Với sự phát triển chóng mặt chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại, nhiều thứ mới mẻ đã ra đời, thay đổi hoàn toàn cuộc sống của hàng tỷ người về nhiều mặt. Vì thế, người ta dễ dàng quên đi nhiều thứ đơn giản mà không nhận ra rằng vứt bỏ chúng là một sự lãng phí, từ việc biết cách yêu thương cho đến bản sắc dân tộc mình. Nhiều mốt thời trang thịnh hành được tung ra thị trường, nhiều người đã bỏ cách ăn mặc truyền thống mà bỏ tiền mua những bộ quần áo đắt tiền tân thời, trong đó có các bạn trẻ của tôi. Các bạn sẽ coi nó là hợp, là đẹp đấy nhưng tôi xin nói thật với các bạn rằng nó không tốt đâu. 

Lối ăn mặc mà các bạn đang theo đuổi được gọi là "lối ăn mặc không lành mạnh". Lối ăn mặc này là kiểu ăn mặc đua đòi. Chúng ta chưa bàn tới lợi ích của lối ăn mặc này vội, hãy bàn tới hậu quả đã. Các bạn vứt bỏ bộ quần áo dân tộc để mặc đồ Tây, vứt bỏ mái tóc đen của mình để nhuộm xanh, nhuộm đỏ, hôm nay đi giày cao gót, hôm sau lại diện áo chun,... Nhưng các bạn có biết rằng, bao mồ hôi công sức mà bố mẹ các bạn bỏ ra giờ đã bị các bạn đốt vào một thứ không nên đốt không? Những bộ quần áo tân thời ấy sang trọng và rất đắt tiền, mà bố mẹ các bạn phải vất vả mới làm ra được. Trong khi gia đình các bạn còn phải trả tiền cho việc học của các bạn, tiền điện, tiền nước và bao thứ khác nữa, các bạn coi chuyện ăn mặc của các bạn là cần thiết lắm? Nên cân nhắc kĩ về những gì mình muốn và cần các bạn ạ, và nên đặt những thứ cần thiết lên đầu. Việc ăn mặc chỉ là mong muốn của các bạn, mà đó không phải là thứ duy nhất cần chi trả, nên tôi khuyên các bạn nên đặt những mong muốn về trang phục dưới những thứ cần thiết. Sau khi những nhu cầu đã được đáp ứng, các bạn có thể tính đến chuyện ăn mặc. 

Thứ hai, lối ăn mặc của các bạn đang làm hao mòn truyền thống dân tộc. Không phải cứ ăn mặc sành điệu là được nhận lời khen. Mọi người cũng rất coi trọng những người ăn mặc theo lối truyền thống, vì họ cũng có những nét đẹp riêng. Hơn nữa, đua đòi ăn mặc theo kiểu không lành mạnh còn chứng tỏ các bạn không có lòng tự tôn dân tộc, không có tình yêu quê hương, đất nước. Cha ông ta đã dày công sáng tạo và phát huy nền văn hoá dân tộc qua bao thời kỳ, các bạn đua đòi ăn mặc không lành mạnh, thì coi như công lao của tổ tiên hoá công cốc. Cá. bạn đang chối bỏ tổ tiên mình qua cách ăn mặc ấy. Ngày xưa, dưới sự đô hộ của phong kiến phương Bắc, dù kẻ thù làm mọi thứ để bắt nhân dân ta phải từ bỏ truyền thống của nước mình, dân tộc ta vẫn giữ gìn văn hoá của dân tộc mình, vậy tại sao các bạn không giữ gìn nổi những giá trị thiêng liêng ấy? Việc ăn mặc không lành mạnh của các bạn giống như bắt người khác ngừng đọc sách vậy. 

Nếu các bạn vứt bỏ truyền thống dân tộc, Việt Nam trong con mắt người nước ngoài có còn là Việt Nam nữa không? Lúc ấy, Việt Nam sẽ là bản sao văn hoá, một bản sao hoàn hảo của các dân tộc khác. Việt Nam sẽ không còn là đất nước của những người có lòng yêu nước, có lòng tự tôn nữa. Du khách quốc tế sẽ không còn hứng thú với đất nước chúng ta, vì chúng ta không thể sáng tạo, không thể giữ gìn văn hoá của dân tộc mình, giống chim chàng làng chỉ biết nhại giọng hót của các loài chim khác. Bao nhiêu điều thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam sẽ bị lu mờ. Không có du khách, ngành du lịch của đất nước chúng ta sẽ không phát triển như bây giờ, ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế và cuộc sống của hàng chục triệu công dân chúng ta. Đọc đến đây, các bạn còn thích đua đòi nữa không? 

Vì văn hoá là một phần quan trọng, các bạn ạ, hãy giữ gìn nó. Nhưng đi đôi với việc giữ gìn là phát huy và sáng tạo, để nền văn hoá Việt thêm đặc sắc. Nhưng các bạn cũng đừng đề cao văn hoá dân tộc mình quá mà không tìm hiểu, khám phá văn hoá của các dân tộc khác để trau dồi hiểu biết, kiến thức của mình. Hãy giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc, vì "Văn hoá còn là dân tộc còn" (Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng).