“Nghệ thuật sống không phải thể hiện ở việc bạn tìm cách chối bỏ khó khăn, mà là ở việc bạn học cách trưởng thành từ những khó khăn đó”. Đó là một câu nói rất hay của Winston Maxwell Stone. Đây quả là một câu nói rất chuẩn xác. Không có thành công nào tự tìm đến với chúng ta một cách dễ dàng mà không gặp qua những gian nan. Muốn có thành công nhất định con người phải phải chiến thắng bản thân, chiến thắng những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Nhiều người vẫn luôn né tránh những khó khăn mà không biết tự vượt qua chúng, chối bỏ những thử thách ấy. Liệu rồi những người đó có thể đạt đến thành công hay không chứ ?

                                      Con người chúng ta luôn thiếu tự tin, tìm cách chối bỏ những khó khăn. Luôn chọn những con đường đơn giản. Không thể tích lũy kinh nghiệm. Sợ hãi khó khăn, thử thách. Lùi bước trước những gian nan, né tránh nó. Các bạn đã không bết rằng nếu bạn có hành động và suy nghĩ như vậy thì bạn sẽ luôn là người thất bại. Sẽ luôn là người đứng sau. Thế nên chúng ta đừng bao giờ chối bỏ khó khăn. Mà hãy tin tưởng bản thân, vượt qua chúng để bước tới thành công.

                                       Chính thử thách sẽ tạo nên cơ hội, khó khăn sẽ tạo động lực, sức bật phát huy khả năng vốn có và đánh thức tiềm lực của mỗi người. Chấp nhận đương đầu với thử thách sẽ tạo sự chủ động trước hoàn cảnh, khiến con người có bản lĩnh, thái độ bình tĩnh, lạc quan, có điều kiện rèn luyện được ý chí, trưởng thành hơn và thu được những kinh nghiệm quý báu để thành công. Nó sẽ là tiền đề để ta vững bước đến tương lai.

                                      Hãy học cách trưởng thành từ những khó khăn đó. Thất bại một lần nhưng chúng ta vẫn có thể đứng lên và làm lại nó. Nếu có ý chí thì nhất định sẽ chiến thắng. Mới gặp thất bại mà đã chùn bước, đã chán nản thì sẽ không bao giờ có thể mạnh mẽ giành lấy thành công được. Chúng ta nên nhớ rằng từ những thất bại, từ những khó khăn, thử thách đó sẽ cho ta những sức mạnh, những kinh nghiệm quý báu cho ta.

                                        Chúng ta nên tìm những cơ hội và chấp nhận các thử thách và hãy cố gắng vượt qua chúng.  Trong mọi hoàn cảnh và điều kiện, chúng ta cố gắng phát huy yếu tố bản thân, cần rèn luyện ý chí. Tu bổ kinh nghiệm. Mọi khó khăn bạn gặp trong cuộc sống đều có lí do của nó Chúng sẽ giúp bạn học hỏi thêm điều gì đó. Bởi thế, đừng chán nản khi khó khăn tìm đến với bạn. 

                                       Đừng bao giờ trốn tránh trước những khó khăn, đừng bao giờ để vụt mất những cơ hội. Bạn có biết đến một nhân vật nỏi tiếng này không? Ông Harland Sanders - ông chủ của hơn 10000 nhà hàng gà rán KFC trên 92 quốc gia. Một người đàn ông giàu có và thành công. Nhưng có bao giời người ta thấy được một người đàn ông nghèo khó và thất bại trước kia. Thất bại 1009 lần nhưng ông vẫn kiên trì để đạt được thành công như lúc này. Ông chưa bao giờ có ý định từ bỏ đam mê, từ bỏ tương lai. Ông không bao giờ trốn tránh khó khăn, thử thách. Cố gắng đương đầu với những gian nan. Bạn hãy nghĩ: Nếu ông ấy chon cách trốn tránh khó khăn thì có thể có được thành công như bây giờ? Liệu chúng ta có biết đến và học hỏi ông ấy? 

                                        Hãy luôn luôn nhớ rằng thành công sẽ không bao giờ đến những người chỉ biết tìm cách chối bỏ khó khăn. Thành công chỉ đến với bạn khi bạn biết cách học hỏi kinh nghiệm, học cách trưởng thành từ những khó khăn đó.