mình để vượt qua những khó khăn hiện tại, hướng tới mục đích tương lai của bạn nhé! Chúc bạn thành công!

                                                           --------------------- Dương Dương ------------------------