Theo đề bài, do tên trộm chỉ nói thật vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu nên ta suy ra, tên trộm nói dối vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy, Chủ Nhật. 

Trước tiên, ta cần xem xét trường hợp tên trộm nói dối hay nói thật. Nếu tên trộm nói thật vào ngày hôm đó thì sẽ mâu thuẫn vì các ngày nói dối, nói thật liên tiếp nhau. Nếu nói dối thì cũng mâu thuẫn (tuy nhiên ta vẫn còn một số trường hợp để xét xem có trường hợp nào không mâu thuẫn với quan điểm trên hay không.) 

Ta xét ra những trường hợp sau:

loading...  

1. Tên trộm nói dối vào ngày thứ Ba. Tuy nhiên, điều này không thể xảy ra vì ngày sau ngày thứ Ba là ngày thứ Tư, tức là ngày nói thật. Vì vậy, tên trộm sẽ nói thật. Không thể có hai ngày nói thật liên tiếp, nên trường hợp này ta loại.

2. Tên trộm nói dối vào ngày thứ Năm. Trường hợp mâu thuẫn với ngày thứ Sáu - ngày nói thật vì tên trộm cũng sẽ nói thật trong ngày thứ Năm.

3. Tên trộm nói dối vào thứ Bảy. Đây là điều duy nhất không mâu thuẫn. Vì thứ Bảy và Chủ Nhật là hai ngày liên tiếp nói dối.

4. Tên trộm nói dối vào Chủ Nhật. Với trường hợp này, ta cũng tạm thời loại vì trường hợp cũng mâu thuẫn. Nếu ngày Chủ Nhật nói dối thì ngày thứ Hai không thể là ngày nói thật.

Kết luận: Trong các trường hợp/giả thuyết trên, trường hợp 3 là trường hợp duy nhất có thể tồn tại. Do đó, hôm đó là thứ Bảy.