Câu 1: Câu chuyện trên được kể theo trình tự : Thời gian

Câu 2: Kết cục của những người ăn xin có những sự khác nhau :

Hai người ăn xin đầu tiên khi nhận được một cái cần câu và một rổ cá họ đã không biết cách bao bọc nhau để tiếp tục tồn tại mà chỉ biết nghĩ cho bản thân mình bị cái lợi phủ mờ trước mắt họ đã mỗi người một hướng để tìm các sinh tồn hưởng thụ nhưng chưa được lâu dài họ đã chết đói trong sự nuối tiếc muộn màng

Hai người ăn xin tiếp theo họ cũng nhận được món quà như vậy nhưng họ có sự rộng lượng, lòng vị tha đã gắn kết hai người đi tìm cái lợi ích chung lâu dài và kết quả họ đã nhận được thành quả xứng đáng. Khi đến biển hai người đã không chết vì đói vì mệt mà đã bắt được cá và xây dựng được ngôi nhà mơ ước của riêng mình.   

=>Như vậy có thể thấy đôi khi sự đoàn kết, rộng lượng sẻ chia không vì lợi ích trước mắt mà bỏ rơi sự chào đón hạnh phúc của tương lai sẽ luôn làm cuộc đời con người trở nên có ý nghĩa. Hạnh phúc sẽ luôn đến chỉ khi bạn biết nắm bắt cơ hội  cùng một người đồng hành vươn tới và tiến xa hơn.

Câu 3: Câu chuyện gửi tới em thông điệp ; Cuộc sống là cho đi, là đoàn kết với mọi người để hướng đến tương lai hạnh phúc  bình yên không còn nuối tiếc suốt cuộc đời.

      Cuộc sống luôn là những cuộc trải nghiệm thú vị dạy bạn những cách sống hòa nhập với cộng đồng gắn kết con người lại gần với nhau. Khi bạn ngỡ rằng mình tài giỏi mình thông minh khi đưa ra quyết định có lợi trước mắt mình không xem xét hậu quả, đó là lúc một cánh cửa cơ hội đang khép lại với bạn đưa bạn vào tình thế lưỡng thoái lưỡng gian sau này. Câu chuyện “ Món quà của người ăn xin” chính là một bài học như vậy, câu chuyện đã gửi gắm đến mọi người : sự đoàn kết sự sẻ chia đùm bọc lẫn nhau giữa hai người ăn xin là cơ hội để kiếm tìm hạnh phúc tương lai cho chính mình.

             Ngay từ bé tôi đã luôn nghĩ rằng, bản thân mình luôn là người rất giỏi việc gì cũng làm được nhưng khi trưởng thành, những thách thức khó khăn luôn ập đến làm tôi vấp ngã không biết bao lần và tôi cũng nghĩ dược mình cần phải có một ai đó đồng hành, cùng chung lý tưởng mục đích để tiến tới thành quả lợi ích tốt nhất. Tôi đã kiếm tìm được một người bạn, hai người hoc tương đương nhau và có những ước muốn cùng nhau. Nên tôi thấy rất vui vẻ tiến tới tương lai. Chỉ sau một năm chúng tôi đã rất thành công khi gặt hái được thành quả của mình: cùng đỗ chung trường cấp ba, có điểm số cao như mong ước và được phần thưởng của bố mẹ như mong đợi. Vậy nên tôi chỉ muốn  cho các bạn một lời khuyên : đôi khi chúng ta rất cần một người cùng đồng hành để biết bản thân mình có sức đến đâu và có thể vươn tới thành quả xây dựng hạnh phúc. Nếu không bạn sẽ chỉ mãi dậm chân tại chỗ và chết dần héo mòn trong suy nghĩ hạn hẹp của mình.

                 Ai cũng mong ước mình có hạnh phúc, có tương lai tươi sáng nhưng họ lại chưa từng muốn có người đồng hành có người sẻ chia, họ muốn ôm tất cả công lao về mình vì một sự ích kỷ đang len lỏi trong giây lát. Ai cũng có tính ích kỷ sự chiếm hữu nhưng cũng đừng để nó làm nguyên do che chắn đi tầm nhìn của bạn.  Bạn luôn có hi vọng về tương lai mở rộng nhưng bạn lại chưa bao giờ ngoái nhìn lại phía sau mình đã bỏ lỡ mất điều gì để làm nên kết quả. Chính vì vậy khi đứng trước cái lợi trước mắt bạn hãy từ từ bình tĩnh, phân tích xem nó có thể đem lại cho bạn được điều gì. Nếu một mình không làm nên được hãy sẻ chia cùng với một người để hai người có thể đi rộng trên con đường đó hơn. Nhưng nếu muốn có người đi chung đường, bạn hãy sẵn sàng mở rộng lòng mình ra đừng vì bản thân mà khiến họ gặp nguy hiểm bởi gieo nhân nào gặt quả đó.

              Nếu  là học sinh muốn mở rộng tầm nhìn, học cách san sẻ yêu thương bạn hãy đọc bộ sách " Chắp cánh thiên thần" vì nó có những bài học đào tạo rất tốt cho những bạn học sinh ngay từ khi còn nhỏ. Bộ sách dạy bạn cách trưởng thành, cách yêu thương mà còn rất nhiều phẩm chất hội tụ ở một người con ngoan trò giỏi.

               Nếu không bạn hãy nên các trang mạng xã hội vào những trang facebook về hạnh phúc, về sẻ chia ,về những bài viết lách bạn sẽ thấy cả một bầu trời đầy sự yêu thương đùm bọc đang hiện ra trước mắt mình bởi những tác giả có tâm huyết đã dành thời gian sáng tác nên những câu chuyện viết về niềm hạnh phúc, sự đùm bọc mà họ đã trải qua.

  Đã có người nói rằng “Những người thông minh và những người xinh đẹp luôn mắc chung một tật: cứ tưởng như thế là mãi mãi”. Vậy nên cuộc sống không có cái gì là mãi mãi cũng không có cái gì là vĩnh cửu. Cãi mãi mãi chỉ là một phút thoáng hư ảo rồi cũng tan biến. Cái tồn động lại trong linh hồn con người là sự sẻ chia, sự đùm bọc đúng lúc  như hai người ăn xin lần thứ 2 trong câu chuyện. Sự thông minh biết chia sẻ đúng thời điểm đã làm cho họ vươn tới được sự bất diệt của hạnh phúc: được tồn tại sống cùng tương lai.