Một trường học có ba cô giáo là My, Linh và Trang dạy các môn là Sinh, Địa, Toán, Sử, Tiếng Anh và Ngữ Văn, mỗi cô dạy hai môn.

Thông tin đã biết về các cô như sau:

+ Cô dạy Địa và cô dạy Ngữ Văn là láng giềng của nhau.

+ Cô My trẻ nhất trong ba người.

+ Cô Linh, cô dạy Sinh và cô dạy Ngữ Văn thường đi cùng nhau trên đường về nhà.

+ Cô dạy Sinh nhiều tuổi hơn cô dạy Toán.

+ Cô dạy Tiếng Anh, cô dạy Toán và cô My thường đi đánh cầu lông với một cô thứ tư.

Hãy suy luận để xác định các cô dạy hai môn nào?

---------

Bài làm của bạn Nguyễn Văn Hưởng:

Từ đề bài, ta biết được mỗi cô dạy hai môn khác nhau.

- Từ câu "Cô dạy Tiếng Anh, cô dạy Toán và cô My thường đi đánh cầu lông với một cô thứ tư" ta biết được trong hai cô Linh và Trang, một cô dạy Tiếng Anh, một cô dạy Toán. (1)

- Từ câu "Cô dạy Địa và cô dạy Ngữ Văn là láng giềng của nhau" ta biết được hai cô thường đi cùng nhau trên đường về nhà. Ta kết hợp với câu "Cô Linh, cô dạy Sinh và cô dạy Ngữ Văn thường đi cùng nhau trên đường về nhà" thì ta sẽ suy ra được cô Linh dạy Địa hoặc một cô vừa dạy Sinh, vừa dạy Địa.

+ Nếu có một cô vừa dạy Sinh, vừa dạy Địa, mà "Cô dạy Sinh nhiều tuổi hơn cô dạy Toán" nên cô vừa dạy Sinh, vừa dạy Địa không thể là cô My do "Cô My trẻ nhất trong ba người". Do đó cô vừa dạy Sinh, vừa dạy Địa phải là cô Linh hoặc cô Trang. Trường hợp này không xảy ra do mây thuẫn với (1).

+ Từ đó ta suy ra được cô Linh dạy Địa. (2)

- Mà từ câu "Cô Linh, cô dạy Sinh và cô dạy Ngữ Văn thường đi cùng nhau trên đường về nhà" ta suy ra được trong hai cô Trang và My, một cô dạy Sinh, một cô dạy Ngữ Văn. Mà từ câu "Cô dạy Sinh nhiều tuổi hơn cô dạy Toán" nên cô My không dạy sinh do "Cô My trẻ nhất trong ba người". Do đó cô Trang dạy Sinh, cô My dạy Ngữ Văn.

- Từ câu "Cô dạy Sinh nhiều tuổi hơn cô dạy Toán" ta suy ra được cô dạy Sinh không dạy Toán. Mà cô Trang dạy Sinh và kết hợp với (1), ta suy ra được cô Trang vừa dạy Sinh, vừa dạy Tiếng Anh. (3)

- Kết hợp (1), (2) và (3) ta suy ra cô Linh vừa dạy Địa, vừa dạy Toán.

- Từ đó suy ra cô My vừa dạy Ngữ Văn, vừa dạy Sử.

Vậy cô Trang dạy Sinh và Tiếng Anh; cô Linh dạy Toán và Địa; cô My dạy Ngữ Văn và Sử.